เรื่องราวการประสูติ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • ชมพู
  • 1
  • 11 ต.ค. 2563 19:46
  • 49.49.233.***

ที่มาของเรื่องราวการประสูติ?

บางส่วนมีอยู่ในพระคัมภีร์ พระวรสารนักบุญมัทธิวกล่าวถึงคนฉลาดและดาวแห่งเบ ธ เลเฮมในขณะที่พระวรสารนักบุญลูกาบรรยายถึงผู้เลี้ยงแกะที่ตื่นตระหนกและกล่าวว่าพระเยซูประสูติในคอกม้าเพราะที่พักทั้งหมดเต็มแล้ว ตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมาฉากการประสูติตามประเพณีได้รับการประดับประดาด้วยตำนานอื่น ๆ ทำให้เราเห็นภาพของทารกพระเยซูนอนอยู่ในรางหญ้าและล้อมรอบไปด้วยพ่อแม่ของเขามารีย์และโจเซฟในฐานะคนเลี้ยงแกะวัวลาและคนฉลาดสามคนมองดู แต่เรามีอำนาจไม่น้อยไปกว่าสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ซึ่งความจริงแล้วการแสดงความคิดแบบดั้งเดิมนั้นมีพื้นฐานเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่นมีแนวโน้มว่าจะไม่มีสัตว์อยู่เลยสมเด็จพระสันตะปาปาเขียนไว้ในหนังสือเล่มใหม่ของเขา  พระเยซูแห่งนาซาเร็ ธ : The Infancy Narratives ประเพณีของวัวและลาเกิดจากคำสอนของคริสเตียนในยุคแรกที่แม้แต่สัตว์ต่างๆก็ยอมรับว่าพระเยซูเป็นพระบุตรของพระเจ้า เบเนดิกต์ไม่ได้อยู่คนเดียวในการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการประสูติของพระคริสต์ในเวอร์ชันยอดนิยม “ แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะลดเรื่องราวให้เป็นเรื่องเล่าที่เป็นแก่นเดียว” แอลไมเคิลไวท์นักประวัติศาสตร์ศาสนากล่าว โดย บุหรี่ไฟฟ้า Kspodsmoke

พระคริสต์ประสูติเมื่อใด?

เกือบจะไม่ 2,012 ปีที่แล้วหรือในวันที่ 25 ธันวาคมมัทธิวกำหนดวันประสูติของพระเยซูในปีสุดท้ายของการปกครองของเฮโรดมหาราชกษัตริย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากโรมแห่งยูเดียซึ่งเสียชีวิตใน 4 ปีก่อนคริสตกาลพระสันตปาปาเบเนดิกต์เขียนว่าพระคริสต์อาจประสูติน้อยกว่า สองปีก่อนหน้านั้นการประสูติของเขาใน 5 หรือ 6 ปีก่อนคริสตกาลคริสตจักรนิกายโรมันคา ธ อลิกได้เลือกวันที่ 25 ธันวาคมเป็นวันประสูติของพระคริสต์ในศตวรรษที่ 4 เพื่อร่วมกันเลือกวันฉลองนอกศาสนา ในการกำหนดวันประสูติที่แท้จริงของพระคริสต์นักวิชาการมองว่าดาวแห่งเบ ธ เลเฮมอาจปรากฏขึ้นเมื่อใด

ดาวแห่งเบ ธ เลเฮมคืออะไร?

มีทฤษฎีต่างๆ ตามคำกล่าวของมัทธิวนักปราชญ์มองเห็นแสงสว่างจ้าบนสวรรค์และตามไปที่บ้านเกิดของพระเยซู บางคนบอกว่ามันคือโนวาหรือการระเบิดของดาวแคระขาวซึ่งบันทึกโดยนักดูท้องฟ้าชาวจีนเมื่อ 5 ปีก่อนคริสตกาลในขณะที่คนอื่น ๆ บอกว่าเป็นดาวเคราะห์ดาวพฤหัสบดีซึ่งดูเหมือนจะลอยไปทางทิศตะวันตกบนท้องฟ้าตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน ก่อนคริสต์ศักราชจนถึงเดือนพฤษภาคมถัดไป นักดาราศาสตร์จอห์นมอสลีย์แห่งหอดูดาวกริฟฟิ ธ ในลอสแองเจลิสเพิ่งตั้งทฤษฎีว่าดาวแห่งเบ ธ เลเฮมเป็นการบรรจบกันของดาวพฤหัสบดีและดาวศุกร์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนใน 2 ปีก่อนคริสตกาล อย่างที่เห็นในเปอร์เซีย "เขากล่าว