ทําเว็บให้มีโครงสร้างที่เหมาะสมกับเว็บไซต์แต่ละประเภท

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • WebsiteBigbang
  • 0
  • 21 เม.ย. 2564 08:40
  • 124.120.26.***

รูปแบบโครงสร้างของการทําเว็บ

สำหรับบริษัททำเว็บไซต์จำเป็นที่ต้องออกแบบโครงสร้างของเว็บไซต์รายได้ขึ้นอยู่กับลักษณะของข้อมูลและความถนัดของผู้ออกมาตลอดจนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการนำเสนอโครงสร้างของโลกประกอบด้วย 4 รูปแบบใหญ่ๆดังนี้

1. โครงสร้างของการทําเว็บแบบเรียงตามลำดับ
เป็นโครงสร้างแบบธรรมดาที่ใช้กันมากที่สุดเนื่องจากง่ายต่อการจัดระบบข้อมูลที่นิยมจัดด้วยโครงสร้างแบบนี้มาเป็นข้อมูลที่เป็นลักษณะเรื่องราวลำดับขั้นเช่น การจัดเรียงลำดับตามตัวอักษรดัชนีสาระนุกรมหรืออภิธานศัพท์โครงสร้างแบบนี้เหมาะกลับแล้วจ๊ะที่มีขนาดเล็กเนื้อหาไม่ซับซ้อนใช้การเชื่อมโยงด้วยลิงค์ไปทีละหน้าที่ทางการเข้าสู่เนื้อหาภายในเว็บจะดำเนินเรื่องใดลักษณะเส้นตรงโดยมักจะมีปุ่มเดินหน้าถอยหลังเป็นเครื่องมือหลักในการกำหนดทิศทาง ข้อเสียของโครงสร้างระบบนี้คือผู้ชายไม่สามารถกำหนดทิศทางการเข้าสู่เนื้อหาของตนเองได้ทำให้เสียเวลาในการเข้าสู่เนื้อหาที่อยู่ในระดับชั้นที่ลึก

2. โครงสร้างของการทําเว็บแบบลำดับขั้น
เป็นโครงสร้างที่ดีที่สุดรูปแบบหนึ่งในการจัดระบบโครงสร้างที่มีความซับซ้อนของข้อมูลโดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนต่างๆและมีรายละเอียดย่อยๆในแต่ละส่วนลดหลั่นการมาในลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับแผนภูมิองค์กรจึงเป็นการง่ายต่อการทำความเข้าใจโครงสร้างของเนื้อหาลักษณะเด่นก็คือการมีจุดเริ่มต้นที่จุดร่วมจุดเดียวนั่นคือโฮมเพจและเชื่อมโยงไปยังศูนย์เนื้อหาในลักษณะที่เป็นลำดับจากบนลงล่าง

3. โครงสร้างของเว็บไซต์แบบตาราง
โครงสร้างรูปแบบที่มีความซับซ้อนมากกว่ารูปแบบที่ผ่านมาการออกแบบเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่การเข้าสู่เนื้อหาของผู้ใช้โดยเพิ่มการเชื่อมโยงซึ่งกันและกันระหว่างเนื้อหาของแต่ละส่วนเหมาะแก่การแสดงให้เห็นความสัมพันธ์กันของเนื้อหาการเข้าสู่เนื้อหาของผู้ใช้จะไม่เป็นลักษณะเชิงเส้นตรงเนื่องจากผู้ใช้สามารถเปลี่ยนทิศทางเข้าสู่เนื้อหาของตนเองได้เช่นการศึกษาข้อมูลประวัติศาสตร์สมัยสุโขทัยอยุธยาธนบุรีรัตนโกสินทร์โดยแต่ละสมัยแบ่งได้กับหัวข้อย่อยเหมือนกันคือการปกครองศาสนาวัฒนธรรมและภาษาในขณะที่ผู้ใช้กำลังศึกษาข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสมัยการปกครองอยุธยาผู้จัดการศึกษาหัวข้อศาสนาเชื่อมโยงหัวข้อต่อไปก็ได้หรือจะข้ามไปดูหัวข้อการปกครองสมัยรัตนโกสินทร์ก่อนก็ได้เพื่อเปรียบเทียบลักษณะข้อมูลที่เกิดขึ้นคนละสมัย

4. โครงสร้างการทำเว็บไซต์แบบใยแมงมุม
ขอทราบประเภทนี้จะมีความยืดหยุ่นมากที่สุดทุกหน้าเว็บเพจสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้หมดเป็นการสร้างรูปแบบเข้าสู่เนื้อหาที่เป็นฉลามผู้ใช้สามารถกำหนดวิธีการเข้าสู่เนื้อหาได้ด้วยตนเองการเชื่อมโยงรหัสอะไรหน้าใสการย่อความที่มีแนวคิดเหมือนกันของแต่ละด้านลักษณะของ Link โครงสร้างลักษณะนี้จะเป็นรูปแบบที่ไม่มีโครงสร้างและนอนตายตัวนอกจากนี้การเชื่อมโยงไม่ได้จำกัดเฉพาะเนื้อหาภายในไซต์นั้นๆและสามารถเชื่อมโยงออกไปสู่หน้าภายนอกเว็บไซต์ได้ด้วย

