ซื้อชุดตรวจโควิด-19 เสี่ยง แพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัว

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • kubarnaza
  • 0
  • 07 ม.ค. 2564 19:20
  • 223.24.62.***

ต้องบอกสถานการณ์โควิด-19 บ้านเราตอนนี้ไม่สู้ดี และมีแนวโน้มจะกลับมาระบาดหนักกว่ารอบแรก ทำให้หลายๆคนวิตกกังวลว่าตนเองจะได้รับเชื้อแล้วหรือไม่ ค่าตรวจโรคก็แพง หลายคนเลยเชื่อหลงเชื่อข่าว ลือว่ามีชุดตรวจโรคโควิด-19 สามารถซื้อไปตรวจด้วยตนเอง ราคาเริ่มต้นแค่หลักร้อยเท่านั้น แต่แพทย์ก็ได้ออกมาเตือนว่าอย่าหลงเชื่อ ซึ่งมีเนื้อข่าวดังนี้ ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ https://www.thaiza.com/


อย. เตือนอย่าซื้อมาตรวจเอง เพราะมีข้อจำกัดการแปลผล เสี่ยงแปลผิด และ เป็นตัวกระจายเชื้อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แนะหากไปพื้นที่เสี่ยง สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือพบอาการผิดปกติ ให้ไปพบแพทย์ ภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อรับคำปรึกษาและตรวจคัดกรอง

    จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด19 ที่กำลังขยายวงกว้างในขณะนี้ ได้สร้างความกังวลต่อคนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้น การตรวจค้นหาและคัดกรองผู้ติดเชื้อได้ดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้มีประชาชนบางส่วนเกิดความวิตกกังวลว่าตนเองจะได้รับเชื้อหรือไม่ จึงหันไปสั่งซื้อชุดตรวจไวรัสโควิด-19 ที่จำหน่ายในสื่อออนไลน์มาใช้เอง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอเตือนว่า อย่าหาซื้อชุดตรวจโควิด Rapid Test ที่ลักลอบขายผ่านออนไลน์ มาตรวจเอง เพราะเสี่ยงต่อการแปลผลที่ผิดพลาด เนื่องจากชุดตรวจโควิด แบบ Rapid Test เป็นการตรวจหาภูมิต้านทาน ไม่ได้เป็นการตรวจหาเชื้อ ดังนั้นจึงต้องได้รับเชื้อในระยะเวลาหนึ่งถึงจะตรวจพบภูมิต้านทาน หากเพิ่งได้รับเชื้อจะตรวจไม่พบในทันที จึงเป็นข้อจำกัดของชุดตรวจชนิดนี้ ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตรวจและแปลผลโดยผู้เชี่ยวชาญหรือนักเทคนิคการแพทย์เท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้โดยทั่วไป และบางครั้งตรวจแล้วคิดว่าตัวเองปลอดภัยก็อาจทำตัวตามปกติ เอาเชื้อไปติดคนอื่นต่อได้ อาจส่งผลทำให้การระบาดของโรครุนแรงยิ่งขึ้นจากการแปรผลที่ผิดพลาด รวมถึงมีโอกาสที่เกิดผลลวงได้ ชุดตรวจ Rapid Test โควิด-19 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขายเฉพาะแก่สถานพยาบาล หรือผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุขเท่านั้น และจะต้องจัดทำรายงานการขาย ให้ อย. ทราบ


    สำหรับประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง หรือ สัมผัสผู้ติดเชื้อ หรือมีอาการไข้สูงเกินกว่า 37.5 องศา อ่อนเพลีย มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสีย สูญเสียการได้กลิ่นและรับรสชั่วคราว หอบเหนื่อย ขอให้ไปปรึกษาแพทย์ที่โรงพยาบาล ภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อดำเนินการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้องต่อไป

    ช่วงนี้ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อให้ฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการอยู่บ้านหยุดเชื้อ...เพื่อชาติ หากจำเป็นต้องออกไปนอกสถานที่ให้ปฏิบัติตามหลัก DMHTT อยู่ห่างไว้ (Distancing) ใส่แมสก์กัน (Mask Wearing) หมั่นล้างมือ (Hand Washing) ตรวจวัดอุณหภูมิ (Testing) และ สแกน QR CODE เข้า - ออก ไทยชนะ (Thai Cha Na) ทุกครั้งที่ไปตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง