ตะขาบบ้านทั่วไป (Chilopoda)

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • yaarindaa.s
  • 1
  • 06 ต.ค. 2563 23:50
  • 49.49.238.***

ตะขาบบ้านทั่วไป (Chilopoda) มีขา 15 คู่แต่ละคู่อยู่บนส่วนต่างๆของร่างกายอาหารหลักคือแมลงขนาดเล็ก

กิ้งกือและตะขาบไม่ใช่แมลง แต่เป็นญาติห่าง ๆ ของกุ้งก้ามกรามกั้งและกุ้ง พวกเขาเป็นชาวบก แต่ชอบพื้นที่ชื้นที่มีความชื้นสูง ไม่เป็นพาหะนำโรคมาสู่มนุษย์สัตว์หรือพืช ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญมากกว่าศัตรูพืชที่ทำลายล้างและเป็นประโยชน์ในสวน

 

กิ้งกือ

กิ้งกือหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "พันขา" มีลำตัวยาวทรงกระบอกมีขาสั้น 25 คู่ขึ้นไปสองคู่ต่อส่วนของร่างกาย ขาถูกจับไว้ใต้ลำตัวและดูเหมือนจะกระเพื่อมเป็นคลื่นขณะเคลื่อนไหว หัวโค้งมนและมีหนวดสั้น ๆ สองอัน สีของลำตัวมีตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงสีดำ กิ้งกือเคลื่อนไหวช้าและม้วนตัวเมื่อถูกรบกวนหรือตาย มีความยาวตั้งแต่ครึ่งนิ้วถึงหกนิ้ว พวกมันไม่มีพิษ แต่มีต่อมที่ผลิตของเหลวที่ระคายเคืองและมีกลิ่นเหม็น พวกมันกินเศษผักที่เน่าเปื่อย

 

กิ้งกืออพยพจำนวนมากเมื่อมันร้อนหรือเย็นเกินไปเปียกหรือแห้งเกินไป พวกมันอาจย้ายถิ่นในบ้าน แต่ไม่แพร่พันธุ์ในบ้าน พวกเขาถือเป็นประโยชน์ในสวนเพราะพวกเขาเพิ่มคุณค่าให้กับดินโดยการทำลายพืชที่ผุพัง

 

ตะขาบ

ตะขาบหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "ร้อยขา" มีลำตัวยาวแบนมีขายาวน้อยกว่า 25 คู่โดยมีหนึ่งคู่ต่อปล้อง ขายื่นออกจากลำตัวด้านข้าง หัวแบนและมีหนวดยาวสองเส้น ด้านหลังศีรษะคือขากรรไกรที่มีต่อมพิษที่ใช้ใน สล็อตออนไลน์ การทำให้เหยื่อเป็นอัมพาต ตะขาบเป็นสัตว์นักล่ากินแมลงและแมงมุม พวกมันเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและไม่ขยับร่างกาย มีสีเหลืองถึงน้ำตาลและมีความยาวมากกว่าหนึ่งนิ้ว

 

ประชากรตะขาบไม่ได้เพิ่มจำนวนมาก พวกเขาเข้าไปในบ้านที่ชอบพื้นที่มืดและชื้นเป็นครั้งคราว ตะขาบบ้าน (Scutigera) เข้าบ้านและอาจแพร่พันธุ์ในบ้าน ตะขาบถือเป็นประโยชน์ในสวนและบ้านเพราะมันควบคุมประชากรแมลง

 

วงจรชีวิต

 

กิ้งกือ

 

ตัวเต็มวัยของกิ้งกืออยู่ในฤดูหนาวในดิน ในฤดูใบไม้ผลิตัวเมียจะวางไข่ในดิน 20-300 ฟอง ตัวอ่อนระยะแรกมีขาเพียงสามคู่ในสามส่วนของร่างกาย ตัวอ่อนต้องผ่าน 7-10 ขั้นตอนการพัฒนาและเติบโตเป็นตัวเต็มวัยใน 2-5 ปี ตัวเต็มวัยอยู่ได้หลายปี

 

ตะขาบ

 

ตะขาบตัวเต็มวัยอยู่ในฤดูหนาวในที่เงียบสงบและชื้น ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนตัวเมียจะวางไข่ในดินชื้น บางชนิดเกิดมาสมบูรณ์และบางชนิดเพิ่มส่วนและขาเมื่อโตขึ้น พวกมันโตเต็มที่ใน 2-3 ปีและมีอายุไม่เกินหกปี

 

กลยุทธ์การจัดการศัตรูพืชแบบบูรณาการ

 

1. ควบคุมนอกบ้าน กิ้งกือและตะขาบถือเป็นประโยชน์กลางแจ้ง ดังนั้นควรส่งเสริมการมีอยู่ของพวกเขา เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เคลื่อนย้ายในบ้าน: กำจัดอินทรียวัตถุที่สัมผัสกับฐานรากของบ้านลดการรดน้ำใกล้ฐานรากของอาคารทำความสะอาดกองหินใบไม้ปุ๋ยหมักและขยะทั่วไปใกล้อาคารและตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูและหน้าต่างพอดีพอดี (อุดรูรั่ว รอยแยก) สารกำจัดศัตรูพืชสามารถใช้ในการรักษาฐานรากและแถบพื้นดินสามฟุตที่อยู่ติดกันโดยมีฝุ่นหรือละอองลอยที่ติดฉลากสำหรับสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ ปฏิบัติตามป้ายกำกับอย่างแม่นยำ

 

2. ควบคุมในบ้าน หยิบมือหรือดูดฝุ่นเพื่อควบคุมบุคคล ลดความชื้นและกำจัดที่ซ่อนหรือวางกับดักเหนียวกับผนังใกล้ทางเข้า คุณยังสามารถใช้สารกำจัดศัตรูพืชได้หากประชากรมีมากหรือคงอยู่ สามารถใช้สเปรย์แบบสัมผัสหรือละอองลอยที่มี  ไพรีทรินหรือคาร์บาริลได้ รักษาฐานรองรอยแตกและรอยแยก ปฏิบัติตามป้ายกำกับอย่างแม่นยำ