ขั้นตอนการทําเว็บ

1. การวางแผน โดยกำหนดเนื้อหาก่อนลงมือทำการทําเว็บเราจะต้องดูว่าเราจะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับอะไรเนื้อหาเป็นอย่างไรกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มได้ทั้งนี้เพื่อที่เราจะได้นำเนื้อหาเหล่านั้นมาใส่ในเว็บไซต์เพื่อแสดงให้รู้ว่าเนื้อหาโดยรวมเกี่ยวกับอะไรเช่นถ้าเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ก็ต้องมีข้อมูลของคอมพิวเตอร์แต่ละชนิดลักษณะราคาแต่ละรุ่นและสถานที่ขายเป็นต้น แล้วตอนนี้ยังต้องทำการออกแบบจะเข้าโค้งของหน้าเว็บไซต์หรือ layout คือการจัดวางองค์ประกอบของเว็บเพจว่าส่วนใดควรจะมีอะไรทำโดยการใส่บ้างในกระดาษไว้ก่อนหรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการออกแบบก็ได้การใช้ตารางช่วยในการจัดองค์ประกอบในหน้าเว็บไซต์นั้นทำให้เว็บไซต์มีความเป็นระเบียบยิ่งขึ้นและสะดวกต่อการแก้ไขปรับปรุงภายหลัง

2. การเตรียมการ เป็นการเตรียมการด้านข้อมูลทั้งที่เป็นผ้าเนื้อหาข้อความเสียงหรือสิ่งจำเป็นต่างๆที่ต้องการที่จะนำเสนอไว้ในเว็บไซต์ว่าเรารู้ว่าเว็บไซต์ที่จะทำเกี่ยวกับอะไรการรวบรวมข้อมูลก็จะมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งเช่นถ้าจะทำเว็บไซต์เกี่ยวกับโรงเรียนก็ต้องไปคิดหาคติพจน์ประจำโรงเรียนสีประจำโรงเรียนบุคลากรในโรงเรียนประวัติโรงเรียนมารวบรวมไว้แล้วหลังจากนั้นก็เอาข้อมูลนำมาจัดรูปแบบในเว็บไซต์ต่อไปการหาเครื่องมือในการจัดทำนั้นเป็นเรื่องสำคัญเครื่องมือในที่นี้หมายถึงโปรแกรมการทำงานต่างๆเช่นโปรแกรมจัดหารูปภาพเสียงภาพเคลื่อนไหวต่างๆโปรแกรมในการจัดทำเว็บไซต์ซึ่งเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปหรือเขียนให้ก็ได้

3. การจัดทำเว็บ วางแผนและเตรียมการเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาจะทำอะทำคนเดียวหรือทำเป็นกลุ่มโดยใช้เครื่องมือที่เตรียมไว้

4. การทดสอบ และการแก้ไข การทําเว็บทุกครั้งควรจะมีการทดสอบก่อนพบแพทย์ทุกครั้งเพื่อหาข้อบกพร่องแล้วนำมาแก้ไขการทำเว็บไซต์นั้นเมื่อทำเสร็จแล้วอัพโหลดขึ้นไปในเครื่อง Server แล้วให้ทดลองแนะนำกับกลุ่มเพื่อนและใช้อินเทอร์เน็ตลองเปิดดูแล้วให้บอกข้อผิดพลาดมาเช่นการเชื่อมโยงลิงค์ต่างๆรูปภาพและตัวอักษรถูกต้องลาไปไสแสดงผลช้าไปหรือเปล่าการทดสอบที่เครื่องมือของตนเองมักจะไม่ปรากฏข้อผิดพลาดได้เห็นเนื่องจากข้อมูลรถต่างๆจะอยู่ในเครื่องของเรารวมทั้งการเชื่อมโยงต่างๆก็เช่นกันโปรแกรมจะทำการค้นหาเครื่องต้นทบทำให้เราไม่เห็นข้อผิดพลาดหลังจากทดสอบแล้วให้ดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นๆ

5. การนำเว็บเพจต่างๆ มารวมไว้เป็นเว็บไซต์ เมื่อทําเว็บเสร็จแล้วให้นำมาจัดรวบรวมและเรียบเรียงหน้าเว็บเพจแต่ละหน้าและทำการทดสอบและแก้ไขมากกว่าปรุงแก้ไขแล้วก็สามารถเผยแพร่เว็บไซต์ทั้งหมดออกสู่อินเทอร์เน็ตได้ในรูปแบบของเว็บไซต์