สาเหตุที่ยังต้อง "ยกเวท" แม้จะไม่อยากมี "กล้าม"

  • แจ้ง ประกาศ ร้องเรียน
  • jiraporn
  • 0
  • 04 มิ.ย. 2564 17:24
  • 49.228.178.***

 

แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพและโรค วิธีออกกำลังกาย เคล็ดลับลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพที่ดี ทานของอร่อยได้นานๆ


ไม่อยากสร้างกล้ามเนื้อ slotxo และแขนขาก็เล็กอยู่แล้ว แต่ยังไงก็ต้องยกน้ำหนักอยู่ดี ทำไม?

ผู้ที่ต้องการลดไขมันที่แขนหรือขา หรือต้องการหุ่นกระชับ อาจเห็นว่าการยกน้ำหนักเป็นทางออกที่ดี แต่สำหรับคนที่ผอมและเรียวอยู่แล้ว คุณอาจคิดว่า “ไม่จำเป็นต้องยกเวท” แต่จริงๆ แล้วการยกเวทมีความสำคัญมากกว่าการกระชับหรือสร้างกล้ามเนื้อให้ใหญ่


เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหรือการต่อต้านวัย เรามักจะนึกถึงการวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือเล่นกีฬา

เมื่อคิดจะออกกำลังกายลดน้ำหนัก. เชื่อว่าเกือบทุกคนคงนึกถึงการออกกำลังกายที่มีเหงื่อออกมาก เผาผลาญมาก เช่น วิ่ง กระโดดเชือก หรือทำแอโรบิก

แต่จริงๆ แล้วมีการออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่ง สิ่งที่หลายคนมองว่าเป็นการออกกำลังกายทางเลือกคือ ออกกำลังกายได้ หรือไม่ หรือออกกำลังกายเฉพาะคนที่ต้องการกล้ามเนื้อมัดเล็ก ถึงแม้ว่าจริงๆ แล้วเป็นการออกกำลังกายที่ทุกคนควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะคนอยากสุขภาพดี อยากผอม และอยากลดน้ำหนัก อย่าพลาดการออกกำลังกายรูปแบบนี้ การออกกำลังกายที่คุณหมอจะพูดถึงในวันนี้คือ Resistance Exercise หรือ Strength Training ออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อหรือออกกำลังกายตามที่หลายคนเรียกว่า

แบบฝึกหัดความต้านทานคืออะไร?

การออกกำลังกายแบบต้านทาน คือ การออกกำลังกายแบบต้านทาน ความต้านทานอาจเป็นดัมเบลล์, กาเบลล์เบลล์, ยางรัด, ขวดน้ำหรือน้ำหนักของคุณเอง เป็นการออกกำลังกายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก และสมรรถภาพของร่างกายในด้านต่างๆ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่ทำแบบฝึกหัดความต้านทานเลย?

มวลกล้ามเนื้อจะลดลง 2.2-4.5 กก. ทุกๆ 10 ปี จนกระทั่งเข้าสู่ sarcopenia เมื่ออายุมากขึ้น
มวลกระดูกลดลง 10-30% ทุกๆ 10 ปี เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุน
เมแทบอลิซึมพื้นฐานลดลง 2-4% ทุก 10 ปี ส่งผลให้โรคอ้วนง่ายขึ้น เมื่ออายุมากขึ้น
นอกจากการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแล้ว การออกกำลังกายแบบต้านทานยังช่วยเสริมสร้างหัวใจ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ 17% สำหรับผู้ที่ออกเป็นประจำ

ต้องการลดน้ำหนัก คุณต้องควบคุมอาหารด้วยคาร์ดิโอและยกน้ำหนัก

ในแง่ของการลดน้ำหนัก การเพิ่มการออกกำลังกายแบบต้านทานต่อโปรแกรมการฝึกของคุณเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะการลดน้ำหนัก เป้าหมายที่เราต้องการลดคือมวลไขมัน ไม่ใช่มวลกล้ามเนื้อ ผลการวิจัยพบว่าหากเราลดน้ำหนักโดยเน้นการปรับอาหารหรือปรับอาหารบวกการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แต่ไม่ออกกำลังกายแบบมีแรงต้านจะทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลง