แนวทางการเขียน Content ทำ Marketing 2012

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • kubarnaza
  • 0
  • 23 มี.ค. 2564 18:57
  • 180.183.12.***

การจะสร้าง Content Marketing เพื่อดึงดูความสนใจ เราควรจะศึกษาพฤติกรรมและกระแสความสนใจผู้อ่าน ณ ช่วงเวลานั้นก่อน เพื่อกระตุ้นความสนใจมากขึ้น เรามาดูกันว่า แนวทางการเขียน Content ทำ Marketing 2012 มีอะไรกันบ้าง

  1. Real Time Content อาจไม่สำคัญเท่าความเหมาะสม

สิ่งที่สังเกตเห็นได้จากปลายปีที่แล้วยาวมาจนถึงช่วงปัจจุบันก็คือ ความอ่อนไหว ที่มีมากขึ้นของผู้คน การแบน จึงสามารถเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพราะเพียงแค่เนื้อหาในคอนเทนต์ไปกระทบกับอารมณ์ของผู้คน ก็จะเกิดการวิพากษ์ วิจารณ์และแชร์ความคิดเห็นต่อกันมากขึ้น นี่จึงเป็นอีกโจทย์สำคัญสำหรับการทำ Content Marketing ในปี 2021 ที่ควรคำนึงถึงให้มากๆ ว่าจะสื่อสารอย่างไรไม่ให้เกิดความผิดพลาดจนถูกแบนนั่นเอง

  1. Personalized Content

เมื่อปริมาณและประเภทของคอนเทนต์มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้พฤติกรรมในการเสพคอนเทนต์ของแต่ละคนมีความซับซ้อน และมีความต้องการที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ในลักษณะที่เนื้อหานั้นๆ จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านแต่ละคนเลยทีเดียว Content Marketing ในปี 2021จึงต้องใส่ใจกับเนื้อหาที่จะใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายแบบคนต่อคนให้มากขึ้นนั่นเอง และการจะผลิต Personalized Content ก็ต้องมีพื้นฐานสำคัญที่แม่นยำอย่าง ความต้องการ พฤติกรรม และช่องทางการสื่อสาร เป็นต้น

 

  1. Semantic Search และ Semantic SEO

Semantic Search เป็นการหาสิ่งที่สัมพันธ์กัน โดย Google จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ค้นหาให้สอดคล้องกันทั้งหัวข้อ เนื้อหา และภาษา ให้ตรงกับความต้องการของผู้ค้นหาได้มากที่สุด เพราะ Google สามารถเรียนรู้จนแยกแยะระหว่างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพจากเนื้อหาของบทความมากกว่าจำนวนคีย์เวิร์ดที่ใส่เข้าไปในบทความได้แล้ว

 

การทำ Semantic SEO จึงกลายเป็นอีกหนึ่ง Content Marketing ที่น่าจับตามองในปี 2021 นี้ เพราะสิ่งสำคัญต่อจากนี้จะต้องเป็นการปรับแต่งบทความให้มีความสัมพันธ์กัน มีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดหรือวลีที่มีความหมายคล้ายกันแทนการย้ำคีย์เวิร์ด เพื่อนำไปสู่การสร้างบทความที่มีคุณภาพต่อผู้ค้นหาได้อย่างแท้จริง ซึ่งหัวใจสำคัญของ Semantic SEO เพื่อนำมาสร้างบทความดีๆ ก็คือ

  • การเลือกคำและวลีที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในการเขียนคอนเทนต์
  • การค้นหาคำถามที่คนนิยมค้นหาและสร้างคำตอบที่มีความสัมพันธ์กัน
  • สร้างบทความที่มีเนื้อหาตามที่คนค้นหาต้องการ

 

  1. Interactive Content

เป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดผู้ชมให้เกิดความสนใจจนเข้ามามีส่วนร่วมหรือทำการโต้ตอบกับเนื้อหานั้นๆ เช่น การทำแบบทดสอบ, การคำนวณราคา, การเล่นเกม, การตอบคำถาม เป็นต้น ซึ่งคอนเทนต์รูปแบบนี้ก็จะมีส่วนช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูลเชิงลึกและได้รับรายชื่อผู้มุ่งหวังที่มีคุณภาพกลับมานั่นเอง

 

  1. คอนเทนต์รูปแบบวิดีโอยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กระแสความนิยมของวิดีโอสั้นจาก TikTok ส่งผลให้หลายๆ แพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Yotube, Instagram และ Google ต้องเริ่มสร้างฟีเจอร์วิดีโอสั้นตามๆ กันมา แต่เหตุผลที่วิดีโอสั้นได้รับความนิยมนั้น ก็เป็นผลมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่มีความสนใจอย่างจำกัด และต้องการความรวดเร็ว วิดีโอสั้นจึงเป็นคำตอบของการทำ Content Marketing ในปี 2021 นี้ที่ต้องการความรวดเร็ว เนื้อหาที่สั้น กระชับ และสามารถเข้าใจได้ในเวลาสั้นๆ

5 ข้อที่กล่าวมานี้ เป็นเทรนด์และการเขียน Content Marketing ในปี 2021 ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับหลายๆ ธุรกิจ ยังไงก็ลองนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองกันดูนะคะ

อ่าน Content เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์เพิ่มได้ที่ poptimize-marketing.com