เอาให้เคลียร์! ผู้หญิงตรวจสุขภาพประจำปีแบบไหนมาดูกัน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Janee Kimm
  • 0
  • 26 ม.ค. 2564 12:23
  • 223.27.244.***

 นอกจากรายการตรวจสุขภาพประจำปีทั่วไปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้หญิงในวัย 30 ปีขึ้นไปไม่ควรมองข้าม แต่ควรบรรจุไว้ในรายการตรวจทุกครั้ง คือ การตรวจสุขภาพภายในของมดลูก อวัยวะเพศ และเต้านมของตนเอง ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่มักละเลยที่จะตรวจเพราะอายและคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในความเป็นจริงแล้ว น้อยคนจะรู้นักว่า หากอวัยวะมีความผิดปกติและระบบภายในต่าง ๆ รวนนั้นก็อาจส่งผลต่อร่างกายโดยรวมและอาจก่อเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ไม่รู้ตัว ว่าแต่แต่ละอย่างจะตรวจอย่างไร มาหาคำตอบไปพร้อมเราได้เลย

 

 

มะเร็งปากมดลูก

    รายการตรวจสุขภาพประจำปีพื้นฐานที่ผู้หญิงทุกคนควรตรวจเป็นรายการแรก คือ มะเร็งปากมดลูก โดยมะเร็งชนิดนี้เกิดขึ้นจากความผิดปกติของเซลล์ปากมดลูก ซึ่งส่วนมากแล้ว เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV  (Human Papillomavirus) ที่ติดต่อได้หลายช่องทาง เช่น การมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น มะเร็งปากมดลูกในระยะเริ่มต้นมักมีอาการไม่รุนแรงและแทบสังเกตจากภายนอกไม่ได้แต่สามารถบรรจุเข้าในรายการตรวจสุขภาพประจำปีเพื่อหาสัญญาณโรคได้ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าคนไม่มีเพศสัมพันธ์แล้วจะไม่มีโอกาสเป็น เพราะหากได้รับการสัมผัสเชื้อนี้โดยตรงก็อาจก่อให้เกิดมะเร็งได้เหมือนกัน ซึ่งหากเราปล่อยไว้ โรคนี้มักจะแสดงอาการที่รุนแรงเมื่อมะเร็งเข้าขั้นวิกฤตแล้ว 

ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจโดยการใช้ไม้พายหรืออุปกรณ์พิเศษในการเก็บเซลล์บริเวณปากมดลูกเพื่อตรวจหาเชื้อ โดยราคาการตรวจจะแตกต่างกันไปตามอุปกรณ์ที่ใช้เก็บและเครื่องมือในการตรวจนั่นเอง

 

มะเร็งเต้านม

    มะเร็งเต้านมเป็นรายการตรวจสุขภาพประจำปีที่ผู้หญิงวัย 40 ขึ้นทุกคนไม่ว่าจะมีลูกหรือไม่ไปควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะตามสถิติสถาบันมะเร็งแห่งชาตินั้นพบว่า มะเร็งชนิดนี้ได้คร่าชีวิตผู้หญิงเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ซึ่งมะเร็งชนิดนี้เกิดขึ้นจากความผิดปกติของเซลล์บริเวณต่อมน้ำนม มะเร็งเต้านมถือว่าอันตรายมาก เพราะมันสามารถแพร่กระจายไปตามบริเวณสำคัญอื่น ๆ ได้ง่าย เช่น กระดูก ปอด ตับ สมอง และต่อมน้ำเหลืองใต้รักแร้ หากเซลล์มะเร็งกระจายไปยังต่อมน้ำเหลือง นั้นก็เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้มะเร็งกระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้ง่าย ๆ นั่นเอง 

โดยการตรวจหามะเร็งเต้านมนั้น แพทย์มักแนะนำผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีให้เลือกการทำเมมโมแกรมและการตรวจอัลตราซาวน์เพื่อหาก้อนเนื้อที่ผิดปกติ หรือหากตรวจพบเจอก้อนลักษณะผิดปกติ แพทย์อาจทำการเจาะชิ้นเนื้อส่งตรวจเพื่อทำการเช็กให้ชัวร์อีกรอบหนึ่ง

 

นอกจากการตรวจ 2 รายการนี้แล้ว ผู้เข้ารับการตรวจผู้หญิงทุกท่านอาจทำการตรวจเพิ่มเติมโดยการเลือกโปรแกรมตรวจสุขภาพประจำปีที่มีการตรวจระบบภายในรายการอื่น ๆ เช่น การตรวจเช็กรังไข่ ท่อนำไข่ เยื่อบุโพรงมดลูก อวัยวะเพศด้านนอก และช่องคลอด เป็นต้น