โครงการ CSR คืออะไร? ทำไมองค์กรใหญ่ ๆ จึงต้องทำ CSR

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 0
  • 23 พ.ค. 2564 13:11
  • 171.7.56.***
โครงการ CSR คืออะไร? ทำไมองค์กรใหญ่ ๆ จึงต้องทำ CSR สำคัญอย่างไรต่อความยั่งยืนของธุรกิจ ทำไมแบรนด์ดัง ๆ ถึงต้องทำ CSR
 
ความรับผิดชอบขององค์กรณ์ต่อสังคม หรือที่เรียกว่า Corporate Social Responsibility (CSR) เป็นคำที่แพร่หลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายคนอาจจะสงสัยว่า CSR คืออะไรกันแน่? ทำไมองค์กรใหญ่ ๆ ถึงให้ความสำคัญว่าการดำเนินธุรกิจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมโดยรวมอย่างไร? ทำไมหลายองค์กรถึงต้องตั้งกองทุนการกุศลขึ้นมา? และเพราะเหตุใดความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรถึงมีความสำคัญ?
 
เราได้ทำการรวบรวมเหตุผล 10 ประการ เพื่อทุกคนได้เข้าในถึงความสำคัญของ โครงการ CSR มากขึ้น ดังนี้ 
 
1. เป็นการส่งเสริมความภักดีของลูกค้า หากลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนธุรกิจบางอย่าง พวกเขามีแนวโน้มที่จะยึดติดกับแบรนด์มากขึ้น เพราะพวกเขามีความภาคภูมิใจที่ได้ใช้สินค้าตัวนั้น ซึ่งการทำ CSR จึงเป็นแผนกลยุทธ์การตลาดที่ดีที่สุดอย่างหนึ่ง
 
2. เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ถ้ามีบริษัทที่เสนอผลิตภัณฑ์หรือการบริการเดียวกัน ภายใต้เงื่อนไขที่ใกล้เคียงกัน ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์และบริการจากแบรนด์ที่ทำประโยชน์ต่อสังคมได้มากกว่า โดยผ่านการรับรู้และการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ 
 
3. พนักงานมีความสุข การทำ CSR เป็นการเพิ่มเป้าหมายให้กับพนักงานเมื่อพวกเขาเชื่อว่างานของเขาสร้างความแตกต่างในโลก ทำให้พนักงานมีความภักดีกับแบรนด์ รวมถึงมีความทุ่มเทในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
4. ทำให้ธุรกิจมีความยั่งยืน การทำ CSR เป็นการส่งเสริมองค์กรต้องปรับตัวเพื่อรองรับอนาคต จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น
 
5. ลูกค้ายินดีจ่ายมากขึ้น เป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าของแบรนด์ไปในตัว ซึ่งส่งผลดีต่อแบรนด์ต่าง ๆ คือ ได้ผลกำไรที่มากขึ้น และมีเงินทำกิจกรรมเพื่อสังคมเพิ่มขึ้นไปอีก
 
6. ดึงดูดพนักงานมากขึ้น คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะทำงานในสังคมที่มีความยุติธรรม ดังนั้นการแสดงให้เห็นว่าแบรนด์มีความรับผิดชอบต่อสังคมยิ่งมาก ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสมัครงานมากขึ้น
 
7. ดึงดูดการลงทุน หลายบริษัทได้รวมตัวกันเพื่อทำ โครงการ CSR จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะไปเจรจาธุรกิจ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท ซึ่งในบางครั้งก็เกิดเป็นการลงทุนทำกิจการใหม่ ๆ
 
8. ลดต้นทุน ถึงแม้ว่าการทำ CSR จะเสียค่าใช้จ่ายในตอนแรกค่อนข้างมาก แต่ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ทำให้บริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมมีกำไรดีมากขึ้นในระยะยาว 
 
9. เปิดโอกาส/ตลาดใหม่ ๆ กิจกรรม CSR ส่งเสริมให้องค์กรคิดนอกกรอบไปจากแบบแผนธุรกิจที่เคยทำ จึงช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งหลาย ๆ ครั้งทางองค์กรก็สามารถมองเห็นโอกาสถึงประตูธุรกิจใหม่ ๆ และกลุ่มคนที่ถูกละเลย 
 
10. โลกของเราน่าอยู่ขึ้น  การที่แบรนด์ใหญ่ ๆ ไม่ได้มุ่งเน้นการทำเพื่อผลกำไรสูงสุดเท่านั้น แต่ยังคำนึงถึงประโยชน์ของชุมชนและสังคมในระยะยาวด้วย จะทำให้โลกเรามีบรรยากาศที่ทำให้มีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้น
 
โดยสรุป จากข้อดีของการทำ โครงการ CSR  ที่ได้กล่าวมาทั้งหมด 10 ข้อ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมในช่วงไม่กี่ปีมานีการทำกิจกรรมเพื่อสังคมจึงได้รับความนิยมที่มากขึ้น เพราะการที่แบรนด์ต่าง ๆ ยิ่งให้สิ่งดี ๆ กลับคืนสังคมมากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ยั่งยืนเท่านั้น และยังช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย
 
ที่มาข้อมูล
- https://thecsrjournal.in/what-is-the-importance-of-csr/
- https://thecsrjournal.in/what-is-the-importance-of-csr/
- https://onlinemasters.ohio.edu/blog/why-corporate-social-responsibility-matters-in-todays-society/
- https://prowly.com/magazine/why-csr-is-essential-in-2019/