เทคนิคการ "ปรุง" คนญี่ปุ่นให้อร่อยขึ้นโดยไม่ใส่รสเค็ม

  • แจ้ง ประกาศ ร้องเรียน
  • jiraporn748
  • 0
  • 07 ก.ค. 2564 12:50
  • 184.22.125.***

 


แม้ว่าเกลือจะมีโซเดียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยควบคุมสมดุลของเหลวในร่างกาย รักษาความดันโลหิตให้เป็นปกติ ช่วยในการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ ตลอดจนช่วยดูดซึมสล็อต xoสารอาหารบางชนิดในไตและลำไส้เล็ก เป็นต้น แต่การรับประทานเกลือมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เรียนรู้เกี่ยวกับผลเสียของการรับประทานเกลือมากเกินไป ปริมาณที่แนะนำในแต่ละวันและเทคนิคในการทำอาหารรสจืดให้อร่อยขึ้นโดยไม่ต้องใช้เกลือและรสเค็มตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชาวญี่ปุ่น

ผลของการกินเกลือมากเกินไป
แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การกินเกลือมากเกินไปจากเครื่องปรุง (เกลือ น้ำปลา โชยุและมิโซะ เป็นต้น) อาหารทอดกรุบกรอบ อาหารหมักดอง อาหารแปรรูป และอาหารดอง (อาหารกระป๋องทุกชนิด ไส้กรอก แฮม เนื้อเค็ม ปลาเค็ม ปลาร้า ผักดอง ผลไม้ดอง เป็นต้น) อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย : ทำให้ไตเสื่อมเพราะไตทำหน้าที่ขับลม โซเดียมออกจากร่างกาย การขับเกลือออกจากร่างกายจำนวนมากทุกวันทำให้ประสิทธิภาพของไตลดลง ส่งผลให้ความแออัดของเกลือในร่างกาย ทำให้เกิดอาการบวมน้ำ ความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้ผลการวิจัยของญี่ปุ่นพบว่าการกินเกลือมากเกินไปจะเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งกระเพาะอาหาร

ปริมาณเกลือที่แนะนำให้คนญี่ปุ่นรับประทานต่อวันคือไม่เกิน 6 กรัม ซึ่งสามารถวัดได้ง่ายตั้งแต่ 1 ช้อนชาถึง 5 กรัม

เทคนิคการทำอาหารรสจืดให้อร่อยขึ้นโดยไม่ใส่เกลือหรือรสเค็ม
วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงไม่ให้ได้รับเกลือเกินความต้องการของร่างกายคือ: อาหารจากธรรมชาติ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีการปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสที่เข้มข้น อาหารแปรรูป หรืออาหารหมักดอง เป็นต้น การลดความเค็มโดยไม่รู้สึกจืดชืดและอร่อยสามารถทำได้ด้วยเทคนิคต่อไปนี้