คนรักผักดอง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • ningnongna
  • 2
  • 30 ก.ค. 2563 11:57
  • 183.88.235.***

 ของกินดอง

คุณเคย "ดอง" อะไรเองมั้ย? ตอนเด็กๆฉันเคยได้ทดลองทำไข่เค็มเอง ซึ่งนับเป็นของ

ดองประเภทหนึ่ง เนือจกป็นอหารที่เกิดขึ้นมาจากการรักษา ซึ่ง "ถนอม" ในที่นี้แปลความได้

หลายแบบ สำหรับคนธรรมดาทั่วไปบางทีอาจหมายดึง ถนอมอาหาร ด้วยขั้นตอนการอะไรบางอย่างเพื่อกันเสีย

หรือหมดสภาพ แต่ว่าสำหรับฉันคำว่ "ถนอม" คงจะเป็นไปได้แค่นามธรรม เพราะเหตุว่าไม่ว่าจะทดลอง

ทำไข่เค็มกี่สิบครั้ คำตอบที่ได้ออกมานั้นไม่เคยรักษาน้ำใจคนทำสักหนึ่งครั้งหนึ่งเลย

คอง (pickle)หมายถึงการแช่อหารสดในน้ำเกลือ น้ำส้มสายชู ประกอบอินทรีย์ไอหารโดยโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมี ที่ผลิตขึ้นมาจากแบคทีเรีย ยีสดำเพื่อรสเต็มหรือเปรี้ยวเราไปแทนที่รสจืดของของกิน ไม่มี แล้วก็รา วัวยอาศัยจุลอินทรีย์ที่มีประโยชบางประเภท เป็นตัวช่วยสำหรับเพื่อการ  Pussy888

กรรมวิธีจุลชีพ เป็นขั้นตอนการรักษาอาหารแนวทางหนึ่ง เพื่อ เสื่อมสภาพ บางทีอาจเพิ่มเกลือหรือไม่ก็ได้ รวมทั้งบางทีอาจเพิ่มเติมองค์ประกอบอย่างสามารถเก็บอหารไวกิได้นานขึ้น ไม่ใช่แม้กระนั้นบ้านพวกเราที่มีของหมัก อื่น ดังเช่น ข้าวเย็นว เพื่อเสริมให้จุลชีพมีหน้าที่สำหรับการหมัก ทำให้

ดอง ชาติอื่นๆเขาก็มีเหมือนกัน เคยได้อนบทความของกินของ กำเนิดรสที่ปรารถนา ซึ่งอจจำเป็นต้องหมักทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 2-3 วัน หรือเมืองจีน เขาวแต่ละภค แต่ละฤดูจะมีอหารหมักคองไม่เหมือนกัน นับเป็นเวลาหลายเดือน สุดแต่จำพวกของวัตถุดิบ ยกตัวอย่างเช่น น้ำปลา ปลาแดก ปลาเจ่า

ไป ผักดองของจีนมีคัวยกัน 3 จำพวกใหญ่ๆเป็น "เสียนไช่" เป็น หม่ ไส้กรอก (เปรี้ยว) หรือข้าวหมาก ฯลฯ สำหรับชาวไทยพวกเราผักดองที่ใช้เกลือเป็นหลัก คนทยจะนตามากคือ ผักกาดดองเค็ม มีผักดองมาตั้งแต่โบราณ เรียกว่ "ผักเศษไม้คอง" ใช้เป็นยาบำรุง

(เกี้ยมได้) ผักกาดคองเปรี้ยว (ซึ่ได้) และก็หัวไซโปิ จำพวกที่ 2 ร่างกาย เนื่องจกมีคุณประโยชน์เป็นยาร้อน รับประทานแล้วเลือดลมดี มีกำลัง

เป็น "เผ้ไช่" จะเป็นการใส่ครื่องเทศ สุรา พริก พริกหอม น้ำสัม แก้เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว รับประทานแล้วสายตาดี ผิวสวย ในผักเศษไม้มี วิตามิน A และก็

สายยกหรือเหล้าองุ่นการ์ ลงไปหมักด้วย รสขาตำหนิที่ได้จะต่งกันไปตามแต่ c สมาก ทั้งมีแคลเซียมรวมทั้งเหล็กอีกด้วย รวมทั้งมีจุลชีพที่

