? ขี้หู? ไม่มีประโยชน์จริง ๆ หรือ? การแคะหู? จำเป็นหรือไม่?

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • jiraporn
  • 0
  • 30 พ.ค. 2564 16:11
  • 49.228.176.***

 


คุณเคยสังเกตไหมว่าทำไมในโรงแรมหรือรีสอร์ท? มักจะมีคอตตอนบัด หรือสำลีเช็ดห้องน้ำสำหรับสล็อตออนไลน์แขกประจำและหลาย ๆ คนมักจะหยิบออกมาใช้ปั่นหลังจากอาบน้ำ เพราะฉันคิดว่านั่นคือสิ่งที่ต้องทำเพื่อทำความสะอาดหูด้วย ในขณะที่หลายคนมีนิสัยชอบแคะหูเนื่องจากมีอาการคันหูหรือไม่ชอบมีขี้หูติดมา

เธอรู้รึเปล่า? ขี้หูมีประโยชน์
ขี้หูเป็นสารธรรมชาติ ผลิตจากต่อมผลิตขี้หูที่อยู่ใต้ผิวหนังรอบ ๆ ช่องหู ซึ่งมีเอ็นไซม์ที่ป้องกันแบคทีเรีย และเชื้อราไม่ให้เติบโตในช่องหู

ขี้หูมีประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิด

ให้ความชุ่มชื้นและป้องกันไม่ให้ผิวหนังภายในช่องหูแห้งเกินไป
ดักจับฝุ่นสิ่งสกปรกสิ่งแปลกปลอมจากภายนอก
ดูดซับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วในช่องหู
รูหูเป็นแบบทำความสะอาดตัวเอง
เมื่อมีขี้หูกลไกของช่องหูจะค่อยๆทำงาน ดันขี้หูออกด้านนอกโดยอัตโนมัติขี้หูจะถูกดันจากด้านในของช่องหูไปด้านนอกใกล้ทางออกของช่องหู และการเคลื่อนไหวของขากรรไกรเช่นการเคี้ยวอาหารหรือการขยับใบหน้าจะช่วยให้กระบวนการทำความสะอาดตามธรรมชาตินี้บรรลุผล เมื่อขี้ขี้หูถูกผลักออกไปด้านนอกของช่องหู มันจะแห้งและเป็นผงและหลุดออกมาเอง และทุกครั้งที่คุณล้างหน้า มันจะเอาขี้ผึ้งออก

อันตรายจากการแคะ / บีบหู
การแคะหูอาจทำให้หูชั้นนอกเสียหายได้ ซึ่งประกอบด้วยใบหูช่องหูและเยื่อแก้วหูซึ่งก่อให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลังดังนี้

การบาดเจ็บที่ช่องหูบาดแผล, การบาดเจ็บ, เลือดออก, ปวด, บวม, หูอื้อ
วิธีการรักษา: ดูดเลือดที่ค้างอยู่ในช่องหู และอาจพิจารณาใช้ยาปฏิชีวนะร่วมกับยาแก้ปวด

โรคหูน้ำหนวกภายนอก (Acute otitis externa) เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย มักเกิดขึ้น 3-4 วันหลังจากยกหู มีอาการปวดหูบวมหูอื้อมีน้ำหรือหนองไหลออกจากหู หากรุนแรง การติดเชื้อสามารถแพร่กระจายไปยังหูหรือบริเวณโดยรอบได้
โฆษณาเล่นซ้ำ
วิธีการรักษา: ดูดหนองและทำความสะอาดช่องหู และใช้ยาหยอดปฏิชีวนะในกรณีที่รุนแรงอาจพิจารณาให้ยาปฏิชีวนะชนิดรับประทาน

แก้วหูทะลุเกิดจากความเสียหายโดยตรงของเยื่อแก้วหู อาการหูอื้อมักเกิดขึ้นทันทีหลังจากแคะหู ได้ยินเสียงดังก้องอยู่ในหู อาจรู้สึกเหมือนมีอากาศไหลออกมาจากหูของคุณ อาจเกิดร่วมกับการติดเชื้อในหูภายนอก
แนวทางการรักษา: แพทย์จะประเมินการบาดเจ็บของช่องหู และแก้วหูและการรักษาหูชั้นนอกอักเสบก่อนโดยทั่วไปการทะลุสามารถปิดตัวเองได้ถึง 90% แพทย์ของคุณจะพบคุณอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบการได้ยิน หากรูไม่ปิดเองภายใน 3 เดือน กับการสูญเสียการได้ยิน หรือมีเสียงดังแพทย์จะพิจารณาผ่าตัดปิดแก้วหูต่อไป

ขี้หูอุดตันต้องทำอย่างไร?
การใช้สำลีเช็ดทำความสะอาดช่องหูชั้นนอกโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังอาบน้ำเนื่องจากน้ำเข้าหูจะกระตุ้นการผลิตขี้หู จึงมีการผลิตขี้หูในปริมาณมากขึ้นและยิ่งมีการดันขี้หูในช่องหูให้มีขนาดกะทัดรัดมากขึ้น Earwax จึงอุดตันช่องหูชั้นนอกมากขึ้น

หากคุณสงสัยว่าขี้หูอุดตันจนทำให้เกิดอาการผิดปกติเช่นหูอื้อมีเสียงในหูหรือปวดหูอย่างรุนแรงควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าขี้หูอุดตันจริงหรือไม่ หากพบว่าขี้หูอุดตันแพทย์จะล้างช่องหูชั้นนอกด้วยน้ำเกลือหนีบหรือดูดหรือใช้เครื่องมือช่วยขจัดขี้หู

ถ้าไม่สามารถเอาขี้ผึ้งออกได้เนื่องจากขี้หูอัดแน่นมากหรือเอาออกได้เพียงบางส่วนแพทย์จะสั่งจ่ายยาละลายขี้หูให้หยอดรวมทั้งโซเดียมคาร์บอเนต ซึ่งหลังจากหยอดหูจะทำให้ไขในช่องหูขยายตัวและการอุดตันของช่องหูชั้นนอกมากขึ้นทำให้หูอื้อมากขึ้นควรหยอดวันละ 7-8 ครั้งเพื่อให้ขี้หูนิ่มลงและเอาออกได้ง่ายขึ้นโดยส่วนใหญ่แพทย์ จะให้ยาหยอดหูคนไข้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้วนัดมาตรวจอีกครั้ง