6 ข้อต้องทำ ถ้าไม่อยากให้รถพังเพราะจอดนาน ช่วง Work From Home

  • ปัญหาเรื่องรถและการใช้งาน
  • strategist_cotactic
  • 0
  • 26 ม.ค. 2564 14:20
  • 180.180.136.***

6 ข้อต้องทำ ถ้าไม่อยากให้รถพังเพราะจอดนาน ช่วง Work From Home

เมื่อรู้ว่าจะมีการ Work From Home ไม่ได้ขับรถออกจากบ้านเป็นเวลานาน การดูแลรถก็สำคัญไม่แพ้กันกับการดูแลรักษาสุขภาพในช่วงต้องรักษาระยะห่างจากโรคระบาด เพราะการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ ตอนที่ต้อง Work From Home นั้น ส่งผลเสียต่อรถของคุณไม่ใช่น้อย การละเลยที่จะดูแลรถที่จอดทิ้งไว้นานกว่าปกติ มันมีปัญหาตามมาไม่ใช้น้อย เมื่อต้องกลับมาใช้งานอีกครั้ง

ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวม 6 ข้อที่ต้องทำทันที่ เมื่อต้องจอดทิ้งไว้นานๆ ในช่วง Work From Home มาฝากกัน

 

 

หลีกเลี่ยงที่จอดที่ไม่ปลอดภัยต่อตัวรถ

เมื่อต้องจอดรถทิ้งไว้นานกว่าปกติ การที่ละเลยจะเลือกที่จอดรถเป็นอีกอย่างที่อาจทำให้รถเสียหายได้ เพราะฉะนั้นคุณต้องเลือกจอดรถในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทได้ดี  แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรหาผ้าคลุมรถหรือแผงบังแดด ช่วยป้องกันให้สีรถไม่ถูกแดดเผาจนสีซีด เพราะแสงแดดส่งผลเสียต่ออุปกรณ์ยาง และอะไหล่รถบางชิ้นอาจเสื่อมสภาพเร็ว หลีกเลี่ยงการจอดใต้ต้นไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้คราบยางไม้ติดรถ รวมไปถึงพวกเศษกิ่งไม้ ใบไม้ ที่จะทำให้สีรถด่าง จากการที่สิ่งเหล่านั้นเกาะอยู่บนตัวผิวรถของคุณนานๆ และสุดท้ายจอดรถในที่สะอาดไม่เปียกชื้น เพื่อป้องกันไม่ให้หนูเข้าไปอาศัยบริเวณใต้กระโปรงรถ

 

ล้างรถให้สะอาดก่อนจอดทิ้งไว้นานๆ

ก่อนที่รถคุณจะจอดนิ่งสนิท ต้องทำความสะอาดตัวรถ ลบคราบยางไม้ หรือขี้นกให้เรียบร้อย ป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรกด้วยการลงแว็กซ์เคลือบสีรถ ก่อนจะเก็บรถเข้าที่จอดที่คุณเตรียมไว้ เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานทำให้ล้างออกยาก เกิดเป็นคราบฝังแน่น แล้วคราบจะกัดกร่อนสีรถ หรือทำให้ผิวรถ ทำให้เกิดรอยฝังลึกและไม่เงางามเหมือนเคย

 

เติมลมยางรถให้แข็งกว่าปกติแต่ไม่เกินลิมิตที่รถแต่ละรุ่นกำหนด

การจอดทิ้งไว้เป็นเวลานาน ทำให้น้ำหนักของรถกดทับตัวยาง รวมไปถึงการยุบตัวของยางส่วนที่สัมผัสกับพื้น นอกจากนี้อากาศร้อนๆ ก็ส่งผลต่อลมของยางรถ เพราะแรงดันจะค่อยๆ ลดจนอ่อนลงกว่าที่ใช้งานปกติ ดังนั้นจึงต้องเช็กลมยางสม่ำเสมอเพื่อรักษาสภาพยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยรักษาสภาพและรูปทรงของยางให้ใช้งานได้นาน และหมั่นขยับรถเพื่อรักษาสภาพยาง เพื่อเปลี่ยนตำแหน่งจุดรับน้ำหนักของยางหากสามารถทำได้

 

 

ดูระดับของเหลวในเครื่องยนต์ให้ปกติอยู่เสมอ

ก่อนจะจอดรถของคุณทิ้งไว้นาน ต้องเช็กระดับของเหลวต่างๆ อย่าง น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ เพื่อหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆ ป้องกันการเกิดสนิมภายในเครื่องยนต์ หลังจากจอดทิ้งไว้ต้องนำรถของคุณไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาหรือไมล์ที่กำหนดไว้ เพราะน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพได้ด้วยตัวเอง หากมีรถไม่ได้ใช้งานนานเกินไป น้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วมักมีสิ่งปนเปื้อน และเป็นกรด เป็นเหตุให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เสียหายได้ 

