การศึกษาแสดงให้เห็นว่าสเปิร์มที่แช่แข็งในอวกาศสามารถปฏิสนธิกับหนูบนโลกได้สำเร็จ

  • แจ้ง ประกาศ ร้องเรียน
  • jiraporn748
  • 0
  • 11 ก.ค. 2564 12:32
  • 184.22.95.***

 

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการผลิตลูกหนูที่แข็งแรงจากสเปิร์มแช่แข็งซึ่งถูกเก็บไว้ในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) มาเกือบ 6 ปีแล้ว

สเปิร์มถูกทำxo slotให้แห้งโดยเยือกแข็งและส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในปี 2556 การทำแห้งแบบเยือกแข็งเป็นกระบวนการในการกำจัดน้ำออกจากสารที่แช่แข็งเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ เวลานาน

เมื่อสเปิร์มถูกนำกลับมายังโลกและแข็งตัว มันก็สามารถให้กำเนิดลูกหนูที่แข็งแรง 168 ตัว นักวิจัยกล่าว มีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างหนูที่เกิดมาพร้อมกับสเปิร์มอวกาศและหนูที่เกิดมาพร้อมกับสเปิร์มปกติบนโลก

Teruhiko Wakayama นักชีววิทยาด้านการพัฒนาที่ Yamanashi University of Japan ผู้เขียนนำการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances บอกกับสำนักข่าว AFP ของฝรั่งเศสเกี่ยวกับการทดลองนี้ "หนูทุกตัวเป็นปกติ" และเมื่อนักวิจัยตรวจสอบยีนของหนูแล้ว ก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ

นักวิจัยส่งตู้คอนเทนเนอร์ 3 ตู้ที่มีตัวอย่างน้ำอสุจิแห้งแช่แข็ง 48 ตัวอย่างไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในปี 2556 สามารถอยู่รอดได้ที่อุณหภูมิห้องนานถึงหนึ่งปีก่อนที่จะส่งชิ้นส่วนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ตัวอย่างถูกเก็บไว้ในช่องแช่แข็งที่อุณหภูมิ -95 °C

หลังจากนั้น ตัวอย่างทั้งหมดถูกส่งกลับไปยังโลกในเวลาที่ต่างกัน ชุดแรกถูกส่งกลับหลังจากเก้าเดือนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ชุดที่สองกลับมาหลังจากสองปี เมื่อชุดสุดท้ายถูกส่งกลับไปยังโลกในเดือนมิถุนายน 2019 กลุ่มตัวอย่างใช้เวลาห้าปี 10 เดือนในอวกาศ ตัวอย่างถูกฉีดเข้าไปในเซลล์ไข่ของหนูตัวเมีย และฝังในรังไข่ของแม่หนู

การทดลองนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาว่าการได้รับรังสีเป็นเวลานานในอวกาศจะทำลาย DNA ในเซลล์สืบพันธุ์หรือทำให้ทารกกลายพันธุ์หรือไม่ เช่นเดียวกันอาจเป็นปัญหาสำหรับมนุษย์ในอนาคต หากการสำรวจอวกาศมีการขยายตัวอย่างมาก และด้วยเหตุนี้ ประชากรจำนวนมากจึงต้องอาศัยอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่น