? โควิด -19 ระยะยาว? คำศัพท์ใหม่ของ COVID-19 บ่งชี้ผลกระทบระยะยาวต่อชีวิต

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • jiraporn
  • 0
  • 08 พ.ค. 2564 16:59
  • 184.22.125.***



แบ่งปันความรู้เรื่องสุขภาพโรคภัยไข้เจ็บวิธีออกกำลังกายเคล็ดลับลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีอยู่กินของอร่อยนาน ๆ


ในต่างประเทศได้พูดถึง“ COVID ระยะยาว” หรือผลกระทบระยะยาวของ COVID-19 ที่อาจslotxoเกิดขึ้นกับผู้ป่วยโดยระบุว่าในบางคน COVID-19 มันอาจทำให้ร่างกายมีอาการนานหลายสัปดาห์ หรืออาจนานหลายเดือนแต่ละคนตอบสนองต่อไวรัสไม่เหมือนกัน
บางคนอาการดีขึ้นในไม่กี่วันหลังการรักษา แต่ในบางคนอาจใช้เวลานานถึง 12 สัปดาห์หรือ 3 เดือนในการฟื้นตัวจาก COVID-19 อย่างสมบูรณ์

ผู้ป่วยที่มีอาการของ COVID-19 เป็นเวลานานไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยจะมีอาการแรกที่หนักกว่าอาการอื่น ๆ ผู้ป่วยที่เริ่มมีอาการเล็กน้อย แต่มีอาการต่อเนื่องและไม่หายก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน

อาการระยะยาวของ COVID-19
อาการในระยะสั้นที่เรามักสังเกตตัวเอง ได้แก่ มีไข้เจ็บคอไอแห้งปวดเมื่อยตามร่างกายน้ำมูกรวมทั้งความรู้สึกของกลิ่นและรสที่เปลี่ยนแปลงไป

อาการระยะยาวที่อาจเกิดขึ้นในผู้ป่วย COVID-19 ได้แก่

เหนื่อยมากกว่าปกติ
หายใจถี่เพิ่มขึ้นหายใจถี่
หน้าอกตึง
มีปัญหาในการจดจำและไม่มีสมาธิ (หมอกในสมอง)
ความยากในการนอนหลับ (นอนไม่หลับ)
การเต้นของหัวใจผิดปกติ
วิงเวียนศีรษะ
มีอาการเหน็บชา
ปวดตามข้อต่างๆ
อาการซึมเศร้าความวิตกกังวล
หูอื้อปวดหู
มีอาการเจ็บป่วยเช่นท้องร่วงปวดท้องอยากอาหารน้อยลง
มีไข้ไอปวดศีรษะเจ็บคอรสชาติและกลิ่นเปลี่ยนไป
ผื่น

 

กลุ่มอาการอักเสบหลายอวัยวะ
ในกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 มักพบว่ามีหลายอวัยวะเช่นหัวใจปอดไตผิวหนังรวมถึงสมองในผู้ป่วย COVID-19 อาจพบภาวะที่เรียกว่า“ Multisystem inflammatory syndrome” หรือ multisystem inflammatory syndrome (MIS) หมายถึงอวัยวะต่างๆ ในร่างกายมีอาการบวมอักเสบ เนื่องจากการทำงานผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันไปต่อสู้กับเซลล์ที่ดีทำให้เกิดอาการบวมและอักเสบได้หลายประการ ส่วนของร่างกาย

ดังนั้นหากตรวจพบอาการปวดและบวมบริเวณใด ๆ ในร่างกายระหว่างการรักษา COVID-19 สามารถแจ้งแพทย์ได้ทันที

ต้องรายงานแพทย์กี่อาการ?
โดยปกติในประเทศไทยผู้ป่วย COVID-19 มักอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมแพทย์และพยาบาลที่โรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม แต่ถ้าใครดูแลตัวเองที่บ้านหรือไม่แน่ใจว่าอาการรุนแรงแค่ไหนลองสังเกตตัวเองดูว่ามีอาการดังที่กล่าวมาหรือไม่ หากคุณมีอาการเหล่านี้มานานกว่า 4 สัปดาห์แล้วและยังไม่ดีขึ้นหากเป็นเช่นนั้นให้แจ้งทีมแพทย์ทันที

ทำความรู้จัก HOSPITEL อีกทางเลือกหนึ่งของ "ผู้ป่วย COVID-19"
สวมหน้ากากล้างมือและรักษาระยะห่าง
ในช่วงเวลาที่ COVID-19 แพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องหลักการเดิม ๆ ที่เราทำทุกวันจนกลายเป็น New Normal ยังคงมีความจำเป็นเช่นการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะล้างมือบ่อยๆหรือก่อนสัมผัสร่างกายตัวเอง และก่อนรับประทานอาหารควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือพื้นที่เสี่ยงรวมถึงการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีนั่นคือการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดโควิด -19 ได้อย่างมาก