จะทำอย่างไรเมื่อ COVID-19 เข้าปอด?

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • jiraporn
  • 0
  • 18 พ.ค. 2564 17:39
  • 184.22.126.***

 

“ ปอดติดเชื้อ” หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้มาก่อน COVID-19 ปอดเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างไร?

ขณะนี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้แพร่ระบาด ยังคงน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไวรัสตกslot walletค้างอยู่ในปอดหรือไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงทีอาจถึงแก่ชีวิตได้ ดังนั้นการรู้วิธีเตรียมรับมือกับปัญหานี้จึงไม่ควรละเลย

 ไวรัสโควิด -19 เป็นไวรัสที่มีความรุนแรงมากการทำงานของเชื้อนี้เริ่มจากการติดเชื้อในร่างกายแล้วไปเกาะตามอวัยวะต่างๆเช่นปอดหัวใจหลอดเลือดลำไส้และหลอดเลือดที่เลี้ยงไต หลังจากนั้นไวรัส COVID-19 ก็จะแทรกซึมเข้าไปในเซลล์และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อจำนวนถึงระดับหนึ่งก็จะทำลายเซลล์ จากนั้นก็ระเบิดไวรัสจำนวนมากเพื่อแทรกซึมเข้าไปในอวัยวะอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

การทำลายเซลล์ที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นลูกโซ่จนกระทั่งอวัยวะในกรณีที่ปอดถูกทำลายเมื่อปอดได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจะไม่สามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ตามปกติ ระดับออกซิเจนในเลือดของผู้ป่วยจะต่ำลง ทำให้เนื้อเยื่อปอดไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม

อันตรายเมื่อโควิด -19 เข้าทำลายปอด
เมื่อไวรัสโควิด -19 ลงปอดแล้วกลุ่มผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงมากที่สุดคือ

ผู้สูงอายุ
ผู้ที่มีปัญหาทางการแพทย์เช่นเบาหวานความดันโลหิตสูงโรคหัวใจ
ผู้ที่มีค่าดัชนีมวลกายมากกว่า 30
ผู้ที่มีภาวะแทรกซ้อนต่างๆ
เมื่อไวรัส COVID-19 แทรกซึมเข้าไปในปอดและจับกับเซลล์ปอดจำนวนมากทำให้เกิดการทำลายเซลล์มากขึ้นเรื่อย ๆ จนส่งผลต่อการทำงานของปอดโดยตรงเซลล์ที่เสียหายจำนวนมากนี้ส่งผลให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อไวรัสโควิด -19 และต่อต้านปฏิกิริยาต่างๆความผิดปกติในร่างกายกระบวนการนี้นำไปสู่การทำลายปอดซ้ำ ๆ จนกว่าเนื้อเยื่อในปอดจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็วและจะทำให้อาการกำเริบขึ้นหากไม่เร่งการรักษา

การรักษา COVID-19 เมื่อไวรัสเข้าสู่ปอด
การรักษา COVID-19 เมื่ออยู่ในปอดแล้วสามารถทำได้ด้วยยาต้านไวรัส ซึ่งจะฆ่าเชื้อไวรัสเพื่อหยุดไม่ให้แบคทีเรียเพิ่มจำนวนเพื่อเพิ่มจำนวนและทำลายเซลล์นอกจากนี้แพทย์ของคุณจะสั่งยาต้านการอักเสบเพื่อลดกระบวนการอักเสบในร่างกายควบคู่ไปกับยารักษาตามอาการ

ในกรณีที่มีอาการรุนแรงเนื้อนิวโมคอคคัสมีน้ำมาก เนื้อเยื่อปอดเสียหายมากแพทย์จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและใส่ท่อช่วยหายใจเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในปอด สิ่งนี้จะทำให้ปริมาณออกซิเจนในเลือดสูงพอที่จะไปเลี้ยงอวัยวะได้

แต่ในบางกรณีที่เครื่องช่วยหายใจล้มเหลวในการช่วยชีวิตจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษที่เรียกว่า ECMO (Extracorporeal Membrane Oxygenation) ซึ่งเป็นเครื่องที่สนับสนุนการทำงานของหัวใจและปอด ทำงานโดยนำเลือดจากร่างกายของผู้ป่วยไปฟอกและเติมออกซิเจนก่อนที่จะส่งกลับเข้าสู่ร่างกายของผู้ป่วยอีกครั้ง เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตของผู้ป่วย

การป้องกันดีกว่าการรักษา
ข้อพิจารณาที่สำคัญที่สุดในการดูแลปอด COVID-19 คือการหลีกเลี่ยงการติดเชื้อ ซึ่งทำได้โดยการสวมหน้ากากอนามัยล้างมือเป็นประจำเว้นวรรคหลีกเลี่ยงการเดินทางในพื้นที่แออัด หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง หากคุณมีคำถามหรืออาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ทันที