เคล็ดลับทางวิทยาศาสตร์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิต

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • jiraporn
  • 0
  • 26 พ.ค. 2564 17:14
  • 49.228.177.***

 

ทุกคนมีบางอย่างในชีวิตที่อยากเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าคุณจะต้องการเป็นคนประหยัดมากขึ้นหรือไม่ หรือเลิกเป็นคนติดโซเชียลมีเดียคนสมัยใหม่มักแสวงหาวิธีพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยอาศัยคลิปวิดีโอ How to ที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือพอดแคสต์มากมายเพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

แต่ในความเป็นสล็อต ฝาก-ถอน true walletจริงหลายคนคิดว่าแนวทางดังกล่าวดูเหมือนจะไม่สร้างความแตกต่างมากนัก หลายคนกำลังดิ้นรนเพื่อหาทางสร้างการเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง Katy Milkman ศาสตราจารย์ของ Wharton และผู้เขียน "How to Change" กล่าวว่าหลายคนยังไม่สามารถบรรลุได้ เนื่องจากขาดประเด็นสำคัญในการแสวงหาการเปลี่ยนแปลงนั่นคือความคิดของวิทยาศาสตร์หรือความคิดนั้นมีเหตุผลสนับสนุน

Milkman เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการร่วมของโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อความคิดริเริ่มที่ดีเธอใช้เวลาส่วนใหญ่ในอาชีพการค้นคว้าหาวิธีที่ผู้คนสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ง่ายขึ้น ความผิดพลาดที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงชีวิตได้นั่นคือการพยายามหาทางออกที่ "วิเศษ" แม้ว่าความจริงจะไม่ต้องพึ่งเวทมนตร์ใด ๆ ก็ตามเพียงเพื่อให้สามารถใช้ความคิดเชิงกลยุทธ์ได้มากขึ้นกับอุปสรรคที่มี เผชิญหน้ากับพวกเขา มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งที่เราเรียกว่า "อุปสรรค"

นี่คือวิธีคิดทางวิทยาศาสตร์ 3 วิธี ที่สามารถช่วยเปลี่ยนชีวิตของคุณได้จริงๆ

1. ใช้ประโยชน์จาก "การเริ่มต้นใหม่"
แนวคิดเรื่อง 'การเริ่มต้นใหม่' สามารถกระตุ้นและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า เพราะคนเรามักจะถือโอกาสเริ่มต้นสิ่งใหม่ในชีวิตเป็นจุดเปลี่ยนและพัฒนาทุกสิ่งที่ผิดพลาด จนกลายเป็นการกระตุ้นที่ทรงพลังและได้ผลมาก. ดังนั้นมันจึงเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก เพื่อใช้ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นใหม่เป็นช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นเพื่อเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ สิ่ง


2. รู้ว่าอะไรคืออุปสรรคของคุณ
เคล็ดลับอย่างหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงตนเองนั่นคืออย่าข้ามขั้นตอนไปที่วิธีการ แต่คิดหรือวิเคราะห์อย่างรอบคอบว่ามีปัญหาใด ๆ ที่ขวางทางอยู่หรือไม่ เพราะปัญหาคือคนส่วนใหญ่มักจะกระโดดเข้าไปหาทางออก ซึ่งไม่เคยเข้าใจเลยคุณกำลังพยายามหยุดตัวเองไม่ให้บรรลุเป้าหมายอะไร?

จริงๆแล้วมีอุปสรรคมากมายตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งจะเปลี่ยนพฤติกรรมไปเรื่อย ๆ เช่นคุณต้องการเริ่มออกกำลังกาย แต่อุปสรรคใหญ่คือคุณเกลียดการออกกำลังกาย! หรือคุณอยากเลิกติดโซเชียลมีเดีย? แต่อุปสรรคก็คือคุณยังเล่นโซเชียลมีเดียได้อย่างสนุกสนาน!

ทำไมต้องรู้ก่อนว่าอุปสรรคคืออะไร? เพราะเมื่อทราบอุปสรรคแล้วชุดเครื่องมือแก้ปัญหาจะตามมาเอง วิธีง่ายๆในการทำเช่นนี้คือเปลี่ยนอุปสรรคนั้นให้กลายเป็นเรื่องสนุก ลองตั้งเวลาทำกิจกรรมที่คุณชอบหลังจากออกกำลังกายเสร็จ บางทีมันอาจจะช่วยให้คุณเริ่มตั้งตารอที่จะไปออกกำลังกาย (เพื่อดำเนินกิจกรรมต่อไป) หากคุณตั้งเป้าหมายในแบบที่คุณชอบหรือกำลังสนุก ยิ่งคุณโฟกัสและโฟกัสไปที่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น

3. ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่น
การให้คำแนะนำผู้อื่นเป็นมากกว่าแค่มิตรภาพความเมตตาหรือความปรารถนาดี แต่จากการวิจัยพบว่าการให้คำแนะนำหรือให้คำปรึกษาแก่ผู้อื่น สามารถช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้เช่นกัน

เมื่อเรารับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำกับผู้อื่นที่พยายามบรรลุเป้าหมายที่คล้ายกันช่วยให้พวกเขาเพิ่มความมั่นใจและให้พวกเขานำกลับมาและไตร่ตรองว่าผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไรหากพวกเขาปฏิบัติตามคำแนะนำ หรือรู้สึกว่าพวกเขาหลอกตัวเองหากไม่ทำตามซึ่งในระหว่างที่เราพยายามช่วยเหลือผู้อื่นจากนั้นเราจะเรียนรู้ข้อมูลเชิงลึกจากผู้ที่ขอความช่วยเหลือ ซึ่งเราจะได้รับประโยชน์จากการพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่สามารถชี้แนะผู้อื่นได้