การทำวีเนียร์ฟันตอบโจทย์ฟันสวยได้จริงหรือไม่? ลองไปหาคำตอบกัน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 08 เม.ย. 2564 12:21
  • 58.8.18.***

       คงไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่อยากจะมีฟันที่ขาวสดใส เวลายิ้มแล้วโลกดูกระจ่างสดชื่นไปเสียหมด สำหรับผู้ที่ต้องการมีรอยยิ้มแบบนี้ไม่ต้องห่วงไป คุณสามารถมีได้ง่ายๆ เพียงทำการเคลือบฟันขาวอย่างการทำวีเนียร์ฟันนั่นเอง 

     แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าการทำวีเนียร์ฟันนั้นคืออะไร วันนี้เราจะเอามาบอกกัน เผื่อว่าจะมีฟันขาวสวยกันอย่างถ้วนหน้า! ไปรู้กันเลย  

แล้วการทำวีเนียร์ฟันคืออะไรกันนะ? 

      หากใครที่ยังไม่รู้ว่าการทำวีเนียร์ฟันคืออะไรนั้นมาทำความรู้จักกันเลย การทำวีเนียร์คือการเคลือบฟันเทียมชนิดหนึ่ง ซึ่งวิธีการทำวีเนียร์นั้นยังจะช่วยแก้ปัญหาช่องปากหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีของฟันที่มีความหม่อนหมองดูไม่ผ่องใส่ รวมถึงยังช่วยแก้ปัญหารูปร่างฟัน แกนฟัน ซึ่งการทำวีเนียร์ยังจะช่วยในการรักษาฟันให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย 

วัสดุที่เลือกใช้ในการทำวีเนียร์ฟันมีอะไรบ้าง? 

      เรื่องของความสวยงามของฟันไม่เข้าใครออกใคร เพราะเมื่อคุณมีฟันที่สวยงามก็จะทำให้ใบหน้าของคุณผ่องใสตามไปด้วย โดยหลักๆ แล้วในการทำวีเนียร์ฟันนั้นมักจะเลือกใช้วัสดุอย่างคอมโพสิตเรซิน อะคริลิคเรซิน แต่ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้มากที่สุดดูเหมือนจะเป็นพอร์ซเลน เซรามิก ซึ่งหากใครต้องการที่จะทำฟันในรูปแบบนี้ก็สามารถแวะไปพูดคุยกับทันตแพทย์กันได้เลย 

ขั้นตอนการทำเป็นอย่างไร? 

      สำหรับในการทำวีเนียร์ฟันนั้นจะมีขั้นตอนการทำอยู่ 2 ขั้นตอนด้วยกัน ซึ่งขั้นตอนแรกจะเป็นจการเตรียมวีเนียร์ฟัน ซึ่งแพทย์จะพูดคุยและทำการตรวจสภาพฟัน เพื่อดูว่าจะต้องทำการกรอฟันซี่ในในการรักษา (กรอกฟันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น) ส่วนในขั้นที่ 2 แพทย์จะทำการขึ้นรูปจำลอง และพิมพ์ฟันของคนไข้ ซึ่งจะทำเป็นตัวเคลือบฟัน โดยในขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งหลังจากนั้นผู้ป่วยจะเข้ามารับการติดวีเนียร์ฟันนั่นเอง 

      ในส่วนของขั้นตอนที่ 3 แพทย์จะทำการใช้คลื่นแสงลงไปบนฟันที่ได้ติดเคลือบฟัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กาวทำงานและแห้ง หลังจากกาวแห้งแล้วก็จะเป็ในส่วนของการทำความสะอาดเพื่อนำกาวออกไป ส่วนในขั้นตอนสุดท้าย หรือขั้นตอนที่ 4 คือขั้นตอนหลังจากทำเสร็จแล้ว ซึ่งในขั้นตอนนี้คนไข้จะต้องตรวจเช็คฟันดูว่า ฟันออกมาดูดีอย่างที่ตัวเองคาดหวังไว้หรือไม่ และถ้าหากลองสบฟันดูแล้ว ยังดูไม่เข้าที่แพทย์ก็จะทำการปรับแต่งให้ตามความเหมาะสม 

        การทำวีเนียร์ฟันหรือการทำฟันเทียมนั้น จะต้องเลือกสถานทันตกรรมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อให้การทำฟันของคุณออกมาได้อย่างตรงจุดที่สุด ซึ่งผู้ที่สนใจทำฟันในรูปแบบนี้ ลองหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนได้เลย เพื่อดูว่าการทำวีเนียร์นั้นเหมาะกับคุณหรือไม่