การเปลี่ยนโมเดลจากธุรกิจเพลงของ RS สู่ธุรกิจ Commerce ขยายตัวรับการเปลี่ยนแปลง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 24 ส.ค. 2563 19:28
  • 223.24.157.***

เมื่อกล่าวถึงบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนคงจะต้องนึกถึงอาร์เอส ที่มีประวัติของบริษัท rs เป็นถึงค่ายเพลงในตำนาน แต่ในปัจจุบันอดีตค่ายเพลงอันดับต้น ๆ ของไทยได้ก้าวผ่านจากธุรกิจเดิมสู่โมเดลธุรกิจ Commerce นี่จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างขององค์กร ไปจนถึงการเปลี่ยนโลโก้ RS ที่หลายคนให้ความสนใจ แต่เพราะสาเหตุใดที่ค่ายเพลงอันทรงอิทธิพลจึงเปลี่ยน Logo RS ไปพร้อมการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจสู่ Commerce วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกัน

สะท้อนถึงการก้าวเดินอย่างไม่หยุดยั้ง

ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดอยู่เสมอในโลกของธุรกิจทำให้อาร์เอสไม่ยึดติดกับความสำเร็จในรูปแบบเดิม ๆ จึงได้เดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจ Commerce ที่ไม่ใช่เพียงแค่การทำเพลงเท่านั้น เพราะยังควบรวมอีกหลากหลายธุรกิจ เช่น ธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อความและสุขภาพ ธุรกิจบันเทิง เป็นต้น ด้วยการเปลี่ยนโมเดลธุรกิจครั้งสำคัญนี้ทำให้พลิกโฉมโลโก้ใหม่ RS ที่แปลกตาไปจากเดิมเป็นอย่างมาก 

ก้าวผ่านสู่การเป็นองค์กรรูปแบบใหม่

การเปลี่ยน Logo RS ในครั้งนี้ ไม่ใช่เพียงการเปลี่ยนสัญลักษณ์แบรนด์และโมเดลธุรกิจเท่านั้น เพราะโครงสร้างองค์กรภายในยังมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการนำเทคโทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงมีการปรับแผนผังโครงสร้างองค์กรให้ทำงานคล่องตัวยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังพัฒนาบุคลากรให้เตรียมพร้อมสู่ค่านิยมใหม่ เพื่อยืนหยัดต่อการเป็นองค์กรที่แข็งแรงและธุรกิจ Commerce เติบโตอย่างยั่งยืน

ลบภาพลักษณ์เดิมในฐานะธุรกิจเพลง

แม้จะเคยเปลี่ยนโลโก้ RS มาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้ดูจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เพราะดีไซน์โลโก้ที่แตกต่างจากของเดิมไปมาก โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ผู้บริหารอาร์เอสได้เล่าว่าเป็นการเปลี่ยนเพื่อลบภาพลักษณ์เดิมที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคยในฐานะธุรกิจเพลง โดยมีการย้ายจากหมวด Entertainment สู่หมวด Commerce ในตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้น นับตั้งแต่เปลี่ยนโลโก้อาร์เอสโฉมใหม่ได้สะท้อนว่าอดีตค่ายเพลงแห่งนี้ได้เปลี่ยนโมเดลการทำธุรกิจไปแล้วอย่างสิ้นเชิง

สำหรับการออกแบบ Logo RS ครั้งนี้ เป็นการร่วมงานกันระหว่างบริษัทอาร์เอสกับนักออกแบบชื่อดังชาวอังกฤษที่ชื่อว่า มารีน่า วิลเลอร์ ซึ่งเธอได้เคยฝากผลงานการออกแบบให้กับพิพิธภัณฑ์ชื่อดังของประเทศอังกฤษ โดยการร่วมงานในครั้งนี้ ผู้บริหารอาร์เอสได้กล่าวถึงสาเหตุที่เลือกนักออกแบบชาวต่างชาติแทนที่จะเลือกใช้ดีไซเนอร์คนไทยว่า เนื่องจากคนไทยอาจจะยึดติดกับภาพลักษณ์การเป็นธุรกิจเพลงและอาจส่งผลให้การออกแบบโลโก้ RS ไม่เปลี่ยนแปลงเท่าที่ควร นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ผู้บริหารเลือกทำงานกับนักออกแบบชาวต่างชาติที่จะช่วยลบภาพธุรกิจแบบเดิม ๆ สู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของบริษัท