1706 / 5000 ผลลัพธ์การแปล ชาวมาเลเซียเผชิญกับโรคปอดบวมและการติดเชื้อโคโรนาในสุนัข

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 24 พ.ค. 2564 17:37
  • 184.22.95.***

ชาวมาเลเซียเผชิญกับโรคปอดบวมและการติดเชื้อโคโรนาในสุนัข

ชาวมาเลเซียเผชิญกับโรคปอดบวมและการติดเชื้อโคโรนาในสุนัข
โคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคสุนัขพบในผู้ป่วยปอดบวมในมาเลเซีย
เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่าทีมนักวิจัยจากสหรัฐฯมาเลเซียและจีนพบไวรัสโคโรนาในสุนัขในผู้ป่วยปอดบวมอย่างน้อย 1 รายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรัฐซาราวักของมาเลเซียในปี 2561 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบไวรัสใน ชาย

ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้รวบรวมตัวอย่างการติดเชื้อในช่องจมูกและลำคอ (swap) ของผู้ป่วยโรคปอดบวม 301 รายที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในซาราวักในปี 2560-2561 พบแปดตัวอย่างที่มีสัญญาณของ coronavirus และอย่างน้อยหนึ่งในนั้นคือโคโรนาไวรัสที่พบในสุนัข (CCoV-HuPn-2018)


อนาสตาเซียวลาดิสโลวาผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโอไฮโอผู้วิเคราะห์ไวรัสกล่าวว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมืองในเกาะบอร์เนียวของซาราวักซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านชนบทที่หลายครอบครัวอาศัยอยู่ด้วยกันและมักจะได้สัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical Infectious Diseases ระบุว่าหากพบไวรัสโคโรนาในสุนัขแพร่กระจายอย่างกว้างขวางมันจะกลายเป็นโคโรนาไวรัสตัวที่ 8 ที่จะติดสู่มนุษย์หลังจากไวรัสโคโรนาที่ก่อให้เกิดหวัดทั่วไปคือ SARS-CoV ที่เป็นสาเหตุของโรคซาร์ส, เมอร์ส - CoV ที่ทำให้เกิดโรคเมอร์สและโรคซาร์ส CoV-2 ก่อให้เกิดโรค Covid-19


นอกจากนี้การจัดเรียงพันธุกรรมของไวรัสพบลักษณะบางอย่างที่บ่งชี้ว่ามันปรับตัวเข้ากับมนุษย์ได้ และการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมบางอย่างเช่นเดียวกับที่พบใน SARS-CoV และ SARS-CoV-2 ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจะทำให้เกิดโรคระบาดในอนาคตหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิกที่นี่:slotxo wallet