สกรูยึดกระดูกสันหลัง จากทีมแพทย์จุฬาฯ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • helth108
  • 0
  • 16 เม.ย. 2564 17:52
  • 184.22.122.***

ทีมแพทย์จุฬาฯใช้เวลาคิดค้นสกรูยึดกระดูกสันหลังร่วม 1 ปี จนนำมาใช้งานได้สำเร็จ มาพร้อมความทนทานและน้ำหนักเบา ช่วยลดการน้ำเข้าจากต่างประเทศได้ ซึ่งผลงานดังกล่าวได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณ ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์

นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย สามารถคิดค้นระบบสกรูยึดกระดูกสันหลังส่วน Pedicle แบบแท่ง rod ได้ด้วยตัวเอง เพื่อทดแทนของเดิมที่เคยใช้ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง แต่สิ่งประดิษฐ์ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นมานี้ แต่เดิมได้เลือกใช้สแตนเลสเป็นหลัก ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ไทเทเนียมที่มีราคาเพียงข้อละ 25,000 บาท

ผู้ป่วยสามารถใส่สกรูชนิดนี้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องถอดออก

ข้อแตกต่างขอสกรูสำหรับงานก่อสร้าง https://www.samakkee.co.th/สกรู.html และทางการแพทย์มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องของวัสดุที่ทีมแพทย์ฯเลือกใช้คือ “ไทเทเนียม” ทำให้ผ่านเข้าเครื่องตรวจ MRI รวมถึงเครื่องจรวจจับต่าง ๆ ได้โดยไม่เกิดปัญหา ประกอบกับน้ำหนักที่เบา จึงช่วยให้ผู้ป่วยใส่ทิ้งไว้ได้ โดยไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเอาออกมาแต่อย่างใด

ด้วยข้อดีของสกรูยึดกระดูกสันหลังชนิดนี้ ทำให้ ณ ปัจจุบันนี้ ทั่วประเทศมีการนำนวัตกรรมไปใช้แล้วทั่วประเทศ ช่วยลดการนำเข้าจากต่างประเทศได้เป็นจำนวนเงินกว่าหนึ่งหมื่นล้านบาท ส่งผลให้การผ่าตัดรักษามีราคาถูกลงตามไปด้วย

สกรูชนิดนี้ เหมาะกับนำมาใช้กับผู้ป่วย 3 กลุ่มหลัก

สำหรับผู้ป่วยที่สามารถเข้ารับการผ่าตัดใส่สกรูชนิดนี้ได้ ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ป่วยกระดูกสันหลังหลวมที่การผ่าตัดจะช่วยทำให้กระดูกสันหลังกลับมาแน่นเหมือนเดิมได้, ผู้ป่วยที่มีภาวะพิการของกระดูกสันหลังที่การผ่าตัดจะช่วยให้กระดูกคืนรูปกลับสู่สภาวะปกติได้ และสุดท้ายผู้ป่วยกระดูกสันหลังหัก หรือแตก ที่มักจะเกิดจากอุบัติเหตุร้ายแรงต่าง ๆ

ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดยึดกระดูกสันหลังด้วยสกรูนี้ จะช่วยลดการเกิดกระดูกสันหลังเคลื่อนที่ไปกดทับเส้นประสาท ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตได้ ที่สำคัญยังช่วยจัดเรียงกระดูกสันหลังให้กลับเข้าที่เข้าทางอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้ผู้ป่วยหลังไม่ค่อมไม่คด จากผลการวิจัยหลายชิ้นได้พบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดด้วยวิธีนี้ ต่างก็พึงพอใจในผลลัพธ์.