รวมมาให้แล้ว โครงการ CSR ดี ๆ เพื่อชุมชนที่ยั่งยืนจากแบรนด์ดัง

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jbtsaccount
  • 0
  • 29 พ.ค. 2564 15:45
  • 171.6.13.***
           อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า โครงการ Corporate Social Responsibility หรือ  CSR เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมจากองค์กรต่าง ๆ ที่จัดทำขึ้นโดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือผลกำไรที่จะได้  แต่จะมีโครงการหรือกิจกรรมไหนที่น่าสนใจบ้างนั้นวันนี้เรามีคำตอบมาฝาก
 
กรุงไทยรักชุมชนบ้านสนวนนอก
           เริ่มต้นโครงการแรกด้วยโครงการ CSR  จากธนาคารกรุงไทยกับโครงการกรุงไทยรักชุมชนบ้านสนวนนอก โดยชุมชนนี้ตั้งอยู่ที่ตำบลสนวน อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ชุมชนเขมรโบราณที่มีการสืบทอดวัฒนธรรมการปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหมและฟอกย้อมผ้ามาจากบรรพบุรุษจนได้เป็น “ผ้าหางกระรอก” อันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาวอีสานใต้ นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่ได้จากทรัพยากรในท้องถิ่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้จากกะลามะพร้าว กระดิ่งไม้และเครื่องจักสาน ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญของชุมชน ทางโครงการกรุงไทยรักชุมชนบ้านสนวนได้เข้าไปส่งเสริมในเรื่องของการพัฒนาชุมชนให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีการแสดงดนตรีพื้นบ้าน ชุดแสดงรำตรดและขนมท้องถิ่นอย่างขนมตดหมาไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว รวมไปถึงปรับปรุงภูมิทัศน์ ป้ายและทางลาดห้องน้ำสำหรับคนพิการให้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังมีการให้ความรู้ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ การตลาด การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความรู้ทางด้านการเงินให้กับคนในชุมชน เพื่อช่วยให้การพัฒนาเป็นรูปธรรมและยั่งยืนครอบคลุมในทุกด้าน
 
กรุงไทยรักชุมชนตำบลบ้านแหลม
           สำหรับโครงการต่อมาคือโครงการกรุงไทยรักชุมชนตำบลบ้านแหลม เป็นอีกหนึ่งโครงการน่าสนใจจากกรุงไทยเนื่องจากสามารถเปลี่ยนชุมชนตำบลบ้านแหลม จังหวัดสุพรรณบุรี ให้กลายเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยทางชุมชนได้หยิบเอาประเพณีและวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำมาเป็นจุดขาย ไม่ว่าจะเป็นการไหว้พระริมแม่น้ำสุพรรณ กิจกรรมปลาตะเพียนจักสานจากผักตบชวา ไร่นาสวนผสมตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง การแสดงพื้นบ้าน การแสดงดนตรีไทย ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน กิจกรรมพายเรือ จิบชาหอมริมแม่น้ำและเยี่ยมชมโฮมสเตย์เรือนไทยอายุมากกว่าร้อยปีที่มีรางวัลมากมายการันตีความสวยงาม ซึ่งทางกรุงไทยได้ให้การสนับสนุนในส่วนของความรู้ด้านการเงิน การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เช่น ป้ายบอกทาง ป้ายชุมชน ห้องน้ำคนพิการ เสื้อชูชีพ เครื่องขยายเสียงพกพาและเก้าอี้พลาสติก เป็นต้น ด้านการออกแบบ Label สินค้าชุมชน การขายสินค้าผ่าน E-Commerce ช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชนผ่าน Krungthai care อบรมการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและการสร้างสรรค์ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรม 
 
           จะเห็นได้ว่า โครงการ CSR  ทั้ง 2 โครงการจากกรุงไทยเป็นสุดยอดโครงการที่ช่วยให้ชาวบ้านในชุมชนสามารถใช้จุดเด่นของตัวเองมาพัฒนาต่อยอดเพื่อสร้างความมั่นคงและบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ ที่สำคัญช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวชุมชนอีกด้วย
 
ที่มาข้อมูล
- https://krungthai.com/th/about-ktb/sustainability/csr-project/58
- https://krungthai.com/th/about-ktb/sustainability/csr-project/62
- https://krungthai.com/th/about-ktb/sustainability/csr-project
- https://www.marketingoops.com/news/biz-news/csr-tmark/
- https://www.popticles.com/branding/types-of-csr/
- https://www.popticles.com/branding/examples-of-csr-project/