3 ที่เที่ยวปีใหม่ สู่เส้นทางเหนือ

  • ทริป ท่องเที่ยว
  • ม่อนซ่า
  • 0
  • 29 ธ.ค. 2563 12:42
  • 184.22.201.***

3 ที่เที่ยวในฝัน ของประเทศไทย ! Thailand Dream Destination

เจอกับ 3 ทางสู่ความฝัน จาก 5 ภูมิภาคของไทย แต่ละที่ล้วนน่าดึงดูด เชื้อเชิญให้ไปสัมผัสเป็นอย่างมาก ซึ่งแต่ละทางท่องเที่ยวในฝันจะมีที่แห่งใดบ้าง ลองติดตามกันเลย!

ทางที่ 1 : วัดแก้วสารพัดนึก พระบรมธาตุหน้าผาหลบซ่อนแก้ว อำเภอเขาค้อ จังหวัดจังหวัดเพชรบูรณ์

“ตระการตาความศักดิ์สิทธิ์ ปิดล้อมท่ามกลางสมุทรที่ขุนคีรี”อ

พระบรมธาตุหน้าผาแอบซ่อนแก้ว ถูกทำขึ้นเพื่อมอบให้เป็นพระราชบุญกุศลเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองแผ่นดินครบ 60 ปี ความเด่นวิจิตรตระการตาที่ไม่มีใครเหมือน นอกเหนือจากทิวภาพงามๆของสมุทร เทือกเขาล้อมรอบ และก็ทะเลหมอกสีขาว ก็คือสีสันผ่องใสอันมีสาเหตุมาจากการนำกระเบื้องสี จานชามเครื่องเบญจรงค์ มุก ลูกปัด แก้ว แหวน ทรัพย์สิน สิ่งที่มีค่าต่างๆตลอดจนเซรามิคหลายสีสัน มาประดับตกแต่งเป็นลวดลายที่งาม เมื่อยามจำเป็นต้องแสงอาทิตย์ ทั่วอีกทั้งขอบเขตจะสะท้อนประกายสวย เหมือนกับวัดบนสวรรค์ เป็นสถานที่อันงดงามและก็ศักดิ์สิทธิ์ มีคุณค่าแก่การไปเยี่ยม

คำว่า หน้าผาหลบซ่อนแก้ว เป็นชื่อยอดดอยที่ได้มาจากคำพูดของประชาชน ซึ่งเห็นลูกแก้วลอยลงมาจากฟ้า ก่อนลับหายไปรอบๆถ้ำที่ยอดดอย เปลี่ยนเป็นความเลื่อมใสว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จลงมา และก็ถัดมาก็เป็นที่ตั้งของ “พุทธธรรมสถานที่หน้าผาหลบซ่อนแก้ว” ก่อนที่จะกลายเป็น วัดพระบรมสารีริกธาตุหน้าผาแอบซ่อนแก้ว วัดแสนงามที่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดจังหวัดเพชรบูรณ์คำว่า หน้าผาแอบซ่อนแก้ว เป็นชื่อยอดดอยที่ได้มาจากคำกล่าวของประชาชน ซึ่งแลเห็นลูกแก้วลอยลงมาจากฟ้า ก่อนลับหายไปรอบๆถ้ำที่ยอดดอย เปลี่ยนเป็นความเชื่อถือว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จลงมา รวมทั้งถัดมาก็เป็นที่ตั้งของ “พุทธธรรมสถานที่เขาหินแอบซ่อนแก้ว” ก่อนที่จะกลายเป็น วัดพระบรมสารีริกธาตุหน้าผาหลบซ่อนแก้ว วัดแสนงามที่ อำเภอเขาค้อ จังหวัดจังหวัดเพชรบูรณ์

