รวมรีวิวรีโนเวทบ้าน ต่อให้งบน้อย หรือจำกัดแค่ไหน บ้านในฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • promotion
  • 1
  • 08 ต.ค. 2563 13:12
  • 101.108.251.***





ได้เวลาแปลงโฉมบ้านหลังเดิมให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่
กับไอเดียรีโนเวทบ้านเก๋ๆ
ใช้งบไม่เยอะมาก ก็ได้บ้านในฝันมาครอบครองกันแล้ว




ไม่รู้ทุกคนเป็นเหมือนกันไหม เวลาไถหน้าฟีดทีไร นอกจากจะเจอร้านขายต้นไม้แล้ว ก็มีรีวิวรีโนเวทบ้านนี่แหละ ที่โผล่มาทักทายกันทุกครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมา ได้มีกระทู้ รวมไปถึงบทความรีวิวเกี่ยวกับการรีโนเวทบ้านออกมาให้อ่านเยอะมากกก ทำเอา พีโปร เกิดความสนใจอยากจะชวนเพื่อนๆ ทุกคนมาดูรีวิวรีโนเวทบ้านยั่วกิเลสกัน เผื่อใครเคยมีความคิดแว๊บๆ ผุดขึ้นมาในหัว ก็ได้เวลาสานต่อความฝันให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมากันแล้ว

แต่ก่อนจะไปดูแบบบ้านกัน ก่อนอื่นเลยเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการรีโนเวทบ้านทั้งที จะต้องมีขั้นตอน หรือจะต้องเตรียมความพร้อมอะไร ยังไงกันบ้าง ซึ่งปันโปรก็ได้ไปศึกษาหาข้อมูลมาให้แล้วเรียบร้อย เพื่อนๆ ได้เวลาไปหยิบกระดาษกับปากกามาให้พร้อม แล้วเริ่มลุยกันได้เลย






เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนรีโนเวทบ้าน

การรีโนเวทบ้านแต่ละครั้ง ไม่ใช่ว่าแค่คิดแล้วลงมือทำก็จะสำเร็จ แต่มันต้องผ่านหลายขั้นตอนมากๆ กว่าจะเป็นรูปเป็นร่างที่สมบูรณ์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะยากเกินความสามารถของเรา เพราะต่อให้มีขั้นตอนที่จุกจิกอยู่บ้าง แต่ถ้าวันหนึ่งขั้นตอนทุกอย่างถูกจัดการจนเสร็จเรียบร้อย ภาพของบ้านในฝัน ก็จะไม่ไกลเกินเอื้อมกันอีกต่อไป ซึ่งขั้นตอนก่อนที่เราจะรีโนเวทบ้านได้นั้น จะเริ่มกันตั้งแต่...





• ศึกษาข้อกฏหมาย

ก่อนจะวางแผนไปไกล อันดับแรกเราต้องศึกษาข้อกฏหมายกันให้แม่นยำซะก่อน สำหรับการรีโนเวทนั้นตามข้อกฏหมายจะถือว่าเป็นการดัดแปลงอย่างหนึ่ง ไม่ว่าเราจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนไหนก็ตาม ตราบใดที่รูปแบบของบ้านนั้นออกมาแตกต่างจากเดิม ก็ถือว่าเป็นการดัดแปลงทั้งสิ้น

ซึ่งเจ้าของบ้านจะต้องได้รับการอนุญาตก่อนถึงจะเข้าสู่กระบวนการของการรีโนเวทบ้านได้ สำหรับขั้นตอนของการขออนุญาตนั้น เจ้าของบ้านจะต้องทำการยื่นขออนุญาตในการปรับปรุงอาคาร พร้อมกับยื่นแบบแปลนที่ต้องการจะเปลี่ยนให้แก่เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ ซึ่งถ้าเพื่อนๆ ใช้บริการรับเหมา ทางบริษัทรับเหมาก็จะมีการให้คำแนะนำรวมไปถึงอำนวยความสะดวกในเรื่องการขออนุญาตนี้ให้กับเราได้






• วางแผนพื้นที่ในการรีโนเวท

ด้วยการถามตัวเราเองก่อนว่า อยากจะดัดแปลงออกมาให้อยู่รูปแบบไหน บางคนอาจจะอยากรีโนเวทแค่บางส่วนของบ้าน หรือบางคนอยากจะรีโนเวทใหม่หมดเลยทั้งหลัง อันนี้ก็ต้องสรุปออกมาให้แน่ชัด เพื่อจะได้เข้าสู่ขั้นตอนของการกำหนดงบประมาณที่จะใช้ในการรีโนเวทกันต่อไป หากเราวางแผนไม่รอบคอบ งบที่ใช้ก็อาจจะงอกเพิ่มในภายหลังได้นะจ๊ะ







