SensorTape Smart Adhesive Tape พร้อมแผงเซ็นเซอร์วัดแสงและการตรวจจับการเคลื่อนไหว ใช้งานได้เหมือนเทปกาวทั่วไป

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 25 มิ.ย. 2564 15:38
  • 184.22.94.***

เรียกได้ว่าเล่น slotxoเทคโนโลยีช่วยให้เราทำกิจกรรมต่างๆ สบายกว่ากันเยอะเลยทีเดียว ก่อนการนำเสนอ "ข่าวสารของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล 5D ชนิดใหม่ ความจุ 360TB สามารถอยู่ได้นานถึง 13.8 พันล้านปี" ล่าสุด ทีมนักวิจัย Media Lab หรือ MIT นำโดย Artem Dementyev, Cindy Hsin-Liu Kao และ Joe Paradiso ได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ เรียกว่า Sensor Tape ก็คือจะมีลักษณะเหมือนเทปกาวทั่วไปที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ แต่ที่พิเศษคือจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแสงและตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อนำไปใช้กับกิจกรรมต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน


หากใครยังนึกไม่ออกลองนึกภาพดู เราจะใช้เทปกาวที่เราใช้ในปัจจุบันได้อย่างไร? ตามรูปแบบที่เหมาะสมของพื้นที่นั้นด้วยเทปกาวนั้นก็มีวิธีการใช้แบบนั้นเช่นกัน แต่ได้มีการเพิ่มแผงเซ็นเซอร์เข้าไปด้วย เช่น เซ็นเซอร์วัดแสงและเซ็นเซอร์ระยะใกล้ รวมกับสารเคลือบสื่อกระแสไฟฟ้าสำหรับเซ็นเซอร์ สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำและมีความหน่วงต่ำในการรับส่งข้อมูลทำให้ได้ผลลัพธ์แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังมีไฟ LED แจ้งว่าแผงวงจรในแต่ละจุดใช้งานได้ปกติ


นอกจากนี้ เทปกาวยังสามารถตัดออกด้วยกรรไกร แต่ต้องตัดตามจุดที่ระบุบนเทปกาวเท่านั้น (Cut lines) มิฉะนั้น ถ้าไม่ตัดตรงจุดจะทำให้แผงวงจรเสียหาย มันไม่ทำงานในที่สุด และหากต้องการประกอบเข้าด้วยกันจะต้องใช้เทปกาวชนิดพิเศษที่เรียกว่า Z-tape เท่านั้นในการติดเทปกาวระหว่างกัน


ต้องบอกว่าประโยชน์ของ Sensor Tape ค่อนข้างน่าสนใจ เชื่อกันว่าในอนาคตจะใช้กันอย่างแพร่หลายอย่างแน่นอน ในขั้นต้นผู้ผลิตระบุว่ายังคงต้องพัฒนา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและทดสอบแล้วว่าปลอดภัยต่อการใช้งานในทุกสภาพแวดล้อมและทุกอิริยาบถ อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งราคาไว้ที่ 200 ดอลลาร์ หรือ 7,100 บาทต่อเมตรแล้ว