สายขาว สายเทา สายดำ? เลือกคนรับทำ seo สายไหนให้ตอบโจทย์มากที่สุด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nanasese
  • 2
  • 07 ม.ค. 2564 17:10
  • 184.22.84.***

 

 

เราเชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคนคงจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการจะพาเว็บไซต์ของตัวเองไต่อันดับขึ้นไปอยู่บนหน้าหนึ่งด้วยการทำ seo ให้ตรงตามเกณฑ์หรือที่เรารู้จักกันในอีกชื่ออย่าง seo สายขาว นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างใช้เวลา และด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายคนต่างหันไปจ้างคนรับทำ seo แบบที่ไม่เดินไปตามกรอบของ Google Guideline แต่ให้ผลลัพธ์ไวกว่า อย่าง seo สายเทาและสายดำกันมากขึ้น ในเมื่อการทำ seo มีการแบ่งออกเป็นหลายสายเช่นนี้ ดังนั้นเราจึงไม่พลาดที่จะนำข้อมูลของแต่ละสายมาเปรียบเทียบให้ทุกคนได้ลองไปศึกษากัน ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไง ถ้าพร้อมแล้ว ลองตามไปดูกันเลย

 

SEO สายขาว

หากจะให้อธิบายแบบง่ายๆ seo สายขาวก็การทำ seo โดยยึดตามแบบแผนที่ทาง Google กำหนดไว้ใน Guideline ของตนเอง เช่น การปรับเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้ไวขึ้น, การออกแบบหน้าเว็บไซต์ให้สามารถเปิดได้ทั้งบนหน้าจอแล็ปท็อปรวมไปถึงมือถือหรือ Mobile friendly และการจัดการคอนเทนต์ต่างๆ บนหน้าเว็บไซต์ให้มี Keyword ในระดับที่ไม่มากหรือน้อยจนเกินไปและใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติในการเขียนเพื่อให้ผู้ใช้งานและ Google bot สามารถเข้ามาอ่านบทความของเราได้ นอกเหนือไปจากเรื่องของการจัดการบนหน้าเว็บไซต์แล้ว การทำ seo สายขาวยังรวมไปถึงการทำ Backlink หรือการนำบทความที่มีลิงก์เชื่อมกลับมายังเว็บไซต์ของตัวเองไปเผยแพร่บนหน้าเว็บที่มีความน่าเชื่อถือและไม่เป็น SPAM เป็นต้น

 

จุดเด่นและจุดด้อยของการจ้างคนรับทำ seo สายขาว

ข้อดีของการทำ SEO ด้วยแนวทางดังกล่าวคือโอกาสที่เราจะถูก Google ลดอันดับแรงค์หรือถูกแบนนั้นมีน้อยมาก เพราะทุกขั้นตอนที่เราทำนั้นล้วนแล้วแต่เดินไปตามแบบแผนที่ทาง Google กำกับไว้ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าการจะทำให้เว็บไซต์ทะยานขึ้นหน้าหนึ่งด้วยวิธีนี้มักจะใช้เวลาค่อนข้างนาน

 

SEO สายเทาและสายดำ

ข้อแตกต่างระหว่าง seo สายเทาและสายดำคือ seo สายเทาจะเป็นการทำ seo สำหรับบริษัทที่นำเสนอสินค้าหรือการบริการที่ผิดกฎหมายในประเทศนั้นๆ และด้วยเหตุนี้จึงทำให้บริษัทดังกล่าวไม่สามารถจ้างคนรับทำ seo สายขาว และต้องใช้วิธีอื่นๆ ในการทำให้อันดับของตัวเองไต่ขึ้นมาอยู่บนหน้าแรก เช่น การสร้างเนื้อหาที่เป็นสแปม ส่วน seo สายดำคือการทำ seo ที่ฝ่าทุกข้อกำหนดที่ทาง Google วางไว้ไม่ว่าจะเป็นการทำ Backlink กลับมายังเว็บไซต์เป็นจำนวนหลายพันลิงก์ในเวลาเพียงไม่กี่วัน รวมไปถึงการทำคอนเทนต์ที่เน้นการอัด Keyword เข้าไปเยอะๆ ด้วยการใช้โปรแกรมเพื่อเน้นให้ Google bot อ่าน แต่ไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน

 

จุดเด่นและจุดด้อยของการจ้างคนรับทำ seo สายเทาและสายดำ

แน่นอนว่าจุดเด่นหลักๆ ของการจ้างคนรับทำ seo สายเทาและสายดำคงหนีไม่พ้นความเร็วในการไต่อันดับ แต่อย่างไรก็ตามข้อดีประการนี้ก็แฝงมาด้วยความเสี่ยงต่อการถูกลดอันดับหรือถูกแบนที่สูงมาก เพราะด้วยความรวดเร็วของการทำ seo ที่ไวจนผิดหูผิดตา ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไรที่ท้ายที่สุดแล้วคนที่เลือกทำ seo สายเทาและสายดำมักจะโดน Google ออกมาตรการกีดกันในท้ายที่สุด

 

ก่อนจากกันไปเราอยากจะฝากบอกทุกคนว่าถึงแม้การจ้างคนรับทำ seo สายเทาและสายดำจะช่วยให้หน้าเว็บของเราไต่อันดับได้ไวขึ้น แต่สิ่งที่เราทำทั้งหมดนั้นก็อาจจะไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการโดนแบนจาก Google ในท้ายที่สุด