"แคปซูล" กินมากอันตรายจริงหรือ?

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 14 พ.ค. 2564 17:01
  • 184.22.95.***

 

แบ่งปันความรู้slotxo walletเรื่องสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บวิธีออกกำลังกายเคล็ดลับลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีอยู่กินของอร่อยนาน ๆ


มีคนกังวลว่ายาแคปซูลกินเยอะ ถึงอันตราย แต่แท้จริงแล้วแคปซูลมาจากอะไร? และเป็นอันตรายต่อร่างกายไหมถ้ากินเยอะ ๆ ? Sanook Health มีข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาหรืออย. มาฝาก

ยาแคปซูลคืออะไร?
แคปซูลเป็นรูปแบบเม็ดที่มีลักษณะของเม็ดยาลื่น ทำให้ง่ายต่อการกลืนเปลือกแคปซูลหรือแคปซูลที่มีส่วนผสมของยา ส่วนใหญ่ทำจากเจลาตินน้ำและสีโดยการแปรรูปคอลลาเจนที่มีอยู่ในผิวหนัง และกระดูกสัตว์เช่นวัวและหมู

เปลือกแคปซูลแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

สามารถใช้แคปซูลเจลาตินชนิดแข็งเช่นผงเม็ดหรือยาเม็ดได้
Soft Gelatin Capsules มักใช้เพื่อบรรจุยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหลวเช่นวิตามินน้ำมัน
ทำไมฉันถึงต้องการแคปซูล?
ประโยชน์ของแคปซูลนอกจากจะช่วยในการส่งยาแล้วยังช่วยในการปกปิดกลิ่นและรสชาติที่ไม่ดีของยาและยังใช้ระบุชนิดยาได้อีกด้วย แต่ในผู้ป่วยบางรายที่ไม่สามารถรับประทานยาทั้งแคปซูลได้ อาจปอกเปลือกแคปซูลและละลายยาให้ผู้ป่วย


แต่ไม่สามารถถอดแคปซูลออกได้ทั้งหมด จากนั้นจึงนำยาไปละลายน้ำและรับประทานทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของแคปซูลและชนิดของยาที่มีอยู่ในแคปซูลด้วยดังนั้นจึงแนะนำให้กลืนทั้งแคปซูลแทนที่จะปอกเปลือกแคปซูลแล้วละลายยา ซึ่งควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนแกะเม็ดยาในแคปซูลทุกครั้ง

แคปซูลมีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่?
แบ่งปันเรื่องราวว่าการรับประทานแคปซูลจำนวนมากจะเกิดอันตรายจากตัวแคปซูลเองไม่เป็นความจริงเนื่องจากเปลือกแคปซูลทำจากเจลาตินและน้ำซึ่งไม่เป็นอันตราย ในส่วนของสีก็ใช้ในปริมาณที่เหมาะสมซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเช่นกัน

วิธีเก็บแคปซูล
แคปซูลอาจติดกันหากเก็บไว้ในที่ร้อนชื้น ดังนั้นควรเก็บไว้ในที่แห้ง และไม่ร้อนเกินไป แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเก็บไว้ในตู้เย็น เพราะบางแคปซูลเก็บไว้ในตู้เย็นเป็นชิ้นสูง. มักจะทำให้แคปซูลมันเยิ้มจนติดกันดังนั้นจึงควรอ่านฉลากผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดว่าควรเก็บยาแต่ละชนิดอย่างไรดีที่สุด