• กำหนดงบประมาณ

หลังจากวางแผนออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างแล้ว ก็ได้เวลาของการกำหนดงบประมาณที่จะใช้กันต่อ ซึ่งขั้นตอนนี้เพื่อนๆ สามารถทำการวางแผนไว้คร่าวๆ ด้วยตัวเองก่อนก็ได้ว่าเรามีงบประมาณที่สะดวกอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ บวกลบได้ไม่เกินแค่ไหน ควรเผื่อสำรองไว้ที่เท่าไหร่ ซึ่งตรงนี้เราอาจจะทำการวางแผนไว้คร่าวๆ ก่อน แล้วค่อยไปปรึกษาค่าใช้จ่ายจริงๆ กับทางบริษัทรับเหมา หรือสถาปนิกกันอีกทีก็ได้






• หาทีมงานที่มีความเป็นมืออาชีพ

งานจะไม่เดิน ถ้าหากเราไม่มีทีมงานที่มีประสบการณ์และไว้ใจได้ ซึ่งทีมงานที่พูดถึงนี้ก็ได้แก่ผู้ออกแบบหรือสถาปนิกที่จะเข้ามาศึกษาโครงสร้างรวมไปถึงรายละเอียดเกี่ยวกับตัวบ้านทุกอย่างก่อนที่จะเริ่มต้นวางแผนการออกแบบเพื่อนำไปสู่ขั้นตอนของการรีโนเวทต่อไป ซึ่งการหาทีมงานที่มีประสบการณ์จะทำให้การทำงานทุกอย่างราบรื่น ไร้อุปสรรค เพราะการจะรีโนเวทบ้านทั้งที จำเป็นที่จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญสูงมากๆ หากเราเลือกทีมงานที่มีประสบการณ์ไม่มากพอ อาจจะส่งผลต่อปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงทีมก่อสร้างด้วยเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่ทีมออกแบบมักจะมีทีมก่อสร้างที่คุ้นเคยเป็นของตัวเองกันอยู่แล้ว ถ้าเป็นกรณีนี้ก็จะหมดห่วง แต่ถ้าเป็นคนละทีมกัน ก็ต้องเลือกดูให้ดีๆ และควรเลือกอย่างระมัดระวัง อย่าให้คำว่าราคาถูก หรือเงื่อนไขอื่นๆ มาทำให้แผนที่เราวางไว้ เกิดปัญหาตามมาเด็ดขาด







• หาที่พักชั่วคราวระหว่างการรีโนเวท

ถ้าหากว่าเป็นการรีโนเวทแค่เพียงบางส่วน ไม่ได้กระทบกับพื้นที่อยู่อาศัยของเรามากนัก อาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องหาที่พักชั่วคราวในระหว่างการก่อสร้าง แต่ถ้าเป็นการรีโนเวทใหญ่ ที่จะต้องปรับเปลี่ยนพื้นที่เกินกว่าครึ่งจากทั้งหมด พี่โปรโมชั่น แนะนำให้เพื่อนๆ เตรียมหาที่พักสำรองไว้ชั่วคราว อาจจะเป็นคอนโดที่ซื้อเก็บไว้ หรือจะเป็นบ้านของญาติหรือเพื่อนคนสนิทที่เค้าพร้อมจะต้อนรับเราในระหว่างการรีโนเวทนี้

และที่สำคัญคือที่พักชั่วคราวนั้นควรจะตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านของเรามากนัก ไม่เช่นนั้นจะเป็นการลำบาก หรือถ้าหากใครมีรถยนต์ส่วนตัว หรือเดินทางสะดวกก็ควรหมั่นที่จะเข้ามาตรวจตรา หรืออัปเดตงานกับทางช่างบ่อยๆ อย่าทิ้งงานไว้โดยไม่เห็นความคืบหน้าเลยเป็นอันขาด รู้แหละว่าอยากเห็นบ้านตอนที่เสร็จสมบูรณ์กัน แต่ระหว่างนั้นก็ไม่ควรปล่อยหรือทิ้งบ้านไว้ให้คนอื่นดูแลแทนน้า






