5 สิ่งควรรู้ ก่อนทำโฆษณาออนไลน์

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • kubarnaza
  • 0
  • 25 ม.ค. 2564 20:09
  • 183.89.148.***

การจะทำโฆษณาออนไลน์ใช่ว่าใครก็สามารถทำได้โดยที่ไม่ต้องมีความรู้หรือพื้นฐาน เพราะนั่นจะทำให้คุณลงทุนเสียไปเปล่าๆ โดยที่ไม่สามารถทำเงินให้คุณได้เลย หรือทำได้แต่ก็ไม่คุณกับเงินทำโฆษณา งั้นเรามาเช็คกันก่อนที่จะนำเงินไปทำโฆษณาออนไลน์ 5 สิ่งควรรู้ ก่อนทำโฆษณาออนไลน์

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า การลงโฆษณาออนไลน์ จะไม่ได้ทำให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นได้ในทันที แต่การเริ่มต้นเตรียมตัว ศึกษา และทำความเข้าใจกับสิ่งที่ต้องรู้ในหลายๆ เรื่องก่อนเริ่มทำโฆษณา ออนไลน์ ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่ทุกธุรกิจควรทำความเข้าใจเอาไว้ ซึ่งเราได้รวมเป็น 5 สิ่งที่ต้องเช็ก ก่อนทำโฆษณาออนไลน์ ดังนี้

  • รู้ว่าโฆษณา ออนไลน์มีอะไรบ้าง

โฆษณา ออนไลน์ มีให้เราเลือกทำหลายช่องทางมาก ซึ่งในแต่ละช่องทางก็จะมีจุดเด่นจุดด้อย รวมไปถึงลักษณะของผู้ใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น

Google Ads จะมีรูปแบบที่นิยมใช้อยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน คือ Google Display Network เป็นการลงโฆษณา ออนไลน์ในรูปแบบ Banner Ads สำหรับขึ้นตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ และยังสามารถเลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาขึ้นแสดงได้ด้วย, Search Engine Marketing เป็นการลงโฆษณา ออนไลน์ในรูปแบบของเว็บไซต์ที่จะถูกแสดงอยู่ในอันดับต้นๆ ของหน้าค้นหาบน Google

ลงโฆษณาออนไลน์รูปแบบ Search Engine Marketing

Facebook Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่เราทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะใช้งานง่ายและยังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีอีกด้วย

นอกจาก 2 ช่องทางหลักๆ ยอดนิยมที่เหล่านักการตลาดมักเลือกใช้ทำโฆษณา ออนไลน์แล้ว ยังมีช่องทางอื่นๆ อย่าง Email Marketing, Youtube และ Linkedin ด้วย เป็นต้น

  • เข้าใจถึงความสำคัญของคีย์เวิร์ด

ความสำคัญและหลักการทำงานของคีย์เวิร์ด มีผลอย่างมากกับการทำโฆษณา ออนไลน์ โดยเฉพาะในรูปแบบ Search Marketing เพราะคีย์เวิร์ดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้โฆษณาของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ คุณจึงต้องหมั่นศึกษาและค้นหาคีย์เวิร์ดใหม่ๆ อยู่เสมอ ด้วยเครื่องมือ Google Trend เพื่อดูว่าเทรนด์ไหนกำลังมา คีย์เวิร์ดไหนกำลังอยู่ในกระแส หรือใช้ Google Keyword Research เพื่อดูว่าคีย์เวิร์ดแต่ละคำมีจำนวนถูกค้นหาและมีการแข่งขันสูงแค่ไหน

  • มี Landing Page รองรับ

Landing Page เป็นเว็บไซต์สำหรับรองรับลูกค้าที่คลิกเข้ามาจากโฆษณา และต้องมีหน้าตาที่แตกต่างจาก Homepage เนื่องจากลูกค้าจะมีความคาดหวังว่าหากคลิกเข้ามาแล้วจะต้องเจอกับสิ่งที่อยู่ในสื่อโฆษณา และการทำ Landing Page ให้มีความเฉพาะก็จะช่วยให้เราสามารถเก็บข้อมูล แยกข้อมูล และนำมาวิเคราะห์ได้ง่ายกว่าการใช้ Homepage แบบรวมๆ

  • มีระบบการวัดผลและติดตามผล

การวัดผลโฆษณา ออนไลน์ เราสามารถดูได้ตั้งแต่สถิติพื้นฐาน รวมไปถึงการใช้เครื่องมือเข้ามาช่วย และยิ่งถ้าเป็นธุรกิจที่มีเว็บไซต์ เครื่องมือที่จะช่วยให้เราวิเคราะห์ประสิทธิภาพของเว็บและผลลัพธ์การลงโฆษณา ออนไลน์ได้ดีก็คือ Google Analytic เพราะเมื่อติดตั้งเครื่องมือเข้าไปแล้ว ก็จะสามารถติดตามได้ว่าลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ ตามเข้ามาจากโฆษณาตัวไหน และยังสามารถดูสถิติต่างๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์ และวางแผนสำหรับการลงโฆษณา ออนไลน์ในครัั้งต่อๆ ไปได้ด้วย สเต็ปต่อมาคือการทำความเข้าใจกับ KPI เพื่อดูการวัดผลของการลงโฆษณา ออนไลน์ต่างๆ ดังนี้

Impression (จำนวนที่โฆษณาถูกแสดง)

Reach (จำนวนที่โฆษณาถูกเห็นตามจำนวนคน)

Clicks (จำนวนที่โฆษณาถูกคลิก)

CTR (อัตราการคลิกต่อจำนวนการแสดงผลโฆษณา)

Conversion Rate (อัตราการกระทำบางอย่างของเป้าหมายตามที่เราตั้งไว้ต่อจำนวนคลิก)

Cost Per Acquistion (ต้นทุนที่ใช้ต่อการได้ลูกค้า)

googleanalyticsthailand

  • วางแผนงบประมาณอย่างรัดกุม

การวางแผนโฆษณา ออนไลน์อย่างรัดกุม จะช่วยลดปัญหาต้นทุนที่อาจควบคุมไม่ได้ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเสียเงินโฆษณาอย่างสูญเปล่าไปได้อีกด้วย

ถ้าหากเรามีการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม และศึกษาทุกอย่างตามหัวข้อทั้ง 5 ในบทความข้างต้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจไหนก็สามารถลงมือทำโฆษณา ออนไลน์ได้โดยไม่ต้องกังวลเลยค่ะ

ที่มา: https://poptimize-marketing.com/