การปรับกระจกรถยนต์อย่างไรให้ปลอดภัย

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • Taw
  • 0
  • 08 เม.ย. 2564 16:25
  • 202.183.242.***

เพื่อการขับรถที่ปลอดภัย ทุกครั้งก่อนเดินทางควรปรับกระจกรถให้อยู่ในองศาที่เหมาะสมและเห็นภาพด้านกว้างที่ ชัดเจนทั้ง กระจกข้างด้านซ้าย ด้านขวา และด้านหลัง  ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการเปลี่ยนช่องทางจราจรและการแซงรถคันอื่น วันนี้มีวิธีการปรับกระจกรถยนต์ที่ถูกต้อง ปลอดภัย  มาแนะนำ ดังนี้

การปรับกระจกมองข้างรถยนต์
- ควรปรับให้กระจกกางออกโดยตั้งฉากและขนานกับตัวรถ ไม่ก้มหรือเงยมากเกินไป

- ปรับให้สามารถมองเห็นรถที่อยู่ด้านข้างและด้านหลังชัดเจนขึ้น แต่ต้องระวังไม่ปรับกระจกให้เห็นตัวถังรถด้านข้างมากเกินไป เพราะจะทำให้เกิดจุดบอดและเห็นรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด ช้ากว่าปกติ ควรรับให้เห็นรถด้านข้างประมาณ 15 – 20 เปอร์เซ็นต์ของตัวรถเท่านั้น

- ปรับให้เอียงลงพื้นเล็กน้อย  ให้ผู้ขับสามารถเห็นด้านล่าง  เช่น ขอบถนน ริมทางเท้า ได้อย่างชัดเจน

- การปรับกระจกข้างฝั่งผู้โดยสาร หากปรับแล้วผู้ขับสามารถมองเห็นคนนั่งข้างได้ แสดงว่าปรับกระจกเข้ามาที่ตัวรถมากเกินไปแล้ว 

- ไม่ควรปรับกระจกไป-มาในขณะที่รถกำลังวิ่ง เพราะอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้


การปรับกระจกมองหลัง
- ควรปรับกระจกให้พ้นศีรษะของผู้ขับขี่ และ ต้องปรับให้เห็นมุมกว้างมากที่สุด

- ควรงดการตกแต่งรถยนต์ ด้วยการแขวนตุ๊กตาหรือติดสติ๊กเกอร์บริเวณกระจกหน้ารถ ด้านข้างและด้านหลังรถ เพราะจะบดบังทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางของผู้ขับขี่ 

- ต้องปรับให้ตั้งฉากกับตัวรถ และมองเห็นท้ายรถเล็กน้อย เพื่อจะได้มุมมองที่กว้างขึ้น ทำให้เห็นรถที่อยู่ทางด้านข้าง และรถที่อยู่ทางด้านหลังได้มากขึ้น โดยเมื่อนั่งในท่าปกติแล้ว ต้องมองไม่เห็นศีรษะของผู้ขับขี่ด้วย

- จุดบอดของกระจกมองหลัง คือ บริเวณด้านข้างของตัวรถ ทำให้มองไม่เห็นรถที่วิ่งอยู่ในบริเวณที่เป็นจุดบอด จึงมีกระจกมองข้าง ช่วยมองในตำแหน่งที่เป็นจุดบอด ทั้งด้านซ้ายและด้านขวา

 


การมองกระจกในขณะขับรถ ควรมองกระจกให้รอบด้านเป็นระยะ โดยมองกระจกหลัง กระจกมองข้างด้านซ้ายและด้านขวาให้ครอบคลุมถึงจุดบอดในการมองเห็นทั้งด้านซ้ายและด้านขวาสลับไปมา โดยผู้ขับขี่จะหันมองด้านซ้ายหรือด้านขวาก่อนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ โดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนช่องทาง ขับแซงหรือเลี้ยวรถ จะทำให้มองเห็นสภาพเส้นทางและรถคันอื่นๆ ที่อยู่ด้านข้างและด้านหลังอย่างชัดเจนและรวดเร็ว จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางได้

 

เพิ่มความคุ้มครองให้กับรถยนต์ของคุณด้วย ประกันรถยนต์ เบี้ยเริ่มต้นสบายกระเป๋า