รู้ก่อนเลือกคลินิกเลเซอร์ขน เลเซอร์ขนมีกี่แบบ ทำแบบไหนดีที่สุด?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 02 ก.ค. 2564 10:48
  • 58.8.13.***

   ก่อนที่จะไปทำการเลือกคลินิกเลเซอร์ขนกันนั้น จะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของเลเซอร์ที่ใช้ในการกำจัดขนกันก่อนว่ามีแบบไหนบ้าง แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร จะได้เลือกคลินิกเลเซอร์ขนที่ใช้เทคนิคที่ถูกใจและได้ผลจริงตามที่คาดหวังไว้ หรือถ้าหากใครมีคลินิกเลเซอร์ขนในใจอยู่แล้ว และอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเลเซอร์ประเภทที่กำลังจะไปทำ ก็มาเก็บข้อมูลจากบทความนี้ได้เลย!

การกำจัดขนด้วยเทคโนโลยี IPL 

    IPL หรือที่ย่อมาจาก Intense Pulsed Light ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีกำจัดขนที่คลินิกเลเซอร์ขนจำนวนมากใช้อยู่ แต่รู้หรือไม่ว่าจริง ๆ แล้ว IPL ไม่ใช่เลเซอร์!! แต่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ลำแสงสเปกตรัมในวงกว้างกว่าการยิงเลเซอร์ ซึ่งการทำ IPL นี้จะไม่ใช่การกำจัดขนจนถึงเซลล์รากขน แต่ก็ช่วยทำให้ขนหายไปได้ และกลับมาขึ้นอีกครั้งในช่วงเลวา 1-2 เดือน ขนที่ขึ้นมาใหม่ก็จะมีความบางกว่าปกติอีกด้วย ข้อเสียก็คือต้องกลับไปทำบ่อย ๆ และเจ็บมากกว่าการทำเลเซอร์ทั่วไป

 

ND Yag Laser 

    ND Yag Laser นั้นเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการกำจัดขนแบบใหม่ล่าสุดที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเลเซอร์ชนิดนี้จะช่วยกำจัดขนจนถึงเซล์รากขนเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีความอ่อนโยนต่อผิวค่อนข้างมาก โดยใช้แสงที่มีความยาว 1,064 nm และมีหลากหลายคลินิกเลเซอร์ขนชั้นนำที่เลือกใช้วิธีนี้ในการให้บริการกำจัดขนแล้ว เพราะเป็นวิธีที่กำขนได้ถาวร เป็นระยะเวลานาน และกำจัดได้ถึงเซลล์รากขนเลยทีเดียว แต่การทำเลเซอร์กำจัดขนแบบนี้นั้นจะไม่ค่อยช่วยในเรื่องของผิวกระจ่างใสเท่าไหร่

 

Diode

    คลินิกเลเซอร์ขนที่หลาย ๆ คนเลือกไว้น่าจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการกำจัดขนอย่างแน่นอน เลเซอร์ตัวนี้เป็นเลเซอร์ที่มีความยาวคลื่นค่อนข้างหลากหลาย เพื่อใช้ในการกำจัดขนที่มีลักษณะแตกต่างกันได้อย่างเหมาะสม คลินิกเลเซอร์ขนหลาย ๆ แห่งก็ใช้เลเซอร์ประเภทนี้เช่นกันเพราะเป็นการกำจัดขนที่ค่อนข้างสามารถปรับให้เหมาะกับสภาพผิวและเส้นขนของลูกค้าแต่ละรายได้ แต่ขณะทำอาจจะมีความร้อนสูง ดังนั้นคลินิกเลเซอร์ขนจึงจะต้องใช้ลมเย็นหรือวิธีช่วยบรรเทาความร้อนให้ระหว่างทำ หลังทำอาจจะมีอาการไหม้หรือแสบบ้างเล็กน้อยจากการใช้เลเซอร์เพื่อกำจัดขน

    

สรุปแล้ว ทำเลเซอร์กำจัดขนแบบไหนดีที่สุด?    

    หากพูดถึงเรื่องของงบประมาณ หากอยากประหยัดงบประมาณ ก็สามารถเลือกใช้ IPL ในการกำจัดขนได้ เพราะมีราคาที่ค่อนข้างถูกเมื่อเทียบกับการทำเลเซอร์กำจัดขนชนิดอื่น ๆ แต่ต้องกลับไปทำทุก ๆ 1-2 เดือน หากไม่ติดเรื่องของราคาและต้องการความกระจ่างใสด้วย แนะนำว่าให้เลือกคลินิกเลเซอร์ขนที่ใช้วิธี Diode เพราะสามารถช่วยปรับความกระจ่างใสได้ด้วย หากต้องการเน้นกำจัดขนถึงรากเซลล์ ก็เลือกคลินิกเลเซอร์ขนที่ใช้ YAG จะเหมาะที่สุด