ประโยชน์จากการดื่มนมที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 0
  • 22 ม.ค. 2564 16:20
  • 184.22.84.***

 

    “นม” เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนสูง และนับเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นสำหรับเด็ก โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด หรือเด็กทารก ซึ่งนมนั้นก็มีหลายประเภทให้เลือกดื่มกันอย่างมากมาย หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง ไม่ว่าจะเป็น นมสด นมพร่องมันเนย นมเปรี้ยว นมปรุงแต่ง นมขาดมันเนย ตลอดไปจนถึงนมข้นที่นำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักในการทำเครื่องดื่มต่าง ๆ ซึ่งนับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ดังนั้นการดื่มนมทุกวัน ย่อมทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดื่มนมมากที่สุดมักจะเป็นช่วงเวลา 07.00 น.- 09.00 น. เนื่องจากนมจะช่วยไปกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารให้ดีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้นมก็ยังให้ประโยชน์อื่น ๆ แก่ร่างกายเราอีกมากมาย มาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง 

ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

    เนื่องจากนมนั้นถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของโปรตีน จึงทำให้นมมีประโยชน์ในการช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ เพราะนมนั้นมีคุณสมบัติในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคกระดูกพรุน และกระดูกเปราะได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังช่วยชะลอการสูญเสียมวลกระดูกได้อีกเช่นกัน เพราะนมนั้นมีวิตามินต่าง ๆ ที่ร่างกายร่างกายต้องการ ไม่ว่าจะเป็น วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินดี แคลเซียม และฟอสฟอรัส   

 

ช่วยบำรุงประสาท

    เป็นที่รู้ดีว่านมนั้นอุดมไปด้วยสารสำคัญและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ซึ่งหนึ่งในประโยชน์ที่เราอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน ก็คือ นมมีส่วนช่วยในการบำรุงระบบประสาทและสมองให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงช่วยทำให้ความจำของผู้ดื่มนมอย่างเป็นประจำนั้นดีเยี่ยมมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญการดื่มนมในวัยเด็กก็ยังช่วยให้สมองสามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพอีกเช่นกัน ทำให้มีผลต่อสติปัญญาและการเรียนรู้ที่ดีในวัยเด็กเล็กนั่นเอง

 

ช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันโรคเบาหวาน 

    อีกหนึ่งในประโยชน์ของนมที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยได้ยินมาก่อน ก็คือ นมนั้นมีส่วนช่วยทำให้หัวใจของเราแข็งมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในน้ำนมมีส่วนผสมของโอเมก้า 3 ซึ่งนับว่าเป็นคอเลสเตอรอลที่ดี และช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน นอกจากนี้นมยังช่วยป้องกันโรคเบาหวานอีกด้วย โดยวิตามินบินบีจะทำหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในร่างกายได้อย่างเหมาะสม

 

    ทั้งหมดนี้ก็เป็น 3 ประโยชน์ที่ได้จากการดื่มนมอย่างเป็นประจำ ซึ่งเราสามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย อีกทั้งยังสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าสะดวกซื้อทั่วไป หรือซูเปอร์มาเก็ตต่าง ๆ แถมราคา 1 กล่องก็เพียงหลักสิบเท่านั้น แต่เมื่อเทียบกับคุณประโยชน์ที่ร่างกายได้รับนั้นก็คุ้มค่ามาก ๆ เลยทีเดียว