เมื่อต้องจอดรถนานก็ควรเติมน้ำมันให้เต็มถัง เพื่อป้องกันเหตุที่ทำให้ระบบน้ำมันอุดตัน จากการเกิดสนิมในถังน้ำมัน ที่มาจากหยดน้ำที่เกาะสะสมอยู่ในระบบจ่ายเชื้อเพลิง และควรระวังเนื่องจากน้ำมันในถังถ้าไม่ใช้งานนานๆ เป็นสาเหตุให้เกิดน้ำมันบูดได้ โดยสังเกตได้จากหลังจอดทิ้งไว้นานๆ สตาร์ทรถอีกครั้งน้ำมันจะมีกลิ่นเหม็นกว่าปกติ หากเป็นเช่นนั้นเราขอแนะนำให้เติมน้ำมันเบนซินเพียว ที่ช่วยลดอาการน้ำมันบูดเบื้องต้น

 

ตรวจสอบการทำงานของเครื่องยนต์ และระบบไฟ

หมั่นตรวจสอบระบบเครื่องยนต์และระบบไฟ เมื่อจอดรถทิ้งไว้ควรเปิดกระโปรงหน้ารถบ่อย ๆ เพื่อไม่ให้มีพวกหนูมาอาศัย แล้วจะกัดสายไฟต่างๆ จนเสียหาย หรือมีนกเข้ามาทำรังที่ห้องเครื่องรถคุณหรือเปล่า สตาร์ทรถสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ให้ของเหลวภายในเครื่องยนต์ได้ทำงาน รวมไปถึงให้สายพานในรถได้ใช้งานบ้าง สั่งเกตสายพานไม่ให้มีรอยแตกหรือร้าว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุระหว่างการใช้งาน และเดินดูรอบรถว่าระบบไฟทำงานปกติหรือไม่ ก่อนนำรถออกไปใช้อีกครั้ง 

 

 

ชาร์จแบตเตอรี่รถทันทีที่จอด

รถที่จอดไม่ได้ขับนาน ไฟในแบตเตอรี่ก็จะอ่อนลงเรื่อยๆ ทำให้สตาร์ทยากขึ้นหรือถึงขั้นสตาร์ทไม่ติด หากปล่อยทิ้งไว้แบตเตอรี่ก็จะเปลี่ยนจากอ่อนเป็นเสื่อม เป็นเหตุทำให้รถของคุณต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เท่านั้น หรือระบบต่างๆในรถที่ต้องใช้ไฟฟ้าอาจเสียหาย ทำให้เสียค่าซ่อมแพงๆ อีก เพราะการจอดรถทิ้งไว้แบตเตอรี่จะคายประจุไฟออกมา ดังนั้นรถที่ขับออกไปข้างนอกทุกวัน จึงไม่ปัญหาเรื่องการสตาร์ทไม่ติด 

แต่การสตาร์ทรถทิ้งไว้นั้นเมื่อไม่ได้ใช้งานนานๆ นั้นไม่เป็นผลที่จะช่วยต่อชีวิตแบตเตอรี่รถของคุณให้กลับมาใช้งานได้ปกติ แถมยังเหม็นควัน เปลืองน้ำมัน เสียเวลาอีกต่างหาก เพราะบางครั้งรอบเครื่องยนต์ไม่สูงพอที่จะปั่นกระแสชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้ รวมไปถึงการนำรถไปวนขับก็ต้องเร่งรอบเครื่องให้สูงเพื่อการชาร์จไฟตัวแบตฯ แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาวนขับให้นานพอที่รถจะชาร์จไฟให้เต็ม 

ทั้งหมด 6 ข้อที่เราแนะนำ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าทำครบแล้วทุกข้อ ก่อนจอดรถทิ้งไว้ช่วง Work From Home ส่วนในเรื่องของดูแลแบตเตอรี่ การชาร์จแบตเตอรี่รถทันทีเมื่อจอดรถทิ้งไว้ ตั้งเริ่มจอด หากที่บ้านคุณมีรถจอดทิ้งไว้ ไม่ค่อยได้ใช้งานเป็นประจำ คุณต้องชาร์จแบตเตอรี่ตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินไป แบตฯหมดสตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยชาร์จนั้นไม่เกิดประโยชน์แก่รถคุณแน่นอน ดังนั้นเราขอแนะนำให้ซื้อ CTEK เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะจากสวีเดน ได้รับรางวัล “Best Battery Chargers 2020” จาก Auto Express (นิตยสารรถชั้นนำจากประเทศอังกฤษ) มาช่วยดูแลแบตเตอรี่รถของคุณตั้งแต่วันนี้เลยดีกว่า ด้วยเทคโนโลยีลิขสิทธิ์ ตัดไฟอัตโนมัติเมื่อชาร์จเต็ม เสียบชาร์จทิ้งไว้ได้เป็นเดือนๆ โดยไม่ทำให้แบตเตอรี่เสีย ปลอดภัยต่อระบบอิเลคโทรนิกส์ของรถ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน พอหมดล็อกดาวน์เมื่อไหร่ มั่นใจได้เลยแบตเตอรี่รถไม่เสื่อม และสตาร์ทรถติดอย่างแน่นอน ตัวช่วยดูแลแบตเตอรี่โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลาวนรถ หมดปัญหาวันที่ต้องใช้รถแล้วสตาร์ทไม่ติด