การเดินทาง จากจ.กรุงเทพฯ ใช้ถนนหลวงเลขลำดับ 21 ผ่าน จังหวัดจังหวัดสระบุรี แล้วก็ จังหวัดจังหวัดลพบุรี หลังจากนั้นเลี้ยวซ้ายสู่ถนนหลวงลำดับที่ 12 รอบๆแยกอนุสาวรีย์บิดาขุนเขาหินเมือง ขับตรงไปเรื่อยทางที่จะไปแยกแคมป์สน มีจุดพินิจเป็น อบต. แคมป์สนอยู่ขวามือ ขับตรงไปกลับรถ ปากทางเข้าวัดจะอยู่รอบๆปากทางเข้าหมู่บ้านทางแดงด้านข้างอบต. แคมป์สน

 

 

ทางที่ 2 : ป่าสนสลับสี โครงงานหลวงวัดจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดจังหวัดเชียงใหม่

“ในช่วงฤดูหนาว สายลมเหมือนดังพู่กันธรรมชาติ แต่งแต้มป่าสนให้เต็มไปด้วยสีสัน”

เมื่อลมเย็นเดินทางมาถึง ป่าสนของ อำเภอกัลยาณิวัฒนา อำเภอลำดับ 878 ของเมืองไทย จะเริ่มผลัดใบต้อนรับฤดูหนาว เปลี่ยนสีเขียวของป่าที่ได้รับน้ำตลอดหน้าฝนให้เป็นสีสันงดงาม ไล่สีตั้งแต่เหลืองและก็น้ำตาลของต้นสนแดงแล้วก็ส้มของต้นเมเปิล ภาพที่มองเห็นเหมือนผืนผ้าใบไม่มีขอบเขต ที่ถูกละเลงสีด้วยพู่กันธรรมชาติ และก็ความที่แต่ละต้นมีการไล่ลำดับสีต่างกัน ยิ่งทำให้ความสวยของเฉดสียิ่งมากยิ่งขึ้นเป็นสองเท่า สนสองใบแล้วก็สนสามใบของตรงนี้ เป็นป่าสนธรรมชาติผืนใหญ่ที่สุดของเมืองไทย

จากหมู่บ้านที่จำเป็นต้องพบเจอความยากลำบาก ก่อนได้รับบุญคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงกรุณาให้ปรับปรุงจนถึงแปลงเป็น “โครงงานหลวงหมู่บ้านวัดจันทร์” เพื่อสร้างการดำรงชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของราษฏร จนกระทั่งแปลงเป็นสถานที่เที่ยวสุดโรแมนติกในขณะนี้ ไฮไลต์สำคัญเป็นสัมผัสความตระการตาของป่าสนใหญ่ที่สุดในประเทศไทยเพลินใจกับหลายสีสันของใบไม้ดูดีมธรรมชาติ เป็นต้นว่า ใบเมเปิ้ลสีแดงส้ม ที่พร้อมใจกลมเกลียวผลัดใบในตอนม.ค. – เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ใกล้กันมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ถ้าเกิดมาเยี่ยมในตอนเช้า จะได้ยลสายหมอกที่ความหนาวรวมกลุ่มลอยกระจายเหนือผิวน้ำ ปกคลุมทิวสนจนกระทั่งเปลี่ยนเป็นทิวทัศน์สุดงาม รวมทั้งยังมีรถจักรยานให้ปั่นประทับใจอากาศบริสุทธิ์, เดินเรียนรู้ป่าสน หรือคลุกคลีความปราถนาดีจากประชาชนปากะญอได้ตามสะดวก

การเดินทาง จากจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งไปสู่ อำเภอแม่ขอบ ไปสู่ถนนหลวงเลข 1095 ที่มุ่งหน้าไปสู่ อำเภอขว้างย ก่อนเข้า อำเภอขว้างย ราว 13 กม. จะมีทางแยกซ้ายเข้าถนนหนทาง เลข 1265 ไปอีกราว 40 กิโล ทางออกจะวนเวียนแต่ว่าเป็นถนนลาดยางตลอดทาง มีรถเมล์สองแถวสีเหลือง (จังหวัดเชียงใหม่-สะเมิง-วัดจันทร์) ทุกๆวันจากสถานีขนส่งช้างเผือก อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ หรือสามารถเลือกต่อรถจาก อำเภอขว้างย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แต่ว่าควรจะตรวจดูเวลารถยนต์ก่อนเดินทาง

