วิธีทําการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับธุรกิจตนเอง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • admeadme
  • 0
  • 19 พ.ค. 2564 02:04
  • 49.228.170.***

การตลาดออนไลน์ กับการดำเนินธุรกิจ

การทําการตลาดออนไลน์นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันอย่างขาดไปไม่ได้ เพราะหากธุรกิจไม่มีการทำการตลาดและวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่ดี ก็จะไม่สามารถเอาชนะคู่แข่งและอยู่เหนือธุรกิจของผู้ประกอบการคนอื่นๆ ได้ โดยการการทําตลาดออนไลน์จะเป็นสิ่งที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตและก้าวหน้ามากขึ้นตามเป้าหมายที่ตนเองต้องการ ซึ่งความพิเศษของการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์นั่นคือ จะทำให้แบรนด์และธุรกิจขยับตัวเข้าสู่การดำเนินธุรกิจในยุคใหม่อย่างแท้จริง เพราะในปัจจุบันโลกออนไลน์นั้นมีส่วนสำคัญในการทำธุรกิจเป็นอย่างมาก หากไม่ปรับปรับตัวและทำการตลาดผ่านช่องทางใหม่ๆ อย่างแพลตฟอร์มบนโลกออนไลน์ก็อาจส่งผลให้ไม่สามารถก้าวทันคู่แข่งและทำให้ธุกิจนั้นเติบโตช้ากว่าที่ควร 

 

ทำไมจึงต้องทําการตลาดออนไลน์ให้เหมาะกับธุรกิจของตนเอง

ในการทำธุรกิจวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและแบรนด์ของตนเองนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยหากจะเริ่มทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์จะต้องไม่ลืมที่จะคำนึงถึงส่วนนี้เป็นสำคัญ โดยการทำการตลาดออนไลน์ให้เหมาะกับธุรกิจของตนเองนั้นจะส่งผลให้ธุรกิจสามารถดึงเอกลักษณ์ของแบรนด์และความน่าสนใจของตัวสินค้าได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากในการโฆษณา 

 

ประโยชน์ของการทำการตลาดให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองมีดังนี้

- ช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดี นำเสนอจุดเด่นของแบรนด์ออกมาได้อย่างชัดเจน

- ทำให้กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบในความเป็นแบรนด์อย่างแท้จริง ผ่านการทำตอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี หากเลือวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและแบรนด์ของตนเอง 

- สามารถเลือกใช้แพลตฟอร์มหรือช่องทางในการทําตลาดออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม และตรงกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการทำการตลาดของแบรนด์

- ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความภักดีต่อแบรนด์ ชื่นชอบในเอกลักษณ์ และความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใครของธุรกิจ

ซึ่งประโยชน์เหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้ธุรกิจสามารถขยับขึ้นไปอยู่บนจุดที่สูงขึ้น หรือเรียกง่ายๆ คือสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างมั่นคงภายใต้การทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง

 

วิธีทําการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง

ในการทำการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ บนโลกออนไลน์นั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ นั่นคือการที่นักธุรกิจและเจ้าของแบรนด์จะต้องเลือกวิธีในการดำเนินการให้เหมาะสมกับธุรกอจของตนเอง เพราะหากเลือกวิธีดำเนินการทำการตลาดที่ไหม่เหมาะสมกับตนเองก็อาจะทำให้ไม่เกิดผลดีในการทำธุรกิจและมีผลเสียมากมายตามมา รวมถึงอาจสูญเสียเงินทุนไปอย่างน่าเสียดายอีกด้วย

 

เคล็ดลับง่ายๆ ที่ต้องรู้ในการทําการตลาดออนไลน์ให้เหมาะสมกับธุรกิจของตน มีดังนี้

- วิเคราะห์จุดอ่อนและมองหาเอกลักษณ์ของแบรนด์รวมถึงจุดเด่นของตัวสินค้า

- กำหนดช่องทางในการทำการตลาดที่เหมาะสมกับตนเอง โดยอิงจากตารางตามด้านบน

- บริหารจัดการฐานข้อมูลของลูกค้า วิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายและนำมาประบปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับการทำการตลาดให้กับธุรกิจของตนเองอยู่เสมอ

- สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์โดยการดึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ตนเองออกมาให้ได้มากที่สุด

 

การเลือกช่องทางออนไลน์ในการทำการตลาดให้เหาะสมกับธุรกิจของตนเอง

เมื่อรู้ถึงเคล็ดลับในการทำการตลาดและวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจและแบรนด์ของตนเองแล้วนั้น ต่อมาเราจะต้องรู้ถึงวิธีการเลือกช่องทางที่เหมาะสมในการทำการตลาด เนื่องจากแต่ละแบรนด์นั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน ช่องทางในการการทําตลาดออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน แต่ละแพลตฟอร์มก็มีความน่าสนใจที่ไม่เหมือนกัน โดยแพลตฟอร์มที่น่าสนใจนั้นมีอยู่มากมาย เช่น

 

FACEBOOK

เป็นช่องทางในการทำการตลาดที่เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการเตอบโตและเพิ่มยอดขายผ่านการประชาสัมพันธ์บนช่องทางที่มีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถทำการตลาดได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ บทความ GIF คลิป Video หรือ Live สด เป็นต้น

YOUTUBE

ช่องทางในการทำการตลาดรูปแบบนี้จะเน้นการทำโฆษณาผ่านคลิปวิดีโอ โดยจะเป็นวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ และมีความน่าสนใจหากนำเสนอออกมาได้อย่างน่าดึงดูดและมีคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่ตรงใจและตอบโจทย์กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

INSTAGRAM

เป็การทําตลาดออนไลน์โดยเน้นการนำเสนอความน่าสนใจของแบรนด์และสินค้าผ่านรูปภาพต่างๆ ที่ตรงกับความชื่นชอบของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะเน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจากไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเอง

GOOGLE

ช่องทาง Google เป็นช่องทางในการทําการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับทุกธุรกิจ เพราะมีวิธีในการทำที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Google Ads / Google Banner / การทำ SEO เป็นต้น ซึ่งทุกวิธีล้วนทำให้ธุรกิจถูกค้นหาเจอและทำให้เป็นที่รู้จักและดึงดูดให้มีการเข้าชมสินค้าและเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้น 

 

ด้วยสิ่งเหล่านี้จะทำให้ทุกคนสามารถเลือกวิธีทําการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองและทําการตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์และตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