อย่าประมาท! ปวดหลัง กล้ามเนื้ออักเสบ อาจอันตรายกว่าที่คิด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 28 มิ.ย. 2564 12:37
  • 58.8.168.***

อาการปวดหลัง กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นอาการยอดฮิตของหนุ่มสาววัยทำงาน ที่ต้องนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน แต่รู้ไหมว่า อาการปวดเหล่านี้อาจจะเป็นสัญญาณเตือนถึงความเจ็บป่วยบางอย่างที่อันตรายกว่าที่เราคาดคิด! 

 

 

ปวดหลังเกิดจากอะไรกันแน่ 

    อาการปวดหลังเป็นอาการที่ทุกคนต้องเคยประสบพบเจอ ซึ่งอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งผิดท่า ออกกำลังกายผิดท่า ยกของหนัก นั่งท่าเดียวกันเป็นเวลานาน ซึ่งหากว่าเป็นสาเหตุที่เกิดจากการนั่งผิดท่า หรือยกของหนัก การหยุดใช้กล้ามเนื้อหลัง ไม่นานก็จะอาการดังกล่าวก็จะค่อยๆ หายไปเอง 

    อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่กล้ามเนื้ออักเสบหรือปวดหลังจนไม่สามารถขยับตัวได้ อาจจะเป็นอาการที่บ่งบอกว่ากล้ามเนื้ออักเสบอย่างรุนแรง หรือหากว่ามีอาการอื่นๆ ร่วม อาจจะแสดงถึงสาเหตุที่ร้ายแรงมากกว่าแค่อาการปวดหลัง จึงควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน 



 

สัญญาณอันตรายที่บอกว่าต้องไปพบแพทย์ด่วน!

    สำหรับผู้ที่ปวดหลังหรือปวดกล้ามเนื้อ แล้วมีอาการดังต่อไปนี้ร่วมด้วย ให้ไปพบแพทย์โดยด่วน 

  • มีไข้ร่วม

  • น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว 

  • ปวดขณะนั่งพัก 

  • มีอาการชาหรืออ่อนแรงร่วมด้วย 

  • ปวดหลังจากการเกิดอุบัติเหตุหรือหลังได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง 

  • มีคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง 

    นอกจากนี้ หากว่าผู้ที่ปวดหลังมีอายุน้อยกว่า 20 ปี หรือมากกว่า 55 ปี ก็ควรให้มาพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด 

 

กล้ามเนื้ออักเสบอันตรายกว่าที่คิด

    สำหรับอาการปวดหลังที่เกิดขึ้นจากการที่กล้ามเนื้ออักเสบ อาจจะอันตรายกว่าที่คิด เพราะอาจจะส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมได้ ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากการติดเชื้อ ทำให้ไวรัสเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อของร่างกายจนเกิดการอักเสบ เกิดจากยารักษาโรค ที่มีผลข้างเคียงต่อกล้ามเนื้อ หรืออาจจะเกิดจากกล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬาหรือใช้งานผิดท่า 

    การตรวจกล้ามเนื้ออักเสบสามารถทำได้หลายวิธี ทั้งการตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ การทำ MRI Scan การตรวจเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ ซึ่งผลการวินิจฉัยที่แม่นยำจะนำไปสู่การรักษาที่ถูกจุดมากยิ่งขึ้น 

การรักษาจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการ ซึ่งแพทย์จะทำการวินิจฉัยเพื่อรักษาต่อไป หากว่าเกิดขึ้นเพราะเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่แพทย์จะประคองอาการไม่ให้เกิดอาการแทรกซ้อน แต่จะไม่จ่ายยาในการรักษา แต่หากว่าเกิดจากเชื้อแบคทีเรียแพทย์อาจจะจ่ายยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อ และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่หากว่าเกิดจากยารักษาโรค อาจจะให้หยุดยาสักพัก เพื่อรักษาอาการ เป็นต้น

 

กล้ามเนื้ออักเสบอาจทำให้ไตวายได้

    ในบางกรณีผู้ป่วยที่มีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย อาจจะทำให้ไตวายได้ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือในกรณีที่เกิดกล้ามเนื้ออักเสบหลายจุด อาจจะส่งผลต่อการหายใจและการกลืนอาหาร ซึ่งเกี่ยวพันกับการเกิดโรคมะเร็ง ต้องเข้ารับการรักษาอย่างใกล้ชิด 


 

หากว่าเราปวดหลังเป็นเวลานานแล้วไม่หายสักที เราอาจจะมีอาการของกล้ามเนื้ออักเสบร่วมด้วย จึงควรเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด เพื่อได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี