ส่องเทรนด์ influencer marketing

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • kubarnaza
  • 0
  • 13 ม.ค. 2564 20:09
  • 183.88.90.***

สมัยนี้เวลาเราจะทำ Marketing Online ในบางใครเราก็จะต้องใช้คนดังในโซเชียลเข้ามาช่วยโปรโมท เพื่อเนื่องจากคนเหล่านี้มักมีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำให้การกระจายสินค้าของเราได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งจะมีศัพท์เฉพาะไว้เรียกคนเหล่านี้ว่า influencer จำแนกเป็นการ หาดาราโฆษณา คนดังรับโฆษณา นักร้องรับโฆษณา หรือคนดังที่เป็นกระแส และช่องทางนี้ก็ได้รับความนิยมไม่น้อง

influencer marketing ได้ก้าวเข้าสู่ยุค influencer Economy ที่นอกเหนือจากการสร้างคอนเทนต์แล้วยังทำหน้าที่เป็นมีเดียเพื่อขายสินค้ากันแบบตรงๆ โดยไม่แกล้งทำเป็นโฆษณาแฝงอีกต่อไป การทำ influencer marketing ในยุคนี้จึงต้องแสดงความโปร่งใสกับผู้บริโภคให้มากๆ และในปีที่ผ่านมาก็มีทั้ง influencer และสื่อโซเชียลมีเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นเต็มไปหมด จึงส่งผลให้การทำ influencer marketing มีการเติบโต และมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างเกิดขึ้น ซึ่งเราจะมาอัปเดตเทรนด์โดยการสรุปเป็นข้อๆ ให้ ดังนี้

ผู้บริโภคเกิน 50% ดูรีวิว และยอมรับรีวิวสปอนเซอร์มากขึ้น เพราะ influencer ในยุคนี้มีการเลือกรับงานที่ตรงกับความสนใจและความถนัดของตัวเอง ทำให้ผู้บริโภคยังตามดู Content เหล่านั้นแม้รู้ว่ามีสปอนเซอร์ ยิ่งถ้าผู้บริโภคคนไหนดูจนจบคลิปหรือเปิดดูนานกว่า 1 นาที ก็ให้เตรียมยิง Retargeting ขายของต่อได้เลย

นักช้อปเกิน 50% ต้องการดูคอนเทนต์ของเหล่า Influencer เพื่อยืนยันความมั่นใจให้กับตัวเองก่อนทำการตัดสินใจซื้อ

นักการตลาดหันมาทุ่มงบให้กับการทำ influencer marketing มากขึ้น ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ เพราะราคาถูก ได้ผลดี และยังมีอิมแพคในวงกว้าง

influencer marketing ในปี 2020 จะไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะสายแมส แต่จะกลายเป็น Niche ด้วยการใช้ micro influencer ที่เฉพาะกลุ่ม เพื่อลงลึกในคอนเทนต์นั้นๆ มากขึ้น เช่น E-sport, การท่องเที่ยว, การเงิน เป็นต้น

ในปี 2020 influencer จะกลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแบบ One to One เพราะหลายๆ แบรนด์จะนิยมใช้ micro influencer พร้อมกันหลายๆ คนเพื่อกระจายคอนเทนต์ไปในวงกว้าง มากกว่าการใช้เหล่าเซเลปหรือ influencer เบอร์ใหญ่ๆ ราคาแรง หรืออาจจะใช้เพื่อสร้างกระแส สร้างภาพลักษณ์ แต่ในส่วนของการดึงลูกค้าเข้าร้านหรือเกี่ยวกับการขายก็จะเป็นหน้าที่ของ micro influencer อยู่ดี

มีการนำระบบ Automation เข้ามาช่วยในการทำ
influencer marketing เพราะเมื่อต้องทำงานกับ influencer จำนวนมาก การมีซอฟต์แวร์มาสนับสนุนทั้งการหา influencer, การกำหนดเวลาโพสต์คอนเทนต์, การเก็บสถิติ และการจ่ายค่าจ้าง จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำขึ้น

influencer marketing ในปี 2020 จะมีการนำ AI เข้ามาช่วยจำแนกคนที่เป็น influencer เฉพาะทางนั้นๆ ประมาณ 30-60 วันย้อนหลังว่าผู้ที่ติดตาม influencer คนนั้น ติดตามในเรื่องอะไร และดูว่ามีผลตอบรับในเชิงบวกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นการจำแนกประเภทเพื่อเลือกใช้ influencer ให้เข้ากับสินค้าที่ต้องการรีวิวมากขึ้น)

ด้วยความที่ทุกวันนี้สื่อออนไลน์และเหล่า influencer กลายเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพล และสามารถสร้างความเชื่อถือให้กับกลุ่มผู้ติดตามได้ไม่มากก็น้อย การนำสินค้ามาทำคอนเทนต์แบบโฆษณาแฝง หรือการไม่บอกข้อมูลตรงๆ ก็จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็น Fake News ได้ ดังนั้นการบอกข้อมูลให้ลูกค้ารับรู้ไปเลยตรงๆ และไม่รับรีวิวสินค้าที่สุ่มเสี่ยงต่อกฎหมายจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

นอกจากจะรู้จักเลือกใช้ influencer ให้เหมาะสมกับสินค้าและแคมเปญแล้ว การเลือกใช้สื่อก็ถือเป็นอีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันด้วย เช่น หากต้องการสร้างเทรนด์หรือกระแส ให้เลือกใช้สื่ออย่าง Twitter, หากต้องการสร้างการสื่อสาร ให้เลือกใช้สื่ออย่าง
Facebook, หากต้องการสร้างภาพลักษณ์หรือยอดขาย ให้เลือกใช้สื่ออย่าง Instagram เป็นต้น

ถึงแม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจในปีนี้จะไม่ดีนัก แต่บอกเลยว่าตลาดโฆษณาดิจิตอลยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และ influencer marketing ก็ยังคงเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญมากในปีนี้ การใช้ influencer Marketing จึงเป็นเรื่องของกลยุทธ์ที่ต้องวางให้เหมาะสม ขอบคุณ 
https://poptimize-marketing.com