ลด "แป้ง" แล้วจะลดน้ำหนักได้จริงหรือ?

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • jiraporn
  • 0
  • 12 พ.ค. 2564 17:57
  • 184.22.124.***

 


แบ่งปันความรู้เรื่องSLOTXO TRUE WALLETสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บวิธีออกกำลังกายเคล็ดลับลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีอยู่กินของอร่อยนาน ๆ


วิธีลดน้ำหนักที่ได้รับความนิยมคือการลดการรับประทานอาหารที่มี "แป้ง" เนื่องจากแป้งเชื่อว่าเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง การกินมากเกินไปอาจสะสมไขมันและทำให้อ้วนได้ แต่การลดแป้ง เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ถูกต้องหรือไม่?

ลด "แป้ง" แล้วจะลดน้ำหนักได้จริงหรือ?
ดร. ดรุณีวรรณวโรดมวิจิตรภาควิชาโภชนาการการแพทย์และชีวเคมีภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดลให้ข้อมูลว่าการลดน้ำหนักโดยการลดการบริโภคแป้งสามารถลดน้ำหนักได้จริง แต่ได้ผลเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น เหตุผลดังต่อไปนี้

การลดสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเช่นข้าวและผลไม้รสหวานจะทำให้น้ำตาลในเลือดลดลงและกระตุ้นการสลายไขมันเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน
เมื่อร่างกายสลายไขมันจะทำให้เกิดคีโตน (คีโตนร่างกาย) ทำให้เบื่ออาหารและรับประทานอาหารได้น้อยลง

ข้อควรระวังหากลดน้ำหนักด้วยการลดแป้ง
ถ้าคุณกลับมากินแป้งอีกครั้งน้ำหนักจะขึ้นเร็วมาก
อาจได้รับวิตามินและแร่ธาตุไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
ควรดื่มน้ำมาก ๆ . เพื่อป้องกันนิ่ว
เมื่อกินไขมันสัตว์อาจทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้น
ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งก่อนเริ่มลดน้ำหนักด้วยการตัดแป้ง
สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยและยั่งยืนสามารถควบคุมอาหารโดยยังคงรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ จำกัด ปริมาณอาหารที่ให้พลังงานสูงเช่นอาหารทอดอาหารที่มีน้ำตาลสูงเลือกแป้งเชิงซ้อนเช่นน้ำตาล ข้าวขนมปังโฮลวีต ฯลฯ และอย่าลืมออกกำลังกายทั้งเวทเทรนนิ่งและคาร์ดิโอ ถึงแม้จะใช้เวลามากกว่าการอดอาหารคนเดียว แต่รับรองว่าปลอดภัยและยั่งยืนแน่นอน