สิ่งที่ควรตรวจสอบก่อน "รัน"? เพื่อลดความเสี่ยง "กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน"

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 09 มิ.ย. 2564 17:23
  • 184.22.125.***


แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพและโรค วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่ดี ทานของอร่อยได้นานๆ

นักวิ่งที่เสียชีวิตกะทันหันจากอาการ “กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน” เกิดจากการไม่ได้ตรวจร่างกายSLOT WALLETอย่างละเอียดก่อนวิ่ง ดังนั้น ก่อนวิ่งอย่างจริงจัง โดยเฉพาะผู้ที่จะเข้าแข่งขันมาราธอน ควรมีการตรวจร่างกายอย่างละเอียด
ทำไมนักวิ่งถึงดูแข็งแกร่ง? ฉันสามารถตายขณะวิ่งได้หรือไม่?
นพ. ณัฐพล เก้าเอียน สถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลพระราม 9 ระบุว่าการวิ่งถือเป็นกีฬาอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในสังคมไทยมากขึ้น ส่งผลให้หลายคนหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่งหรือวิ่งมาราธอน ขณะที่สุขภาพที่ไม่ได้เตรียมตัวก่อนวิ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นกะทันหันได้ อาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตขณะวิ่งมาราธอน

ทั้งที่ใจพร้อม แต่กายอาจไม่เคยตรวจความพร้อมก่อน อาจมีความผิดปกติของกระเป๋าหน้าท้องเงียบ แต่มันไม่เคยแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อคุณไม่ได้ใช้ร่างกายอย่างหนัก เหมือนเวลาวิ่ง

อันตรายหากวิ่งหนักโดยไม่ตรวจร่างกาย
ในนักวิ่งอายุต่ำกว่า 35 ปี สาเหตุของความผิดปกติอาจเกิดจากการเต้นของหัวใจผิดปกติ หรือในนักวิ่งอายุมาก สาเหตุของโรคอาจเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบและแตกจนเกิดลิ่มเลือดในหลอดเลือดแดงทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

สิ่งที่ควรตรวจสอบก่อน "รัน"? เพื่อลดความเสี่ยง "กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน"
ตรวจสอบคะแนนแคลเซียมของคุณเพื่อประเมินความเสี่ยงของโรคหัวใจ
Coronary Calcium Detection เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตรวจความพร้อมของร่างกายในการเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ CT Coronary Calcium Score วัดระดับแคลเซียมในผนังหลอดเลือดที่ส่งไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ และสามารถวัดได้หลายปีก่อนอาการของโรคหัวใจ ค่านี้บอกโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในอนาคต