• มอไซค์ คาเฟ่
  • cakecarrot
  • 0
  • 31 มี.ค. 2564 18:29
  • 182.232.63.***

มาทิลด้าเป็นรัชทายาทของกษัตริย์อังกฤษเฮนรีที่ 1 แต่ถูกแย่งชิงโดยสตีเฟนทำให้เกิดสงครามกลางเมือง

Matilda เกิดในปี 1102 เป็นลูกสาวของ Henry I กษัตริย์แห่งอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1114 เธอได้แต่งงานกับจักรพรรดิเฮนรีวีแห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์การเสียชีวิตของพี่ชายของมาทิลด้าในปี ค.ศ. เมื่อสามีของเธอเสียชีวิตในปี 1125 เฮนรี่ก็จำเธอไปอังกฤษและในปี 1127 เขายืนยันว่าขุนนางยอมรับเธอเป็นผู้สืบทอดของเขา ในปีค. ศ. 1128 เธอแต่งงานกับจอฟฟรีย์แห่งอองโจซึ่งเธอมีลูกชายสามคนผู้ปกครองหญิงคนหนึ่งเป็นประวัติการณ์และการแต่งงานของเธอกับจอฟฟรีย์ไม่เป็นที่นิยม เมื่อเฮนรีที่ 1 เสียชีวิตในปี 1135 สตีเฟนแห่งบลัวลูกพี่ลูกน้องของมาทิลด้าก็ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ทันที

แม้ว่าคริสตจักรและขุนนางส่วนใหญ่จะสนับสนุนสตีเฟน แต่คำกล่าวอ้างของมาทิลด้าก็ได้รับการสนับสนุนจากโรเบิร์ตแห่งกลอสเตอร์น้องชายของเธอและลุงของเธอเดวิดที่ 1 แห่งสกอตแลนด์ มาทิลด้าและโรเบิร์ตลงจอดที่อารันเดลในเดือนกันยายนปี 1139 และอังกฤษเข้าสู่สงครามกลางเมือง สงครามถูกใช้เป็นที่กำบังสำหรับการยุติความระหองระแหงในท้องถิ่นทำให้ประเทศส่วนใหญ่ตกอยู่ในภาวะอนาธิปไตย

สตีเฟนถูกจับที่ลินคอล์นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 1141 และตอนนี้มาทิลด้าควบคุมประเทศ อย่างไรก็ตามการรับรู้ถึงความหยิ่งผยองของเธอทำให้ผู้สนับสนุนหลายคนแปลกแยกและเธอไม่เคยสวมมงกุฎ สตีเฟนได้รับการปล่อยตัวเพื่อแลกกับโรเบิร์ตแห่งกลอสเตอร์ สงครามกลางเมืองยังคงดำเนินต่อไป แต่ในปี ค.ศ. 1147 โรเบิร์ตแห่งกลอสเตอร์ผู้สนับสนุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมาทิลด้าเสียชีวิต เธอลาออกไปฝรั่งเศสในปีถัดไปด้วยความท้อใจ เธอไม่มีวันกลับมาดูหนังออนไลน์ การต่อสู้ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยเฮนรี่ลูกชายของมาทิลด้า แต่เขาไม่มีทรัพยากรที่จะเอาชนะสตีเฟนได้และกลับไปที่นอร์มังดีด้วยตัวเอง

ในปี 1153 ยูสทัสบุตรชายของสตีเฟนเสียชีวิตและในสนธิสัญญาวอลลิงฟอร์ดสตีเฟนเห็นพ้องกันว่าเฮนรี่ควรจะทำสำเร็จ เขากลายเป็น Henry II ในปี 1154 Matilda ใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ใน Normandy เสียชีวิตที่ Rouen ในเดือนกันยายน 1167