3 วิธีทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ได้เบี้ยถูกสำหรับคนที่มีรถหลายคัน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 1
  • 14 ก.ย. 2563 21:35
  • 49.48.48.***

รูปแบบประกันรถยนต์ที่นิยมเลือกทำกันมากเป็นอันดับต้น ๆ คือ ประกันรถยนต์ชั้น 1 (ดูเพิ่มเติมที่: https://www.thaiins.com/th/products/ประกันภัยรถยนต์/ประกันภัยรถยนต์-1-ขับดีมีคืน) เนื่องจากเป็นชั้นประกันที่ให้ความคุ้มครองสูง ไม่ว่าผู้ขับขี่จะเป็นฝ่ายผิดหรือฝ่ายถูก รวมถึงความคุ้มครองกรณีอื่น ๆ และสำหรับใครที่มีรถยนต์หลายคัน ลองมาดูเทคนิคดี ๆ ที่จะทำให้คุณจ่ายเบี้ยประกันถูกลง เพื่อลดรายจ่ายแต่ละปีอย่างได้ผล

1. ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 พร้อมกันเพื่อรับส่วนลดค่าประกันแบบกลุ่ม

วิธีที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีรถยนต์หลายคันและจดทะเบียนภายใต้ชื่อคนเดียวกัน โดยประกันลักษณะนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการทำประกันรถยนต์แบบกลุ่ม ซึ่งหากเจ้าของรถยนต์ถือกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของบริษัทประกันเดียวกันจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนลดพิเศษ ทั้งนี้แม้ว่าแต่ละบริษัทประกันจะมอบส่วนลดที่แตกต่างกัน แต่ถึงอย่างนั้นในแต่ละปีจะทำให้ท่านเจ้าของรถยนต์ประหยัดเงินค่าเบี้ยประกันไปได้มากอย่างแน่นอน

2. รถใช้งานน้อย อย่าลืมนำเลขไมล์เป็นตัวต่อรอง

รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันประกันชั้น 1 ของบางบริษัทนั้น ออกแบบมาเพื่อผู้ที่ใช้งานรถน้อย โดยผู้ที่มีรถยนต์หลายคันอาจสลับรถใช้เพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น รถคันแรกใช้ขับไปทำงานช่วงเช้าและขับกลับในช่วงเย็น รถคันที่สองใช้ในการรับส่งลูก ๆ ช่วงเปิดเทอมเท่านั้น ทำให้เลขไมล์แต่ละปีจำนวนน้อยมาก ซึ่งประกันลักษณะนี้จะมีค่าเบี้ยประกันที่ถูก ยิ่งขับน้อยเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสได้รับค่าเบี้ยประกันคืนอีกด้วย ซึ่งนี่คืออีกหนึ่งประเภทประกันรถยนต์ที่คนใช้งานรถน้อยควรเก็บไว้พิจารณา

3. ลดชั้นประกัน ตัวเลือกดี ๆ สำหรับผู้ขับขี่มือมืออาชีพ

วิธีนี้ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่หัดขับสักเท่าไหร่ เพราะเมื่อลดชั้นประกัน แน่นอนว่าความคุ้มครองต้องลดลงตามไปด้วย ดังนั้น วิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ที่ขับรถยนต์จนมีความเชี่ยวชาญ โดยอาจเลือกเปลี่ยนจากประกันชั้น 1 เป็น ประกันรถยนต์ 2+ (ดูเพิ่มเติมที่: https://www.thaiins.com/th/products/ประกันภัยรถยนต์/ประกันภัยรถยนต์-2-ขับดีมีคืน) ที่ให้ความคุ้มครองกรณีรถชนรถเท่านั้น ซึ่งการลดชั้นประกันรถยนต์ 2+ ของครอบครัวที่มีรถยนต์หลายคันจะช่วยประหยัดค่าเบี้ยประกันไปได้มากเลยทีเดียว

สำหรับท่านเจ้าของรถยนต์ท่านใดที่ครอบครองรถยนต์จำนวนหลายคัน อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ นอกจากนี้สิ่งหนึ่งที่สำคัญก่อนการทำประกันรถยนต์คืออย่าลืมเปรียบเทียบราคาเบี้ยประกันรถยนต์แต่ละบริษัท หากเป็นไปได้ควรต่อรองส่วนลดเพิ่มเติม รวมถึงเปรียบเทียบทุนประกันและความคุ้มครอง เพื่อการจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์ที่น้อยที่สุดแต่คุ้มค่าที่สุดนั่นเอง