วิตามิน-อาหารเสริม ต้องการเท่าไหร่ ปลอดสาร ?

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 23 มิ.ย. 2564 15:42
  • 184.22.94.***

 


แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพและโรค วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่ดี ทานของอร่อยได้นานๆ


เหตุผลหลักในการเสริมวิตามินคือกินบำรุงร่างกายและหัวใจ แต่อาหารเสริมและวิตามินเหล่านี้ช่วยบำรุงร่างกายอย่างที่คิดจริงหรือ?

ในช่วงต้นปี 2564 วารสาร Journal of the American College of Cardiology (JACC) ได้ตีพิมพ์ชุดบทวิจารณ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินที่อ้างว่ามีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ โดยระบุว่าผู้ที่ทานอาหารเสริมและผู้ที่ทานยาหลอกเสริม ไม่ลดความเสี่ยงของการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบ หรือสาเหตุอื่นๆ ของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจให้น้อยลงเลย และยังระบุด้วยว่าการเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินจากผักและผลไม้ ยังดูมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า

อย่างไรก็ตาม สล็อตตาละบาท สำหรับผู้ที่ระบบร่างกายมีปัญหาในการดูดซึมวิตามิน อาจจำเป็นต้องได้รับอาหารเสริมวิตามินตามคำแนะนำของแพทย์

สำหรับอาหารเสริมวิตามินที่อ้างว่ามีประโยชน์ในการลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โอเมก้า 3 (โอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลา) ข้าวยีสต์แดง และโคเอ็นไซม์ Q10 ดร. ปีเตอร์ โคเฮน รองดร. ปีเตอร์ โคเฮน ศาสตราจารย์ The School of Medicine at Harvard Medical School กล่าวว่า:

โอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลา
Omega-3 เป็นกลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว มีความจำเป็นต่อระบบต่างๆในร่างกาย ยาเม็ดประกอบด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, DHA และ EPA ซึ่งช่วยลดอาการบวมและอักเสบ ป้องกันลิ่มเลือดและอาจป้องกันภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ แต่ไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าอาหารเสริมโอเมก้า 3 หรือน้ำมันปลาสามารถช่วยป้องกันหัวใจวายในผู้ที่มีความเสี่ยงได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่มีโรคหัวใจ น้ำมันปลาสามารถบริโภคได้สัปดาห์ละสองครั้ง และกินถั่ว พืชตระกูลถั่วและไขมันที่ดีต่อสุขภาพเช่นน้ำมันมะกอกยังสามารถช่วยให้หัวใจของคุณแข็งแรงโดยไม่ต้องเสริมโอเมก้า 3

ข้าวยีสต์แดง
ข้าวยีสต์แดงเป็นข้าวที่หมักด้วยยีสต์แดงที่เรียกว่า Monascus purpureus ข้าวยีสต์แดงประกอบด้วย monacolin K ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยา lovastatin ที่ลดคอเลสเตอรอล การทดลองทางคลินิกหลายครั้งระบุว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดงที่มี Monacolin K ประมาณ 4-10 มก. สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้

แต่อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงส่วนใหญ่มี Monacolin K ประมาณ 600 มก. ต่อแคปซูล และมักระบุว่าให้รับประทานวันละ 2 แคปซูล แต่ก็ไม่แน่ว่าแต่ละแคปซูลจะมีโมนาโคลิน เท่าไหร่ k และเป็นไปตามกฎหมายของอเมริกา ถ้ายาบอกว่าส่วนผสมมีปริมาณเท่าไหร่? ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่เป็นยา ดังนั้นมันเหมือนกับการซื้อเบียร์กระป๋องและคาดเดาว่าในขวดมีแอลกอฮอล์มากแค่ไหน เบียร์ส่วนใหญ่มักจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ 3.2-8% เป็นต้น ในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารข้าวยีสต์แดง ประกอบด้วย Monacolin K ในแต่ละแคปซูลไม่เหมือนกัน

หากคุณต้องการลดปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายลงจริงๆ แนะนำยาที่มีผลโดยตรงและราคาถูกกว่าอย่างยากลุ่ม statin จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม อย่าลืมตรวจร่างกายและปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยานี้ด้วย