ทำไมต้องทำโฆษณาบน Tiktok

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • kubarnaza
  • 1
  • 05 ต.ค. 2563 10:02
  • 223.24.146.***

มีใครยังไม่รู้จัก Tiktok อีกบ้างไหม ถ้ายังไม่รู้จักผมว่าคุณพลาดมากๆ เพราะสมัยนี้เขาหันมาทำ โฆษณาบน Tiktok กันมากขึ้น เหตุผลเพราะอะไรนั่นหรอ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟัง 

จากสถิติการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ Tiktok ที่ทุกคนได้เห็นกันไปแล้ว บอกเลยว่าเหล่านักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์หลายๆ ท่านต้องเริ่มทำการศึกษาการตลาด และรูปแบบโฆษณาของ Tiktok อย่างจริงจังกันได้แล้ว เพราะนอกจากการได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม Tiktok ยังมีท่าทีที่จะเติบโตไปได้อีกไกลด้วย และนี่คือ 3 เหตุผลดีๆ ที่เราคัดมาว่าทำไมนักการตลาดหรือเจ้าของแบรนด์ต้องเริ่มให้ความสำคัญกับการทำการตลาดบนช่องทางนี้

  1. ตอบโจทย์พฤติกรรมความชอบของผู้ใช้งาน

หลายๆ คนคงเพิ่งจะได้รู้จักและลองเล่นแอปพลิเคชันนี้ในช่วงกักตัวที่ผ่านมา เพราะจากกระแสวิดีโอไวรัลอย่างการเต้น การร้องเพลง หรือการลิปซิงค์ต่างๆ ที่เห็นในทุกๆ สื่อ ทำให้หลายคนอดใจไม่ไหวจนต้องลองดาวน์โหลดมาเล่นเป็นตามๆ กัน จนเกิดเป็นมีมและไวรัลผ่านการควบคุมด้วย Machine Learning ทำให้การสร้างเนื้อหา Content  15 วินาทีนั้นมีความสนุกสนาน แตกต่างกับการสร้างวิดีโอในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มีฟีเจอร์ไม่ครบครันและบันเทิงเท่า TikTok แต่ก่อนที่จะเริ่มทำแคมเปญหรือทำโฆษณาบนแอปพลิเคชันนี้ ขอแนะนำให้ดาวน์โหลดแอปมาลองเล่นจนเกิดความคุ้นชินและรู้จักกับธรรมชาติของผู้ใช้งานและรูปแบบของมันเสียก่อน จะได้เลือกทำโฆษณาออกมาอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

  1. เพิ่มประสิทธิภาพการทำ Influencer Marketing ได้

ทุกวันนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ รวมไปถึงตัว Influencer เองก็ไม่ได้อยู่แค่เฉพาะบนแพลตฟอร์มที่เราคุ้นเคย อย่าง Facebook หรือ Instagram อีกต่อไปแล้ว นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้นักการตลาดและแบรนด์ต้องตามไปยังแอป Tiktok เพื่อหาพื้นที่ในการโปรโมทสินค้าใหม่ๆ ด้วย ซึ่งข้อดีที่คุณจะได้รับเมื่อใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing บน TikTok ก็คือความแปลกใหม่ในการสร้างเนื้อหา Conntent ของเหล่า Influencer ด้วยลูกเล่นที่มีมากกว่าการถ่ายวีดีโอ อีกทั้งยังสามารถทำให้เกิด Content แบบไวรัลและเรียกยอด Engagement ได้มากกว่าช่องทางอื่นอีกด้วย

และด้วยอัตราการเกิดขึ้นอย่างล้นหลามของ Influencer บน Tiktok จึงทำให้เกิดการจัด Ads Option ที่ชื่อว่า Customer Influencer Package ขึ้น เพื่อให้คุณสามารถเป็นสปอนเซอร์ในการสร้างเนื้อหาคอนเทนต์ให้กับเหล่า Influencer บน TikTok ผ่านการซื้อโฆษณาได้

  1. มีรูปแบบโฆษณาที่หลายหลาก และยังสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต

การทำโฆษณาบน Tiktok ถือว่าสามารถทำได้ละเอียดในระดับหนึ่งเลย เพราะต้องมีการสร้าง TikTok Pro Account ขึ้นมาก่อน เพื่อที่คุณจะสามารถ Monitor แคมเปญโฆษณา และดูสถิติต่างๆ ผ่าน Account นี้ ซึ่งวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างอัตราการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและการเพิ่มปฏิสัมพันธ์เป็นหลัก

ข้อดีอีกอย่างคือการยืนยันจากยอดการดาวน์โหลดและยอดผู้ใช้งานบนแอป บวกกับการพัฒนาฟีเจอร์อยู่ตลอดจนทำให้ปัจจุบัน Tiktok สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานที่นอกเหนือจากวัยรุ่นเป็นวัยผู้ใหญ่ที่อยู่ในช่วงอายุ 25 ปีขึ้นไปได้ ถือเป็นการเพิ่มความหลากหลายของผู้ใช้งานจนกลายพื้นที่ที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ทุกวัยเลยก็ว่าได้

ด้วยพัฒนาการที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และสามารถรวมกลุ่มลูกค้าในทุกช่วงอายุไว้ในที่เดียวได้ขนาดนี้ ขอบอกเลยว่าการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้งาน แล้วทำแคมเปญให้ออกมาน่าสนใจจนสามารถสร้างวิดีโอที่อิมแพคให้กับผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้ได้ จะสร้างสามารถเพิ่มการเข้าถึงและความเปลี่ยนแปลงให้กับแบรนด์อย่างคุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มา : https://poptimize-marketing.com/