ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนขอสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อให้มีโอกาสได้รับการอนุมัติมากที่สุด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 29 ก.ย. 2563 18:13
  • 14.207.9.***

ควรเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนขอสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลเพื่อให้มีโอกาสได้รับการอนุมัติมากที่สุด

            การขอสินเชื่อจากธนาคาร ไม่ว่าจะขอมาทำธุรกิจ ซื้อที่อยู่อาศัย หรือมาเป็นค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ต่างก็ต้องมีการเตรียมตัวทั้งสิ้น โดยเป็นการเตรียมตัวตั้งแต่ขั้นตอนสมัครเพื่อขอรับการอนุมัติ เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวอะไรเลย โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติให้กู้ก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากมันแสดงถึงความไม่พร้อม สำหรับการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล แม้ว่าการเตรียมตัวจะไม่ยุ่งยากเหมือนกับการกู้มาลงทุนทำธุรกิจ แต่ก็มีเรื่องที่ต้องเตรียมเช่นกัน

                สิ่งแรกที่ต้องเตรียมก็คือประเมินศักยภาพในการชำระหนี้ของเรา ทำได้โดยนำรายได้ต่อเดือน มาหักลบจากค่าใช้จ่ายประจำที่ยังไงก็ต้องจ่ายแน่ ๆ (ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนคอนโดกับ SCB ค่าน้ำ ไฟ น้ำมันรถ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละวัน ฯลฯ) ที่เหลือคือเงินที่จะสามารถผ่อนชำระหนี้เงินกู้ได้ จากนั้นดูรายละเอียดว่าธนาคารที่เราสนใจให้ผ่อนชำระได้สูงสุดกี่เดือน ถึงตอนนี้เราก็จะได้ยอดเงินคร่าว ๆ ที่เป็นไปได้ เมื่อเสนอยอดนี้ให้แก่ธนาคารในวันที่ไปติดต่อ โอกาสที่จะได้รับอนุมัติก็มีมากขึ้น

                ขั้นต่อมาคือการเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนไปขอสินเชื่อส่วนบุคคลขั้นนี้ไม่ยุ่งยาก ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าธนาคารแห่งนั้นอยู่แล้ว การติดต่อจะยิ่งง่ายขึ้น เช่นหากเป็นลูกค้า SCB อยู่แล้ว ก็เตรียมเพียงสำเนาบัตรประชาชนกับสลิบเงินเดือนหรือหลักฐานแสดงการเดินบัญชีย้อนหลัง (สำหรับผู้ไม่มีรายได้ประจำ) เพียงเท่านี้ก็พร้อมไปติดต่อได้ทันที

                อีกเรื่องที่สำคัญสำหรับการสมัครสินเชื่อส่วนบุคคลก็คือประวัติการชำระหนี้ในช่วงที่ผ่านมา หากมีประวัติชำระหนี้ด้วยดีมาตลอด โอกาสจะได้รับการอนุมัติสินเชื่อก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นสิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณเคยมีหนี้มาก่อนหรือไม่ขณะที่ไปติดต่อธนาคาร แต่เป็นประวัติหรือเครดิตที่ดีในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นปัจจัยหลักอย่างหนึ่งที่ธนาคารใช้พิจารณาว่าจะอนุมัติหรือไม่

                ขั้นสุดท้ายคือการตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่าเราเข้าหลักเกณฑ์การขอสินเชื่อส่วนบุคคลจากธนาคารแห่งนั้นหรือเปล่า รวมถึงตรวจดูอีกครั้งว่ามีธนาคารแห่งไหนที่ให้ข้อเสนอดีกว่าหรือไม่ (เช่นเรื่องค่าธรรมเนียมการยื่นกู้และอัตราดอกเบี้ย) เมื่อได้ข้อมูลพร้อมแล้ว ตัดสินใจได้แล้ว รู้ศักยภาพการชำระหนี้ของเราเรียบร้อย ... ก็นำเอกสารที่เตรียมไว้พร้อม เดินทางไปติดต่อธนาคารได้เลย

                การขอรับอนุมัติเงินกู้จากธนาคาร จำเป็นต้องใช้ทุกสิ่งเข้าประกอบกัน เช่น หากเอกสารพร้อม แต่ศักยภาพการชำระหนี้ไม่ดี โอกาสที่จะได้รับอนุมัติก็มีน้อย หรือหากเอกสารพร้อม การชำระหนี้ที่ผ่านมาทำได้ดี แต่ศักยภาพที่จะชำระหนี้เพิ่มไม่ดี ก็ยากที่จะได้รับการอนุมัติเช่นกัน แต่หากเอกสารพร้อม มีศักยภาพที่จะชำระหนี้ต่อไปได้ดี รวมถึงชำระหนี้ที่ผ่านมาได้ตรงตามกำหนด โอกาสที่จะได้รับอนุมัติก็ถือว่ามีมากที่สุดตามไปด้วย

 

ที่มาของข้อมูล:

https://bit.ly/31Ea07Y

https://bit.ly/2PLjuIY