ค่ายรถยนต์ Chevrolet เตรียมพัฒนาแพลตฟอร์มให้ครอบคลุมรถยนต์หลายรุ่น

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mocycthai16
  • 0
  • 08 เม.ย. 2564 00:34
  • 171.100.79.***

ค่ายรถยนต์ Chevrolet 1 ในบริษัทในเครือ General Motor ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนารถยนต์ใหม่ให้มีความทันสมัย ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้ดีที่สุด และสามารถวางจำหน่ายทั่วโลก โดยที่วางแผนในการใช้งบพัฒนาให้มีระดับที่เหมาะสม จึงทำให้ทางค่ายได้เผยการปรับกลยุทธ์ของการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่และแพลตฟอร์มปัจจุบันให้ใช้งานได้คุ้มค่าที่สุด

เริ่มจากการยืดอายุแพลตฟอร์มปัจจุบันในบางรุ่นให้มีอายุยาวนานมากขึ้น โดยบางรุ่นอาจต้องยืดอายุนานกว่าเท่าตัว เช่นรถยนต์  All-New Chevrolet Cruze ที่จะต้องยืดอายุตัวถังรถนานถึง 12 ปี, แผนการต่อมาคือการโละแพลตฟอร์มเก่าของรถบางรุ่นและพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ที่สามารถรองรับการผลิตรถรุ่นใหม่อีกหลายรุ่นในอนาคต เช่น

สาเหตุนั้นมาจากยอดขายในเครือในปัจจุบันอันเนื่องมาจากตลาดรถทั่วโลกเริ่มซบเซาลงโดยเฉพาะประเทศจีนและสหรัฐฯ ประกอบกับทางรัฐบาลในหลายๆ ประเทศได้ให้การสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าไปจนถึงปรับภาษีตามอัตราการปล่อยมลพิษที่มีความเข้มงวดมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การพัฒนาเทคโนโลยีอีกหลายรายการ จึงทำให้ต้นทุนการพัฒนาสูงเกินกว่าที่คาดไว้

ซึ่งแผนการปรับกลยุทธ์ของการพัฒนาแพลตฟอร์มในครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและผลิตได้มากกว่าเดิม พร้อมกับสามารถสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีรถใหม่ทั้งขุมพลังที่ลดมลพิษไปจนถึงระบบขับขี่อัตโนมัติในอนาคต

ทุกท่านที่ใช้สมาร์ทโฟนคงเคยประสบปัญหาในการชาร์จไฟให้กับสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะในกรณีที่เครื่องร้อน! นอกจากจะทำให้ชาร์จไฟได้ช้าแล้วยังทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวอีกด้วย แม้จะมีระบบชาร์จไร้สาย ปัญหานี้ก็ตามหลอกหลอนอยู่ดี ซึ่งบางเทคนิคในการชาร์จไฟนั้นก็มีทั้งทำให้ห้องที่ชาร์จมือถือเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ และพอช่วยชาร์จไฟได้เร็วขึ้น แต่ถ้าเป็นในรถล่ะ?

ทางค่ายรถยนต์ Chevrolet ได้พัฒนาระบบชาร์จไฟให้กับสมาร์ทโฟนที่บรรทัดต่อไปจะทำให้คุณทึ่ง... โดยการเพิ่มช่องปรับอากาศเล็กๆ บริเวณแท่นชาร์จไร้สายพร้อมกับปรับพื้นผิวให้นูนขึ้นเล็กน้อย เรียกว่า Chevrolet Phone Cooling system ซึ่งมีแค่นั้น

รูปแบบการทำงานนั้นจะเป็นการปล่อยลมเย็นจากระบบปรับอากาศทำการหล่อเย็นด้านหลังของสมาร์ทโฟนที่กำลังชาร์จเพื่อลดความร้อนในขณะชาร์จ สามารถยืดอายุการใช้งานสมาร์ทโฟนได้มากขึ้น และช่วยซัพพอร์ทในการชาร์จไฟให้เร็วขึ้นเล็กน้อยด้วย

โดยทางเชฟโรเลตได้เผยว่าความจริงแล้วเทคโนโลยีนี้ก็ไม่ได้ใหม่อะไรมากนักเพียงแค่ในยุคสมัยนี้สมาร์ทโฟนมีบทบาทสำคัญสำหรับการทำธุรกิจไปจนถึงความบันเทิง ซึ่งการชาร์จมือถือภายในรถยนต์ที่ร้อนๆ ไม่ส่งผลที่ดีมากนัก โดยระบบนี้นอกจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแบตฯในสมาร์ทโฟนแล้วยังช่วยลดความยุ่งยากในการชาร์จไฟด้วย สำหรับรถยนต์ที่จะได้ติดตั้งระบบนี้ อาทิ Chevrolet Malibu, Chevrolet Impala, Chevrolet Volt และ Chevrolet Cruze ที่คนไทยรู้จักกันดีด้วย (แต่ก็ต้องรอลุ้นว่าจะเข้ามาด้วยรุ่นนี้หรือไม่?)

แม้ระบบนี้จะไม่ได้ดูน่าตื่นเต้นเท่าไหร่ แต่อย่างน้อยก็มีประโยนช์อย่างยิ่งในกรณีที่ใช้งานในสภาพภูมิประเทรถยนต์ครูสรุ่นไหนกันแน่ ระหว่างรุ่นทั่วโลกและรุ่นจีนมาในตลาดรถ

ที่มา http://th-bigbike.blogspot.com/