ทางที่ 3 : ป่าคลุมเชื่อถือ วัดป่าภูเขาก้อน อำเภอนายูง จังหวัดจังหวัดอุดรธานี

“วัดคุ้มครองป่า พลังเลื่อมใสที่สีเขียว”

ศาสนสถานที่เปี่ยมไปด้วยความนับถือ และก็ความสวยสดงดงามของสถาปัตยกรรมของสงฆ์ป่าภูเขาก้อนที่นี้ ตั้งอยู่บนเนิน ที่รายล้อมด้วยป่าเขียวชอุ่มกว่า 3,000 ไร่ ซึ่งจุดกำเนิดสำหรับการสร้างวัดเป็นความจำนงที่จะรักษาธรรมชาติของป่าอันบริบูรณ์ รวมทั้งแหล่งต้นน้ำอันสมบูรณ์บริบูรณ์เอาไว้จากการเช็ดกบุขลุกทำลาย จนกระทั่งเปลี่ยนเป็นวิวระดับ Unseen Thailand

ด้านในโบสถ์เป็นที่ติดตั้ง “พระพุทธนอนหลับโลกทุ่งนาถศาสดามหามุนี” ที่สร้างเนื่องในวโรกาสมแบกงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระอายุครบ 7 รอบ พุทธรูปปางนอนหลับแนวระดับความยาวกว่า 20 เมตร ที่ใช้เวลาก่อสร้างเป็นเวลายาวนานกว่า 6 ปี รวมทั้งเต็มไปด้วยตำนานกล่าวขาน ตั้งแต่การได้มาของหินอ่อนขาวบริสุทธิ์จากประเทศอิตาลี ซึ่งประยุกต์ใช้เป็นส่วนของเศียรพระ รวมทั้งงานสลักอันตระการตาเช่นเดียวกันกับมีชีวิต แล้วหลังจากนั้นแวะขึ้นไปกราบนมัสการ “องค์พระปฐมรัตนบิดามารดามหาเจดีย์” เจดีย์ที่ข้างบนสุดเป็นที่ใส่พระบรมสารีริกธาตุ

รอบๆวัดเป็นจุดสำหรับเพื่อชมวิวดวงอาทิตย์ขึ้นที่สวย ที่นอกเหนือจากที่จะเย็นใจสำหรับในการได้เดินทางมาเยี่ยมดินแดนที่ศาสนาพุทธ ยังเย็นตาไปกับการก่อสร้างอันสวยสดงดงามยอดเยี่ยม ร่วมสัมผัสความสำราญในดินแดนศาสนาพุทธที่เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่น้อย จากหัวใจสีเขียว ที่เปลี่ยนแปลงป่าผืนท้ายที่สุดที่อีสานตอนบน ให้แปลงเป็นวัดคุ้มครองป่าอันเขียวชะอุ่ม

 

การเดินทาง จังหวัดจังหวัดอุดรธานี อยู่ห่างจากจังหวัดกรุงเทพ ราว 564 กิโล สามารถเดินทางได้อีกทั้งทาง รถยนต์ส่วนตัว รถทัวร์ รถไฟ หรือ เรือบิน ถ้าใช้รถประจำทางสาธารณะ เลือกทางที่จะไป อำเภอนายูง ซึ่งอยู่ห่างจากวัดราว 8 กิโล แล้วต่อรถรับจ้างเข้าวัดป่าภูเขาก้อนอีกต่อหนึ่ง

สนับสนุนโดย lucabet