ดูยังไงให้ออก...หลักการออกแบบบ้านสไตล์ Modern และ Post modern

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jaykamon
  • 0
  • 27 ธ.ค. 2563 16:12
  • 183.88.93.***

บ้านสไตล์ Modern ถือเป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการสถาปัตยกรรมออกแบบบ้าน และอีกหนึ่งสไตล์ที่หลายคนเคยได้ยินชื่อ Post Modern  ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ Modern ทำให้เกิดความสับสน ดูไม่ออกว่าเป็นการออกแบบบ้านสไตล์ในรูปแบบไหน เราจะพาไปรู้จักหลักการสไตล์ออกแบบบ้านทั้งสองแบบที่จะช่วยให้เข้าใจและแยกความแตกต่างได้ง่ายมากขึ้น  

การออกแบบบ้านสไตล์ Modern

เกิดขึ้นในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของชาติตะวันตกในศตวรรษที่ 18 เป็นสไตล์การออกแบบบ้าน มีหลักการ  แบบ Functionalism เป็นแนวคิดการออกแบบ รูปทรง โครงสร้างที่ถูกกำหนดโดยหน้าที่ลักษณะการใช้งานของสิ่งนั้นเป็นสำคัญ ตัดทอนรูปแบบองค์ประกอบสัญลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์ที่ไม่จำเป็นในการออกแบบ ให้มองทุกอย่างดูเรียบง่าย มีความเป็นระเบียบ ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งสัมผัสบรรยากาศได้ทันทีแต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกหรูหรา ดูดีได้ในแบบ Classic  โดยใช้รูปทรงเลขาคณิตมาออกแบบบ้าน ลักษณะหลังคาเพิงหมาแหงน หน้าต่างกระจกบานขนาดใหญ่ เลือกใช้สีพื้นผิวของวัสดุแบบเปิดเผยไม่ปกปิด หรือแบบผนังปูนเปือย เลือกสีพื้น ๆ สีขาว ดำ เทา คงเอกลักษณ์โชว์รูปแบบโครงสร้างของวัสดุให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด ไม่ค่อยเน้นการตกแต่งให้สิ้นเปลือง เน้นพื้นที่การใช้สอยของตัวบ้าน เพื่อความสะดวกสบายในการพักอาศัยให้ได้มากที่สุด

การออกแบบบ้านสไตล์ Post modern

เกิดขึ้นหลังจากยุค Modern ปลายยุคทศวรรษที่ 80 เป็นสไตล์การออกแบบบ้าน มีหลักการออกแบบในรูปแบบอิสระทางความคิด ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล เป็นความแปลกใหม่ที่ไม่มีรูปแบบตายตัว สามารถสร้างลูกเล่นเข้ามาประกอบในการออกแบบบ้านที่ผสมผสานระหว่าง Modern สมัยใหม่  และ Classic สามารถเน้นไปที่ความเรียบแต่หรู หรือไม่เน้นความเป็นระเบียบ ใส่สัญลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์ให้ดูเก๋ก็ได้  ให้ความสำคัญเน้นไปที่เรื่องของ Space การใช้รูปทรงเลขาคณิต  รูปทรงที่ดูซับซ้อน การจัดวางให้ดูขัดแย้ง วัสดุที่สร้างความแปลกใหม่ในการออกแบบบ้านเพื่อเพิ่มมิติ การตกแต่งพื้นที่เพิ่มเติมเกิดความรู้สึกสัมผัสบรรยากาศที่เปลี่ยนไปและใช้สีสันสดใสหรือสีพื้น ๆ  เลือกใช้ลายเส้น ให้ความรู้สึกไม่เรียบง่ายจนน่าเบื่อ เกินไปแบบ Modern สร้างความโดดเด่น มีเสน่ห์ ทำให้เกิดโครงสร้างออกแบบบ้านที่ดูน่าแปลกตา มีเอกลักษณ์และดึงดูดสายตาแบบชัดเจน

หากคุณมีความสนใจวางแผนในการสร้างบ้านและกำลังมองหานัก
ออกแบบบ้านที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำสไตล์ออกแบบบ้านอย่างมืออาชีพ ให้อินทีเรียผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ใน  Fastwork  เป็นผู้ช่วยออกแบบบ้านของคุณให้สวยและตรงใจ สามารถเลือกชมก่อนได้ที่ https://fastwork.co/architect-and-interior/home-design

ที่มา
Website : kanyaratpunpain.blogspot,jorakay
ขอบคุณรูปจาก archdaily