รวมคำศัพท์ Facebook Ads ที่คนที่ทำการตลาดออนไลน์ต้องรู้!!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Digitalj
  • 0
  • 28 มิ.ย. 2564 14:23
  • 58.8.168.***

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ประกอบการรายย่อย คนทำ Content กราฟิกดีไซเนอร์ หรือนักการตลาดออนไลน์มือใหม่ สิ่งที่คุณจะต้องรู้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้คือ คำศัพท์ Facebook Ads ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถยิงโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะมีคำว่าอะไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลย 

 

Brand Awareness

    สำหรับนักการตลาด คำว่า Brand Awareness คงจะเป็นคำที่คุ้นเคยอยู่แล้ว หมายถึงการสร้างแบรนด์หรือธุรกิจให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง นั่นก็คือ การทำอย่างไรก็ได้ให้คนรู้จักแบรนด์เรามากที่สุด รู้ว่าแบรนด์เราชื่ออะไร ขายหรือทำธุรกิจอะไร และถ้าจะให้ดีต้องให้จำได้ว่าสินค้าของเรามีจุดขายอย่างไร 

    สำหรับคำศัพท์ Brand Awareness ใน Facebook Ads ก็มีความหมายที่คล้ายคลึงกัน นั่นก็คือ การโฆษณาให้คนที่ไม่รู้จักแบรนด์เราให้รู้ว่าเราเป็นแบรนด์อะไร ขายอะไร เพื่อให้ผู้ใช้ Facebook ได้รู้จักเรามากขึ้น 

 

Reach 

    สำหรับผู้ที่เคยลงเนื้อหาใน Facebook คงจะเคยได้ยินคำศัพท์คำนี้ คำศัพท์นี้ไม่จำกัดที่การเป็น Facebook Ads เพราะแม้ว่าจะไม่ลงโฆษณาเราก็สามารถนับจำนวน Reach ได้ โดยหมายถึง จำนวนครั้งที่คนเห็นโพสต์เนื้อหาของเรา ซึ่งนับจำนวนผู้ใช้ โดยจะไม่นับซ้ำ กล่าวคือ หากว่าบัญชีผู้ใช้ 1 มองเห็นโฆษณาเดิม 5 ครั้ง ก็นับเป็น 1 Reach แต่ถ้า 5 บัญชีผู้ใช้เห็นคนละ 1 ครั้งก็นับเป็น 5 Reach 

 

Impression 

    คือ จำนวนครั้งที่โฆษณาขึ้นมา จะมีความคล้ายคลึงกับจำนวน Reach แต่แตกต่างกันตรงที่จะนับทุกครั้งที่บัญชีผู้ใช้มองเห็นโฆษณา กล่าวคือ บัญชีผู้ใช้เดียวกัน มองเห็นโฆษณาดังกล่าว 5 ครั้ง ก็นับเป็น 5 Impression หรือ 5 คนเห็นคนละครั้ง ก็นับเป็น 5 Impression 

 

Engagement 

    เราก็มักจะเห็นคำศัพท์ว่า Engagement ไม่ว่าจะเป็นใน Facebook Ads หรือในโพสต์ธรรมดา โดยจะนับบัญชีผู้ใช้ที่เข้ามามีส่วนร่วมในโพสต์บนโฆษณาหรือเพจ ไม่ว่าจะเป็นการกด Like การแสดงความคิดเห็น หรือการแชร์โพสต์นั้น ซึ่งยิ่งเนื้อหาหรือโพสต์ของเรามี Engagement มากเท่าไรก็แสดงว่ามีความน่าสนใจมากขึ้นเท่านั้น 

 

Lead Generation

    สำหรับผู้ที่ทำแบรนด์หรือธุรกิจ ย่อมต้องการเปลี่ยนจาก Follower เป็น Customer เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจ Lead Generation จึงเป็นคำศัพท์ของ Facebook Ads ที่หมายถึงการเปลี่ยนผู้ที่เห็นโฆษณา ผู้ที่ติดตามเพจ หรือใครก็แล้วแต่เป็นลูกค้า ที่มาซื้อสินค้าและบริการ ซึ่งส่วนใหญ่เนื้อหาที่เน้น Lead Generation จะเป็นการนำเสนอส่วนลด ของแถม และโปรโมชันต่างๆ เพื่อดึงดูดใจให้เข้ามาซื้อสินค้า หรือกลายเป็นลูกค้าของเราในอนาคต

 

สำหรับผู้ที่ต้องการโฆษณาแบรนด์หรือสินค้าผ่านช่องทาง Facebook ควรจะทำความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์ Facebook Ads เหล่านี้เอาไว้บ้าง เพื่อจะได้ยิงโฆษณาได้ตรงวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น