• จัดเก็บข้าวของกันให้ดี อย่าทิ้งของมีค่าไว้

ช่วงการรีโนเวทบ้านนั้น จะเป็นช่วงที่มีคนเข้า-ออกในบ้านของเราเยอะมาก ซึ่งเราเองอาจจะไม่ได้รู้จักหรือคุ้นเคยกับพวกเขาไปซะทุกคน ดังนั้นเราจึงไม่ควรทิ้งของมีค่าไว้ที่บ้านในระหว่างที่มีการรีโนเวทโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ควรจะจัดเก็บให้เข้าทีเข้าทาง เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานของช่าง รวมไปถึงป้องกันการชำรุด สูญหาย ถ้าหากเป็นของชิ้นใหญ่ๆ เคลื่อนย้ายลำบาก อาจจะใช้วิธีหาผ้ามาคลุมไว้ชั่วคราว ป้องกันพวกฝุ่นจะไปจับ แถมยังทำให้ช่างได้ทำงานกันได้อย่างสะดวกอีกด้วย







เตรียมความพร้อมกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาของไอเดีย


จะรีโนเวทบ้านทั้งที ไม่ใช่เรื่องง่าย การศึกษารวมไปถึงหาข้อมูลจากรีวิวที่เคยมีคนเขียนหรือพูดถึงกันเอาไว้ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เราเข้าใจ และตัดสินใจกับการรีโนเวทบ้านของตัวเองกันได้ง่ายขึ้น ซึ่งอย่างที่บอกไป ว่าในช่วงก่อนหน้านี้ปันโปรได้ไปเจอรีวิวรีโนเวทบ้านที่น่าสนใจเยอะมาก

ซึ่งแต่ละรีวิวนั้นก็มีเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นงบประมาณ, พื้นที่, รวมไปถึงองค์ประกอบต่างๆ ซึ่งเราจะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้อ่านเพื่อเพิ่มไอเดียกันสักหน่อย เผื่อจะได้เป็นแรงบันดาลใจในการนำไปปรับใช้กับการรีโนเวทบ้านของตัวเองกันยังไงล่ะ








เปลี่ยนบ้านพักครู ให้เป็นบ้านพัก Cool



Credit : Bhenton Jinakul



ช่วงนี้กระแสแต่งบ้านมาแรงมากๆ แต่รีวิวจากคุณ Bhenton Jinakul นี้ บอกเลยว่าไม่ใช่แค่การตกแต่งห้องธรรมดาๆ แต่มันคือการรีโนเวทปรับปรุงบ้านพักครูให้กลายเป็นห้องสำหรับการพักผ่อนจริงๆ ซึ่งปันโปรอยากให้เพื่อนๆ ลองทายกันดูซิ ว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดของการรีโนเวทนี้จะอยู่ที่เท่าไหร่ เฉลยเลยก็แล้วกัน สำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นอยู่ที่ 7,475 บาท กับการรีโนเวทห้องรวมไปถึงค่าโต๊ะและเก้าอี้ที่เราเห็นกันในภาพนี้ด้วย สำหรับใครที่อยากอ่านรีวิวแบบเต็มๆ สามารถคลิกเข้าไปอ่านต่อกันได้ ที่นี่ เลย






แปลงโฉมทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นแบบบ้านๆ ให้กลายเป็นสไตล์ Modern Minimal






Credit : Peary is happy



สวยจริงอะไรจริง สำหรับการรีโนเวทเปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นที่เราเห็นกันในภาพซ้าย ให้ออกมาในสไตล์ Modern Minimal แบบภาพขวา โดยใช้งบประมาณในการรีโนเวทอยู่ที่ 1.5 - 2 ล้านบาท สำหรับใครที่มองว่าราคาแอบสูงไปไหม เมื่อเทียบกับผลงานที่ออกมาแล้ว กับราคานี้ ปันโปรคิดว่ามันคุ้มค่ามากๆ ยิ่งได้เข้ามาอ่านรีวิวที่คุณแพรเจ้าของเพจได้ใส่รายละเอียดและข้อมูลไว้แบบครบถ้วนแล้ว บอกเลยว่ายิ่งสร้างแรงบันดาลใจในการรีโนเวทบ้านให้กับหลายคนไปได้ไม่น้อย

ถ้าเกิดใครอยากจะรีโนเวทบ้านออกมาในสไตล์ Modern Minimal ที่ติดกลิ่นอายความเป็นจี่ปุ่งนิดๆ ลองเข้ามาอ่านกันดูก่อน รับรองว่าจะต้องชอบ ที่นี่ เลย

