5 ข้อควรตรวจสอบ ก่อนซื้อ ประกันอุบัติเหตุ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 1
  • 06 ต.ค. 2563 21:34
  • 171.6.79.***

            ประกันอุบัติเหตุ สามารถช่วยเรารับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ทั้งในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ ค่าชดเชยในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร รวมถึงกรณี่สูญเสียอวัยวะจนไม่สามารถสร้างรายได้ได้เหมือนเก่า ล่าสุดยังสามารถขยายความคุ้มครองเพื่อรับค่าชดเชยรายได้ ในกรณีที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นรายวันอีกด้วย

            เมื่อคนจำนวนมากเริ่มมองเห็นความสำคัญของการทำ ประกันอุบัติเหตุ หรือ ประกัน PA ทำให้ยอดการซื้อประกันชนิดนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่การเลือกซื้อ ประกัน PA ควรคำนึงถึงอะไรและตรวจสอบในเรื่องอะไรก่อนตัดสินใจซื้อบ้าง เราได้แบ่งไว้เป็น 5 ข้อหลัก ดังนี้

  1. ให้ความคุ้มครองในกรณีใดบ้าง

ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจากไทยประกันภัย โดยทั่วไป จะให้ความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุในลักษณะทั่วไป ไม่รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดขณะขับขี่ หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ ไม่คุ้มครองในเหตุก่อจลาจล ไม่คุ้มครองในกรณีที่ถูกฆาตกรรมหรือทำร้ายร่างกาย แต่ก็มี ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ของบริษัทประกันบางแห่ง ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมกว่าบริษัทอื่น ๆ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องตามหา และศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อ

  1. วงเงินคุ้มครองเพียงพอหรือไม่

ข้อนี้ต้องเริ่มจากการประเมินตนเองก่อน ว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในระดับใด ยิ่งความเสี่ยงสูง ก็ยิ่งควรเลือกประกันแพ็คเกจค่อนไปทางสูง รวมถึงการประเมินว่าตนเองเป็นรายได้หลักของครอบครัวใช่หรือไม่ ถ้าใช่ หากเกิดเหตุแล้วเสียชีวิต เงินชดเชยก็ควรมีมูลค่ามากพอให้คนข้างหลังตั้งหลักได้ก่อนสักระยะหนึ่ง ทั้งยังควรประเมินว่าเป็นคนเดินทางไกลเป็นประจำหรือเปล่า ยิ่งเดินทางมาก โอกาสเสี่ยงก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วยและควรคำนึงถึงโรงพยาบาลที่ใช้บริการเป็นประจำหรือโรงพยาบาลที่อาจมีโอกาสเข้าไปใช้บริการด้วย ว่าส่วนมากเป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่หรือไม่ เพราะถ้าใช่วงเงินคุ้มครองอุบัติเหตุต่อครั้งก็ควรอยู่ในระดับสูง เพื่อให้เพียงพอต่อการรักษาพยาบาลหลังเกิดเหตุแต่ละครั้ง

  1. ข้อยกเว้นความคุ้มครอง มีอะไรบ้าง

ประกันชนิดนี้ให้ความคุ้มครองอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุก็จริง แต่ก็อาจมีอุบัติเหตุที่ยกเว้นความคุ้มครองอยู่ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างเช่น อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการเล่นกีฬาผาดโผน เนื่องจากประกันมักตีความว่าเป็นกรณีสมัครใจ ผู้เอาประกันรู้ดีอยู่แล้วว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มาก แต่ก็ยังสมัครใจจะเล่น ประกันจึงไม่คุ้มครอง ดังนั้น ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อประกันจึงควรตรวจสอบให้ดีก่อนว่า ข้อยกเว้นความคุ้มครองของแพ็คเกจนั้น ๆ มีกรณีใดบ้าง เพื่อจะได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ

  1. มีความคุ้มครองที่สามารถซื้อเพิ่มเติมได้อีกไหม

เพื่อประโยชน์สูงสุด ผู้ซื้อประกันควรตรวจสอบกับทางประกันก่อนว่า สามารถขยายความคุ้มครองเพิ่มเติมได้หรือไม่ รายการใดบ้าง เนื่องจากการขยายความคุ้มครองจากกรมธรรม์หลัก มักมีค่าใช้จ่ายไม่มากเท่ากับการซื้อกรมธรรม์แยกเดี่ยว ๆ นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรตรวจสอบ เพื่อสิทธิประโยชน์ของตนเอง

  1. สามารถติดต่อประกันได้อย่างสะดวกรวดเร็วหรือไม่

ประกันก็เหมือนเพื่อนที่เราจะสามารถพึ่งพาได้ในยามลำบาก หากไม่สามารถติดต่อได้เมื่อต้องการขอความช่วยเหลือ หรือเมื่อต้องการซักถามข้อสงสัย ก็ถือว่าเป็นประกันที่สอบตก ดังนั้นจึงควรตรวจสอบช่องทางการติดต่อของประกันก่อนตัดสินใจซื้อ ว่ามีหลากหลายช่องทางและสามารถติดต่อได้อย่างสะดวกรวดเร็วหรือไม่ เพราะหากเกิดเหตุ หรือต้องการขอความช่วยเหลือในด้านใด ก็จะได้มีที่พึ่งในยามลำบากนั่นเอง

            หลังจากตรวจสอบทั้ง 5 ข้อเรียบร้อยแล้ว หากพบว่าประกันแพ็คเกจไหนเข้าข่าย และมีความเหมาะสม ก็สามารถดำเนินการขอทำประกันชนิดนี้ได้เลย ไม่จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนตรวจสุขภาพใด ๆ ถือเป็นประกันประเภทที่สามารถซื้อได้ง่าย ไวและสะดวก ทั้งยังช่วยรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้าได้เป็นอย่างดี