สวนกระแสพิษโควิด ด้วยความสำเร็จของบริษัท RS

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 27 ก.ค. 2563 01:28
  • 171.5.242.***

หลายคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าอาร์เอสค่ายเพลงดังที่เราเคยรู้จักกันเป็นอย่างดีจะกลายมาเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของวงการสื่อได้อย่างในปัจจุบัน จากที่ทำธุรกิจทำเพลงตอนนี้บริษัทอาร์เอสถูกเรียกว่า RS Group เพราะว่ามีธุรกิจในเครือหลายแห่ง ทั้งดิจิทัลทีวีช่อง 8 ที่ทำทั้งละคร รายการทีวี ทำรายการวิทยุ ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และ RS Mall ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นแหล่งรวมของสินค้าคุณภาพนานาชนิด

            ในช่วงที่ผ่านมาข่าวหุ้นของบริษัท RS นั้นโดดเด่นเกินกว่าจะมองข้ามไปได้ เพราะด้วยราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอบรับกับรายได้ไตรมาสแรก ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 10% หรือมีรายได้รวมอยู่ที่ 985 ล้านบาท และยังมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 186 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 184% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 

            ด้วยวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารอาร์เอส จากบริษัทที่เริ่มต้นมาจากธุรกิจตู้เพลงและอัดเพลงจากแผ่นเสียงลงเทป เมื่อปี พ.ศ. 2519 ปัจจุบันคือ บริษัทอาร์เอส จำกัด มหาชน หรือ RS Group นอกจากจะเข้าตลาดหลักทรัพย์มาได้หลายปีแล้ว ก็ยังคงมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์อยู่เสมอ ล่าสุดเมื่อช่วงปี 2562 อาร์เอสก็ได้มีการย้ายหมวดธุรกิจจากสื่อและสิ่งพิมพ์ไปอยู่ในหมวดพาณิชย์ เพื่อเป็นการขับเคลื่อนโมเดล entertainmerce อย่างเต็มตัว 

entertainmerce คืออะไร ?

         entertainmerce คือ โมเดลการทำธุรกิจที่มาจากการรวมพลังของสองสิ่ง ซึ่งอย่างแรกก็คือ Entertainment บริษัทอาร์เอสเองก็มีความเชี่ยวชาญทางด้านสื่อบันเทิง พูดได้ว่าถนัดในเรื่องของการสร้างคอนเทน์บันเทิงอยู่แล้ว ต่อมาคือ Commerce ซึ่งหมายถึง การขายสินค้า ซึ่งสินค้าชูโรงของอาร์เอสก็คือสินค้าด้านสุขภาพ เน้นเสริมภูมิคุ้มกัน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทอาร์เอสยังได้มีการจับมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศ เพื่อนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของ RS Mall ซึ่งได้กลายเป็นแหล่งซื้อสินค้ายอดนิยมของคนจำนวนมากไปแล้วอีกด้วย

            จากวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ต้องการจะเปลี่ยนผู้ชมหรือผู้ฟังให้กลายมาเป็นผู้ซื้อ จึงยิ่งช่วยสนับสนุนและเชื่อมโยงธุรกิจในเครือเข้าด้วยกันแบบครบวงจร เร่งให้บริษัทอาร์เอสได้วิ่งเข้าใกล้สู่ความสำเร็จสูงสุดเข้าไปทุกที สวนกระแสของเศรษฐกิจที่ว่ากันว่าซบเซาในปัจจุบัน และยังสวนกระแสของโควิด-19 ชนิดที่เรียกว่านอกจากจะไม่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิดแล้ว โควิดยังกลับเป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มพลังให้กับโมเดล entertainmerce ของอาร์เอสอีกด้วย เพราะเมื่อสังเกตจากยอดดาวน์โหลดเพลงและยอดการสั่งซื้อของจาก RS Mall แล้ว จะเห็นได้ชัดว่าหลังจากโควิดเริ่มเข้ามาจนเกิดกระแส work from home รวมถึงการร่วมมือกันอยู่บ้านเพื่อเป็นการช่วยชาติในช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมายอดดาวน์โหลดเพลงและยอดการสั่งซื้อของจาก RS Mall เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะเป็นช่วงที่เริ่มผ่อนคลายการล็อคดาวน์แล้ว แต่ผลสืบเนื่องอย่าง New Normal ยังคงอยู่ ทำให้ยอดการบริโภคคอนเทนท์ และซื้อสินค้าผ่านทาง RS Mall ยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง

หากใครอยากอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจ entertainmerce ของ RS สามารถคลิกอ่านได้ที่นี่เลย https://www.rs.co.th/th/เฮียฮ้อ-ยืนยัน-entertainmerce-แข็งแ/