เครื่องเคราที่ใช้หมัก ซึ่งเผ้ไช่นี้ก็คือคันตำรับของผักดองสไตล์ เป็นประโยชน์ต่อไส้ของผู้คน ที่เรียกว่ "โปรไบโอตำหนิกส์" ตัวช่วยประเทศเกาหลีที่พวกเรารู้จักกันในนามของ "กิมจิ นั่นเอง ส่วนเผ้ไช่ที่ขึ้นชื่อลือชา ต่อต้นเชื้อโรคที่จะเข้มาในร่งกาย ช่วยยั้งการเติบโตของ

เยอะที่สุดเป็น "จำไช่" หรื "ซึ่ชวงค่ย" เป็นผักกาคชหน่อยเดียวที่มี แบคทีเรีย ช่วยสำหรับการย่อยอหารที่มนุษย์ย่อยมิได้ หรือย่อยได้ไม่หมดลำดันเจ้าเนื้อใหญ่ วัวยจะนำลำคันมาคองกับเกลือกระทั่งนุ่มก่อน แล้วจึง ดูดซับสารอาหาร ดอเลสเตอคอยล รวมทั้งสร้างวิตามินที่มีคุณประโยชน์

บีบเอาน้ำเกลือออกจนถึงหมด ก่อนหมักด้วยส่วนประกอบอื่นๆในไหที่ แก่ร่างกาย โปรไบโอดิกส์ยังมีบทบาทสำคัญเป็นช่วยทำลายพิษปิดสนิท ผักคองก็เลยมีกลิ่นเฉพาะบุคคลไม่ซ้ำใคร ผักคองจำพวกที่ ในไส้ ช่วยสำหรับการย่อยอหารพวกเส้นใย ทำให้การขับถ่ายดียิ่งขึ้น ช่วยสร้าง 

3เป็น"เจี้ยงไช่" เป็นการนำผักสดมาหมักเกลือจนได้ที่ แล้วลดความ แล้วก็ปรับระบบภูมิต้านทานให้ปกติ จึช่วยลดปฏิกิริยาภูมิแพ้ได้อีกเต็มลงด้วยการแช่น้ำสะอด ปิดท้ยด้วยการหมักดองต่อด้วยซอสหรือ ด้วย

ชีวที่เรียกว่า "เจี้ยง" เพื่อกลิ่นรวมทั้งรสซึมเข้ไปในเนื้อผักอีกทีเจี้ยงไช่จะมี 2 รสชว่ากล่าวเป็น แบบหวานและก็เด็ม ในบ้านพวกเราจะนิยมรับประทาน "ของกินหมักคอง เคยถูกดูว่ไม่เป็นประโยชน์ เพราะเหตุว่าค่นิยม

แบบหวานมากมายกว่ ที่ชินตาเป็น แตงดองชีว เค้าหู้อี๊ ชิงคองซีอิ้ว ของคำว่ "ของกินคื" คืงอหารผ่นการทำลายเชื้อ หมักคองก็เลยเปลี่ยนขิงดองเต้เจี้ยว รวมทั้งเต้เจี้ยว ด้วยเช่นเดียวกัน เจี๋ยงไช่ก็เลยถือว่า เป็นของกินไร้ประโยชน์ในสายดานักบริโภคเมื่อทราบขั้นคอนการเป็นการคองที่สมารถยนต์ใช้กับผักได้ทุกหมวดหมู่ ไม่ว่จะเป็นแตงร้าน ผลิด แม้ว่ากรรมวิธีการหมักคองนั้นละเอียดลออมากมาย มีการคัดเลือกกรอง

ขิง ถั่ว หัวผักกาด ผักกาดขม ผักคำดหอม กระเทียม ข่า รากบัว แบคทีเรียต้ราย หรือแบคทีเรียก่อโรคออกไปแล้วตามแนวทางการหรือถั่วดิน ซึ่งจะคล้ยกับผักดองของประเทศญี่ปุ่นที่เรียกว่า "ซีเคโมโนะ" ทางธรรมชาติ จกเกลือหรือกรดเปรี้ยวที่ใส่ลงไปหมัก