ออกเเบบโดย : ชญานนท์ เตชะหัสดิน
Co-founder บริษัท Official Space






รีโนเวทบ้านมือสองอายุ 30 ปี ให้ออกมาเป็นแนวลอฟท์ แต่ไม่เละ



Credit : อยากมีบ้านโว้ยย



หากใครได้ติดตาม หรือเคยผ่านหู ผ่านตาเพจ อยากมีบ้านโว้ยย กันมาบ้าง อาจจะนึกว่าเพจนี้มีไว้สำหรับแชร์ไอเดียการรีโนเวทบ้านอย่างเดียว ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่จ้ะ สำหรับผลงานการรีโนเวทบ้านของเจ้าของเพจเองก็มีเช่นกัน แถมยังได้รับเสียงตอบรับที่ดี จนทำให้มียอดแชร์มากกว่า 15,000 แชร์ไปแล้วเรียบร้อย

สำหรับรีโนเวทนี้ เป็นการรีโนเวทเปลี่ยนบ้านเก่าที่มีอายุ 30 ปี ให้ออกมาในโฉมใหม่ ชนิดที่ว่าหมดจดไม่ทิ้งคราบเดิม ในงบประมาณ 1.5 ล้านบาท ซึ่งการรีโนเวทบ้านหลังนี้ก็ได้เป็นจุดเริ่มต้นของอาชีพ รีโนเวทบ้านขาย ของเจ้าของเพจอีกด้วย ทางเราขอนับถือใจเลย สุดยอดมาก เพื่อนๆ ที่อยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม รวมไปถึงส่องดูบ้านหลังนี้ในมุมอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ ที่นี่






เปลี่ยนบ้านหลังเก่าที่โทรมจากการถูกน้ำท่วม ให้กลายเป็นบ้านหลังใหม่สุดโมเดิร์น



Credit : KlinG_N



จากเหตุการณ์น้ำท่วมปี 54 บ้านทาวน์เฮ้าส์หลังนี้ก็ได้มีสภาพที่ทรุดโทรมลงมากๆ เห็นจากสภาพหน้าบ้านแล้ว หากได้เห็นสภาพข้างในยิ่งชวนให้ตกใจมากกว่า เพราะเต็มไปด้วยเศษขยะที่ลอยมาติดตั้งแต่น้ำท่วม รวมไปถึงคราบน้ำตามผนัง เจ้าของบ้านเลยตัดสินใจรีโนเวทบ้านหลังนี้ใหม่ โดยมีความตั้งใจว่าอยากจะให้มันออกมาในสไตล์โมเดิร์น โดยคุมงบประมาณไม่ให้มากจนเกินไป

ซึ่งจุดเด่นของรีวิวนี้ นั้นจะอยู่ที่งบประมาณ ที่ทางเจ้าของบ้านต้องการให้ออกมาในแบบที่ประหยัดมากๆ แต่ทว่าบ้านที่ออกมานั้นก็จะต้องมีคุณภาพด้วย งบประมาณที่ใช้เลยอยู่ที่ 150,000 บาท สำหรับการแปลงโฉมออกมาให้น่าอยู่ อีกทั้งยังดูทันสมัย ต่างจากที่ผ่านมาแบบสุดๆ

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหารีวิวรีโนเวทบ้านในงบประหยัด ปันโปรขอแนะนำรีวิวจากคุณ KlinG_N นี้เลยจ้า ตามไปอ่านต่อได้ ที่นี่ เลย







อีกหนึ่งกระทู้ยอดนิยมในพันทิป กับการเปลี่ยนบ้านที่เละ ให้ออกมาในแบบที่น่าอยู่มากกกก



Credit : สมาชิกหมายเลข 2039763



เห็นอย่างงี้ แต่ปันโปรอยากจะให้ทุกคนเข้าไปดูสภาพก่อนหน้านี้มากๆ เลยจ้ะ ว่าแตกต่างกันขนาดไหน สำหรับเรื่องราวการรีโนเวทบ้านของสมาชิกหมายเลข 2039763 คนนี้ นั้นมีจุดเริ่มต้นตรงที่ ความคิดจะสร้างครอบครัว เลยมองหาบ้านสักหลังในการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวที่นั่น ซึ่งเธอก็ได้หาบ้านที่ทำเลถูกใจอยู่นาน จนกระทั่งมาเจอเข้ากับบ้านมือสองทาวน์โฮมที่สภาพตอนซื้อมานั้น ไม่ค่อยจะดีสักเท่าไหร่

จึงกลายเป็นที่มาของการรีโนเวท แบบชนิดที่แทบจะไม่เหลืออะไรไว้ เพราะทุกอย่างได้ถูกทำลายไปแทบจะทั้งหมด แต่ถ้าถามว่าคุ้มค่าไหมกับงบที่ลงทุนไปจำนวน 4 แสนบาทนี้ ปันโปรตอบแทนให้เลยว่าคุ้มค่ามากกกก ทุกคนต้องเข้ามาดูสภาพบ้านก่อนและหลังจากการรีโนเวทก่อน เชื่อว่าทุกคนคงจะตอบแบบไม่คิดเหมือนทางเรานี่แหละ







