ไขข้อข้องใจอยากโอนเงินไปต่างประเทศทำรูปแบบใดได้บ้าง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 0
  • 13 มิ.ย. 2564 12:57
  • 171.7.63.***

                อยาก โอนเงินต่างประเทศ มีวิธีให้เลือกหลายช่องทาง บริการทันสมัย รวดเร็ว ปลอดภัย และสะดวกสำหรับผู้โอนและผู้รับ แต่ละธนาคารให้บริการแตกต่างกันไป ค่าธรรมเนียมการโอนถูกหรือแพงแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดของแต่ละธนาคารด้วย วิธีการโอนเงินที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือตามมาตรฐานมีดังนี้


1.โอนเงินที่เคาน์เตอร์สาขา
ต้องเดินทางไปยังธนาคารที่มีบริการการโอนเงินต่างประเทศ โอนเงินสะดวกผ่านเคาน์เตอร์สาขามั่นใจได้ว่าโอนแล้วถึงธนาคารปลายทางเข้าบัญชีของผู้รับ สามารถโอนไปยังบัญชีบุคคลทั่วไปและโอนไปบัญชีนิติบุคคล เช่น จ่ายค่าสินค้า และจ่ายค่าเทอมเข้ามหาวิทยาลัย โดยปกติการโอนเงินผ่านเคาน์เตอร์ที่ธนาคารไม่มีการจำกัดวงเงิน ส่วนการโอนเงินทางออนไลน์อาจจำกัดวงเงินในแต่ละครั้ง รวมทั้งบวกค่าธรรมเนียมด้วย ระยะเวลาในการดำเนินแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ค่าธรรมเนียมการโอนเงินของเคาน์เตอร์สาขาจัดว่าแพงที่สุด


2.โอนเงินผ่านบริการออนไลน์
ธนาคารชั้นนำหลายแห่งบริการโอนเงินไปต่างประเทศ (เพิ่มเติม: https://krungthai.com/th/content/personal/cash-management/payment-transfer/krungthai-warp) ทางออนไลน์ทำได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารและแอปพลิเคชันบนมือถือ เพียงสมัครใช้บริการของธนาคารหรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันบนมือถือ จากนั้นเลือกเมนูโอนเงินต่างประเทศและทำรายการได้ทันที ใช้งานง่าย โอนเงินได้หลายวัตถุประสงค์ รวมทั้งชำระค่าสินค้าและบริการต่าง ๆ ทำรายการด้วยตนเองได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ค่าธรรมเนียมประหยัดกว่าการโอนเงินที่เคาน์เตอร์สาขา ไม่ต้องเดินทางไปยังธนาคารอีก สำหรับค่าธรรมเนียมการโอนเงินจะถูกเรียกเก็บจากธนาคารต่างประเทศโดยหักจากยอดเงินที่โอนไป ซึ่งหมายความว่าผู้รับเงินจะถูกหักค่าธรรมเนียมที่ธนาคารปลายทาง 


3.โอนเงินต่างประเทศ ด้วยระบบ SWIFT
การโอนเงินไปต่างประเทศด้วยระบบ SWIFT (Society for Worldwide Inter-Bank Financial Telecommunication) ซึ่งเป็นวิธีการโอนเงินระหว่างธนาคารทั่วโลกที่ได้มาตรฐานสากลและมีเครือข่ายมากกว่า 150 ประเทศ โอนเงินรวดเร็ว ครบถ้วน และปลอดภัย เมื่อต้องการโอนเงินทำตามขั้นตอนง่าย ๆ โดยการติดต่อที่สาขา ยื่นแบบคำขอทำธุรกรรม กรอกชื่อและหมายเลขบัญชีของผู้รับ ธนาคารปลายทาง และ SWIFT Code หรือหมายเลขบัญชีธนาคาร IBAN (International Bank Account Number) ผู้โอนเป็นฝ่ายจ่ายค่าธรรมเนียมจึงต้องบวกเงินค่าธรรมเนียมไปด้วย ทางธนาคารต่างประเทศจะหักจากยอดเงินที่โอนไป ไม่เช่นนั้นผู้รับเงินจะรับเงินไม่เต็มจำนวน ธนาคารกำหนดเงินโอนไปต่างประเทศเกินเพดานที่กำหนดต้องยื่นแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศไปพร้อมกัน


4.โอนเงินระหว่างประเทศผ่านระบบพร้อมเพย์
การ โอนเงินไปต่างประเทศ ผ่านระบบพร้อมเพย์ หรือเพย์นาว เป็นบริการโอนเงินระหว่างประเทศไทยและสิงคโปร์เป็นคู่แรก และมีแผนขยายบริการไปประเทศต่อไปในอนาคต ขั้นตอนการโอนเงินและรับเงินผ่านมือถือทำได้ง่าย ปลอดภัยและค่าบริการไม่แพง ก่อนอื่นต้องมีบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์ กรอกเบอร์โทรศัพท์มือถือของผู้รับเงินปลายทางและยืนยันรายการโอนเงินแล้ว ธนาคารจะโอนเงินไปยังปลายทางในต่างประเทศและแจ้งผลการโอนเงินให้ทราบ ตรวจสอบยอดเงินโอนได้จากข้อความแจ้งเตือน ในช่วงแรกกำหนดเงินโอนจากไทยไปสิงคโปร์ไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อรายการ/วัน/ธนาคาร และโอนจากสิงคโปร์มาไทยไม่เกิน 25,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อรายการ ไม่จำกัดวงเงินต่อวัน ค่าธรรมเนียมการโอนไปต่างประเทศ 150 บาทต่อรายการ ส่วนการรับเงินไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


5.โอนเงินผ่านระบบ Western Union และ MoneyGram
การโอนเงินไปต่างประเทศผ่านตัวแทนรับโอนเงินและรับเงินได้ทั่วโลก โดยเงินจะฝากเข้าบัญชีผู้รับโดยตรงหรือผู้รับโอนไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารก็ได้ เพียงแสดงหมายเลขอ้างอิงและหลักฐานแสดงตัวตนเพื่อรับเงินที่ธนาคารและบูทแลกเปลี่ยนเงินได้สะดวก ธนาคารหลายแห่งให้บริการโอนเงิน Western Union และค่าธรรมเนียมการโอนของธนาคารแต่ละแห่งไม่เท่านั้น เช่น เริ่มต้นเพียง 99 บาท ถ้าโอนเงินเข้าบัญชีของผู้รับโดยตรงใช้เวลา 1-3 วัน หรือโอนเข้าบัญชี Western Union ให้ผู้รับไปรับเงินสดเอง โอนเงินสะดวกรวดเร็วภายใน 5-10 นาทีเท่านั้น สำหรับ MoneyGram มีที่ให้ใช้บริการไม่มากนัก เช่น ไทยพาณิชย์ ทหารไทย ออมสิน และซีไอเอ็มบี ไทย เหมาะกับการโอนเงินจำนวนไม่มาก ใช้เวลา 10 นาทีเป็นอย่างเร็วที่สุด ค่าธรรมเนียมการโอนเงินถือว่าย่อมเยา แต่ถ้าเป็นการโอนผ่านบัตรเดบิต/เครดิต ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสูงทีเดียว

 

ที่มาข้อมูล
- https://www.posttoday.com/finance-stock/money/444402
- https://www.loftgirl.com/2509/วิธีโอนเงินไปต่างประเท/
- https://rabbitfinance.com/blog/credit-card/how-to-global-transfer
- https://www.proextron.com/article/183/รับเงินโอนจากต่างประเทศ-ทำได้อย่างไรบ้าง
- https://www.checkraka.com/saving/article/111540