อย่าผัดวันประกันพรุ่ง: สอนทักษะการบริหารเวลาให้ลูก ๆ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • รักลูกให้ถูกทาง
  • 1
  • 25 ก.ย. 2563 15:58
  • 49.229.191.***

อย่าผัดวันประกันพรุ่ง: สอนทักษะการบริหารเวลาให้ลูก ๆ

 

ยิ่งเร็วได้ยิ่งดี.

ไม่เคยสายเกินไปที่จะพัฒนาทักษะการจัดการเวลา อันที่จริงฉันเชื่อว่านี่คือพื้นที่ที่มีช่องว่างสำหรับการปรับปรุงอยู่เสมอ แต่ทำไมถึงล่าช้าไปกว่านี้?

 

อาจดูเหมือนการเลี้ยงดูมากเกินไป แต่คุณสามารถเริ่มสอนทักษะการจัดการเวลาพื้นฐานให้กับเด็กวัยเตาะแตะได้ เด็กก่อนวัยเรียนยังสามารถทำงานเล็ก ๆ ให้เสร็จในช่วงเวลาสั้น ๆ เช่นแปรงฟันหรือเอาของเล่นไปทิ้ง

 

สร้างกิจวัตรประจำวันและยึดติดกับมัน

 

“ ตารางเวลาปกติทำให้วันมีโครงสร้างที่สั่งการโลกของเด็กเล็ก” Robert Myers, Ph.D. “ แม้ว่าความสามารถในการคาดเดาอาจเป็นเรื่องน่าเบื่อสำหรับผู้ใหญ่ แต่เด็ก ๆ ก็ประสบความสำเร็จในการทำซ้ำ ๆ และกิจวัตรประจำวัน” ในความเป็นจริงตั้งแต่วันแรกของชีวิตตารางจะถูกสร้างขึ้น “ ทารกโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องการโปรแกรมการนอนหลับและมื้ออาหารเป็นประจำและแม้แต่กิจวัตรที่นำไปสู่กิจกรรมเหล่านั้น” ดร. ไมเยอร์สกล่าวเสริม แทงบอล

 

อย่างไรก็ตามเมื่อบุตรหลานของคุณโตขึ้นคุณจะต้องช่วยพวกเขาสร้างกิจวัตรประจำวัน เหตุผล? มันช่วยให้พวกเขารู้ว่า“ จะเกิดอะไรขึ้นและใครจะไปที่นั่นช่วยให้พวกเขาคิดและรู้สึกเป็นอิสระมากขึ้นและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น” ดร. ไมเยอร์สกล่าว “ กิจวัตรประจำวันที่หยุดชะงักอาจทำให้เด็กไม่สบายใจและทำให้พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยและหงุดหงิด”

 

นอกเหนือจากโครงสร้างที่จำเป็นมากแล้วสิ่งนี้ยังช่วยให้พวกเขามีความรับผิดชอบมากขึ้น และเปิดโอกาสให้คุณได้ใช้เวลาคุณภาพร่วมกับพวกเขา

 

สถานที่ที่ชัดเจนในการเริ่มตั้งเป้าหมายเวลาง่ายๆ ได้แก่ :

 

กิจวัตรตอนเช้าเช่นรับประทานอาหารเช้าและเตรียมตัวไปโรงเรียน

กิจวัตรหลังเลิกเรียนเช่นงานบ้านและการบ้าน

กิจวัตรตอนเย็น ได้แก่ อาหารเย็นแปรงฟันและอ่านหนังสือก่อนนอน

 

สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่าคุณอาจต้องให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมเล็กน้อยโดยการสร้างแผนภูมิกับพวกเขาหรือใช้ตัวจับเวลาและให้รางวัล สำหรับเด็กโตเป้าหมายเหล่านี้ส่วนใหญ่จะกลายเป็นนิสัย หากบุตรหลานของคุณมีโทรศัพท์ก็สามารถใช้แอปปฏิทินเช่นกำหนดการภาพก่อนอื่นแอป myHomework หรือจำนมได้

 

ให้พวกเขาสร้างปฏิทินของตนเอง

 

ไม่ว่าจะเป็น DIY ปฏิทินกระดาษเก่าหรือแอปอย่าง Cozi ให้พวกเขามีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างปฏิทิน ในฐานะครอบครัวให้ระบุภาระผูกพันของคุณและเพิ่มลงในปฏิทิน เพื่อป้องกันความสับสนให้ใช้การเข้ารหัสสีเพื่อให้ทุกคนมีสีของตัวเองสำหรับกำหนดการของตนเอง ที่สำคัญที่สุดคือเก็บไว้ในตำแหน่งที่เข้าถึงและตรวจสอบได้ง่าย

 

นอกจากปฏิทินครอบครัวแล้วให้บุตรหลานสร้างปฏิทินของตนเอง เนื่องจากเป็นปฏิทินส่วนตัวของตัวเองจึงสามารถเจาะลึกได้มากกว่าปฏิทินของครอบครัว คุณจะประหลาดใจว่าแม้แต่เด็กเล็ก ๆ ก็ชอบควบคุมปฏิทินของตัวเอง เด็กสามารถช่วยพิจารณาว่าควรเพิ่มกิจกรรมใดบ้างและกิจกรรมที่สามารถละทิ้งได้