เปลี่ยนห้องนอนธรรมดา ให้กลายเป็นห้องนอนเกาหลีสุด Minimal



Credit : สมาชิกหมายเลข 5347839

Minimal อย่างเดียวไม่พอ งานนี้ขอบอกว่างบประมาณก็ Minimal ตามไปด้วย เห็นแบบนี้บอกเลยว่างบหลักพันเท่านั้นนะจ๊ะ หลายคนอาจจะมองว่าก็ไม่เห็นมีอะไรแปลกตรงไหน แบบนี้ใครๆ ก็ทำได้ ใช่จ้ะ มันดูเหมือนจะไม่ยาก แต่ปันโปรอยากจะให้ทุกคนเข้าไปดูสภาพห้องในตอนแรกกันก่อน เรียกได้ว่าเปลี่ยนแบบไม่เหลือเค้าเดิมเลยด้วยซ้ำ

ซึ่งสไตล์ห้องแบบนี้ ต้องบอกว่าเป็นที่นิยมมากๆ ในช่วงนี้รวมไปถึงที่ผ่านมา กับโทนสะอาดๆ โล่งๆ เชื่อว่าส่วนใหญ่คงจะเคยเห็นผ่านตากันมาเยอะแล้ว ถ้าไม่ใช่จากในรีวิว ก็จากซีรีส์เกาหลีนั่นแหละ นี่ถ้าโอปป้ากับออนนี่ได้มาเห็นการเปลี่ยนไปของห้องนี้ ถ้าไม่ยกนิ้วให้คือไม่ได้แล้วนะ 







เปลี่ยนบ้านอายุ 35 ปี ให้เป็นบ้านใหม่สไตล์จี่ปุ่ง



เห็นคลีนๆ แบบนี้ แต่สภาพของบ้านก่อนที่จะรีโนเวทนั้น บอกเลยว่าต่างจากภาพที่เราเห็นแบบลิบลับ จากที่อ่านรีวิวกันมาทั้งหมด เพื่อนๆ คงจะเห็นได้ว่าบ้านส่วนใหญ่ที่มีการรีโนเวทกันนั้นจะเป็นบ้านที่มีกลิ่นอายของความเป็น Minimal พอสมควร สำหรับการรีโนเวทบ้านหลังนี้ เจ้าของบ้านได้ประสบการณ์จากคุณพ่อและคุณลุง ซึ่งเคยเป็นผู้รับเหมามาก่อนในการช่วยดูโครงสร้างของบ้านให้

รวมไปถึงการเปิดเผยแปลนบ้านก่อนที่จะทำการรีโนเวท มีเรื่องของการดูฮวงจุ้ยต่างๆ รับรองว่านอกจากเราจะได้ชมความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับบ้านหลังนี้แล้ว เรายังจะได้รับความรู้ดีๆ จากการรีโนเวทบ้านหลังนี้อีกด้วยนะ






สรุปให้ ก่อนไปรีโนเวทบ้าน

• เดี๋ยวนี้กระแสการแต่งบ้าน รวมไปถึงการรีโนเวทบ้านนั้นมาแรงพอๆ กับการปลูกต้นไม้เลยทีเดียว เหตุผลอาจจะเป็นเพราะว่าค่าใช้จ่ายอาจจะไม่สูงเท่ากับการซื้อบ้านใหม่ หรือบางคนอาจจะชินกับสภาพแวดล้อมเดิมๆ เลยเลือกที่จะรีโนเวทบ้านกัน

• สำหรับไอเดียหรือรูปแบบของบ้านที่เหมาะสำหรับการรีโนเวทนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลล้วนๆ เพราะเดี๋ยวนี้ไอเดียหากันได้ง่ายมาก ไม่ว่าจะไถฟีดไปเจอ หรือจะเปิดคลังไอเดียอย่าง Pinterest หรือ Instagram ขึ้นมาก็ได้แล้ว

• ซึ่งถ้าเพื่อนๆ คนไหนกำลังวางแผนอยากจะรีโนเวทบ้านของตัวเองกันอยู่ล่ะก็ 
พี่ promotion แนะนำให้ศึกษาหาข้อมูลดีๆ เลือกบริษัทรับเหมารวมไปถึงนักออกแบบที่น่าเชื่อถือ คุมงบประมาณให้ดี รวมไปถึงการศึกษาข้อกฏหมายในการดัดแปลงที่อยู่อาศัยกันก่อนด้วยนะ