อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณมี "ประจำเดือน"

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • jiraporn
  • 0
  • 31 พ.ค. 2564 15:32
  • 49.228.177.***

 

ประจำเดือนมาxo walletกี่โมงทำไมรู้สึกว่าอยากกินตลอดเวลา? บอกได้เลยว่าประจำเดือนมานานกินแหลกทุกครั้ง แต่ใคร ๆ ก็รู้ว่าอาหารบางอย่างไม่เหมาะที่จะกินในช่วงที่เรามีประจำเดือน มันอาจกระตุ้นให้คุณรู้สึกเหนื่อยมากขึ้น รวมถึงส่งผลให้ปวดประจำเดือนมากขึ้นอีกด้วย.

 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณมี "ประจำเดือน"
อาหารรสเผ็ดและหมัก
มีสาว ๆ คนไหนชอบทานอาหารประเภทนี้บ้างในช่วงมีประจำเดือน? ยิ่งเผ็ดก็ยิ่งชอบ แต่รู้ไหมว่าในช่วงมีประจำเดือนระบบย่อยอาหารจะเริ่มมีอาการหมุนวน เกิดจากฮอร์โมนพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ที่ทำให้กล้ามเนื้อของลำไส้เกิดการหดตัว จะทำให้เกิดอาการปวดท้องหรือปวดท้องในช่วงมีประจำเดือนนั่นเอง เชื่อกันว่าหลายคนคงสับสนว่านี่คือฉันปวดประจำเดือนหรือปวดท้องอยากถ่ายเพราะฉะนั้นการกินอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือนอาจทำให้ท้องเสียได้เลยทีเดียว

อาหารแปรรูป
บางคนชอบกินอาหารแปรรูป อาหารแปรรูปเป็นอาหารที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะแช่แข็ง กระป๋อง อบ ทอด และตากแดด อาหารแปรรูปที่หลายคนชอบกินย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฮอทดอกไส้กรอกเบคอนเนื้อรมควันชีส ฯลฯ ทุกคนรู้หรือไม่ว่าอาหารแปรรูปมีโซเดียมสูงกว่าที่ทุกคนคิด? ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงจะทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำมากขึ้นและเกิดอาการบวมน้ำได้ รวมทั้งอาจมีอาการเจ็บและตึงบริเวณเต้านม ท้องอืดและปวดท้องมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทนี้ในช่วงมีประจำเดือน และหันมาเน้นการรับประทานอาหารที่ปรุงสดใหม่จะดีกว่า


เมนูเนื้อไม่ติดมัน
แน่นอนว่าอาหารประเภทนี้มีรสชาติที่อร่อยอยู่แล้ว คงเป็นเรื่องปกติที่หลาย ๆ คนจะชอบทานกัน แต่ในช่วงที่คุณมีประจำเดือนพยายามหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารเหล่านี้ เนื่องจากย่อยยากและที่สำคัญไขมันสัตว์ส่วนใหญ่เป็นไขมันอิ่มตัวเกือบทั้งหมด ไขมันอิ่มตัวนี้เป็นสาเหตุของความเจ็บปวดและการอักเสบ แม้ว่าคุณจะกินมันในช่วงที่มีประจำเดือน แต่ก็อาจทำให้ปวดท้องมากขึ้นได้ ดังนั้นควรเน้นรับประทานอาหารที่ย่อยง่ายและมีไฟเบอร์สูง ไม่ว่าจะกินธัญพืชผักไข่นมเนื้อปลา ฯลฯ