อาหารที่เน้นพืชเป็นหลักและการกินผิดวิธีที่อาจทำร้ายร่างกายได้เช่นกัน

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 30 มิ.ย. 2564 16:02
  • 184.22.125.***

 

แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพและโรค โปรโมชั่น slotxo วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่ดี ทานของอร่อยได้นานๆ


ถึงแม้จะเลือกกินแต่พืชไม่กินเนื้ออีกต่อไป แต่ก็ไม่ได้ดีต่อสุขภาพเสมอไป คุณอาจจะยังขาดอะไรบางอย่าง

การรับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักหรือแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก ห้ามรับประทานหรือหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ให้น้อยที่สุด เป็นแนวทางการกินของใครหลายคน ผู้ที่ต้องการปรับปรุงสุขภาพเนื่องจากการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์สามารถลดการบริโภคไขมันสัตว์ได้ และจากการศึกษาหลายฉบับระบุว่า การหันมารับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไม่ติดต่อร้ายแรงหลายอย่าง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีพืชเป็นหลักมีประโยชน์ ไม่ใช่แค่เลือกกินแต่พืช เพราะไม่ใช่พืชทุกชนิดที่กินมาก แล้วจะดีต่อสุขภาพ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกชนิดของผักและผลไม้ที่จะกิน

อาหารที่เน้นพืชเป็นหลักและการกินผิดวิธีที่อาจทำร้ายร่างกายได้เช่นกัน

จากผลการศึกษาของฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2564 ในวารสารออนไลน์ Neurology ของข้อมูลด้านสุขภาพที่รายงานด้วยตนเองของชายและหญิงที่มีสุขภาพดีประมาณ 210,000 คนที่ตอบแบบสอบถามเป็นระยะ ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชที่ไม่ดีต่อสุขภาพ (เช่น ขนมปังขาว พิซซ่า มันฝรั่ง และอาหารที่มีน้ำตาลเพิ่ม) กับผู้ที่รับประทานอาหารจากพืชที่ดีต่อสุขภาพ (เช่น ผักใบเขียว โฮ้ ) พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารที่เน้นพืชเป็นหลักสามารถลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองได้ถึง 10% โดยเฉพาะโรคหลอดเลือดสมองที่เกิดจากการอุดตันของการไหลเวียนของเลือด

ดังนั้นแม้ว่าพวกเขาจะกินอาหารจากพืชชนิดเดียวกัน แต่คุณควรเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี เน้นผักใบเขียว ถั่ว มากกว่าแป้งขาว ขนมปังขาว น้ำตาล เพื่อสุขภาพ

อนึ่ง การรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลักเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง ยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ทั้งออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อบริหารกล้ามเนื้อหัวใจและปอด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ลดความเครียด ลดความดันโลหิต น้ำตาลในเลือดและน้ำหนักตัวให้อยู่ในช่วงปกติ จำกัดปริมาณเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คุณดื่ม และไม่สูบบุหรี่ หากทำได้ ลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองและโรคอันตรายอื่นๆ ได้อย่างแน่นอน