เข้าใจความแตกต่างของ 4 ระดับการติดแบล็คลิส ก่อนสายเกินแก้

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 0
  • 24 ส.ค. 2563 16:34
  • 223.24.157.***

คุณรู้หรือไม่ว่า หากปล่อยให้ตัวเองมีชื่ออยู่ในระบบของการติดเครดิตบูโรมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ชื่อของเรานั้นเสียประวัติและหมดความน่าเชื่อถือทางการเงินของตัวเองมากขึ้นเท่านั้น แต่ก่อนอื่นเราลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เลเวลของการติดแบล็คลิส คืออะไร โดยแต่ละเลเวลนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วจะส่งผลกับการซื้อบ้านอย่างไร

  • เลเวล 1 ชำระหนี้ช้า แต่ไม่เกิน 30 วัน

ถือว่าเป็นการติดแบล็คลิสที่สร้างความด่างพร้อยให้กับตัวเองไม่มาก เพราะเป็นเลเวลที่ต่ำที่สุด หลายคนอาจจะเห็นว่าการติดเครดิตบูโรในระดับนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องทำอะไรและปล่อยให้เวลาผ่านไปได้ โดยที่บางคนอาจจะยังไม่รู้เลยว่าการติดแบล็คลิสคืออะไร ซึ่งการชะล่าใจแบบนี้จะทำให้คุณก้าวเข้าไปสู่เลเวล 2 และไปสู่เลเวลที่สูงขึ้นได้ ซึ่งอาจทำให้คนอยากมีโครงการบ้านเดี่ยวในฝันนั้นเสียเครดิตได้โดยไม่รู้ตัว

  • เลเวล 2 ขาดการชำระค้างเกิน 1 เดือน

เลเวลนี้อาจจะดูไม่รุนแรง แต่เมื่อมาถึงการเข้าสู่เลเวลที่ 2 นี้แล้วล่ะก็ การแก้ไขนั้นยังทำได้ง่าย ซึ่งการออกจากเลเวลติดแบล็คลิส คือการพาตัวเองให้กลับไปสู่สถานะลูกค้าที่ชำระหนี้ตรงตามเวลาตามปกติให้เร็วที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้เพื่อไม่ให้ผ่านเข้าไปสู่เลเวลที่ 3 เพราะนั่นจะทำให้ความหวังของคนที่ต้องการมีบ้านจัดสรรดี ๆ สักหลัง เริ่มเป็นเรื่องยากได้เหมือนกัน

  • เลเวล 3 ขาดการชำระค้างเกิน 2 เดือนติดต่อกัน

คุณอาจจะยังไม่รู้ว่า เมื่อเข้าสู่เลเวลที่ 3 นี้แล้วถือว่าเป็นระดับที่รุนแรงมาก แล้วยังเป็นการทำให้ชื่อของตัวคุณเองจะเข้าสู่การติดแบล็คลิสในเลเวล 4 ได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งการเข้าสู่ในเลเวลถัดไปนั้นจะทำให้คุณถอนตัวยากขึ้นไปอีก ฉะนั้นการแก้ไขเลเวลของการติดแบล็คลิส คือพาตัวเองให้ไปสู่การจ่ายหนี้ที่ตรงตามเวลานั่นเอง อีกทั้งยังต้องพยายามหาเงินมาโปะหนี้ให้ได้เพื่อเป็นการหลบหลีกการพาตัวเองเข้าสู่วงจรของการติดแบล็คลิส เพราะหลังจากติดแล้วจะทำให้คุณเริ่มขอสินเชื่อหรือกู้เงินได้ลำบากขึ้น โดยเฉพาะคนที่กำลังต้องการมีอสังหาริมทรัพย์ในโครงการบ้านจัดสรรสักแห่ง

  • เลเวล 4 ขาดการชำระค้างเกิน 3 เดือนติดต่อกันจนมากกว่า 4 เดือนเป็นต้นไป

หลายคนยังไม่รู้เลยว่าตัวเองมาถึงเลเวลนี้แล้ว และไม่รู้ด้วยว่าการแก้ปัญหาติดแบล็คลิสคืออะไรบ้าง ทำให้การติดแบล็คลิสยังคงค้างอยู่ในระบบมาเป็นระยะเวลานาน โดยที่คุณจะไม่สามารถขอกู้เงินมาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในโครงการบ้านได้เลย ไม่ว่าจะทั้งบ้านมือสอง บ้านใหม่หรือไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจากปิดหนี้เก่าให้หมดเสียก่อน แล้วรอให้ประวัติการติดเครดิตบูโรนี้หายไปจากระบบก่อน

            การที่คุณรู้ว่าระดับเลเวลของการติดแบล็คลิสคืออะไร และแต่ละเลเวลนั้นมีความรุนแรงมากน้อยอย่างไรบ้าง ก็จะทำให้คุณเข้าใจและไม่ตกใจกับสถานะทางการเงินของตัวเองมากเกินไป หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีแนวโน้มว่ากำลังจะติดแบล็คลิสหรืออาจจะเผลอติดไปแล้ว ก็อย่าลืมหาทางแก้ไขเพื่อความน่าเชื่อถือของตัวเองในระยะยาวด้วย